Ý kiến Vô Năng về kinh Thủ Lăng Nghiêm.

Vô Năng

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
7 Thg 2 2017
Bài viết
146
Điểm tương tác
50
Điểm
43
Có ý đồ phá rối
* Nhất Chân: Là Tất cả là Bất Nhị, là một Bản thể Chân Như.
* Thật Tướng là Vô Tướng, là các Pháp do duyên sanh.
* NHẤT CHÂN- THẬT TƯỚNG là nội sung chính của Bát Nhã Ba la mật.

Đây chẳng phải là Vô Ngã?
Một Bản thể Chân Như: Thật sự có sao? Nếu có sao lại gọi là Vô Tướng? Duyên Sanh?

Hỏi mấy bạn tu tiểu thừa xem, Vô Tướng, Duyên Sanh, có phải là Vô Ngã không?

Hai thứ này vốn là một. Như Pháp Hoa Phật nói, tuy phân 3 thừa, thật chỉ có 1. Kẻ lại không hiểu. Vô Ngã sờ sờ, lại cho là Thật tướng Chân Như. Lại phân thành Vô Ngã Ấn, Thật Tướng Ấn?

Một câu chuyện buồn. Y theo nghĩa, không y theo lời.

Dù vậy, thiếu Khổ Ấn, dẫn đến việc bán bổ nhiều kinh văn.
Thậm chí, dù chỉ còn 2: Vô Thường, Vô Ngã. Nhiều kinh văn vẫn bị bán bổ. Tại sao? Tại vì Y theo lời, không y theo nghĩa.
 
Last edited:

Vô Năng

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
7 Thg 2 2017
Bài viết
146
Điểm tương tác
50
Điểm
43
Về phần hỏi, chẳng phải chúng ta đang thảo luận sao. Cứ y theo khuôn như vậy chán quá. Phải có tư duy. Nếu không "Chánh tư duy" chẳng phải vứt sọt sao?
Một câu chuyện vui. Tuy vậy, lại thấy có chút buồn. Haha.
 

Vô Năng

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
7 Thg 2 2017
Bài viết
146
Điểm tương tác
50
Điểm
43
Đạo hữu KLL thật sự biết Lục Tổ? Hên là Lục Tổ hiền, cứ như Nhất Tổ thì.... haha...
À quên, đạo hữu dạo trước hành thiền có khó khăn gì không?
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Staff member
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
6,446
Điểm tương tác
1,727
Điểm
113
Bạn vô năng nhận thức về Chân Như kém quá.

Bạn chưa phân biệt được Chân như và Vô ngã khác nhau như thế nào. Do đó bạn chưa đủ điều kiện để học kinh này.- Vả lại bạn không có thiện chí tu học.

Từ nay Bạn không được viết bài trong thảo luận kinh thủ lăng nghiêm
(vì chỉ làm trì trệ và lệch hướng triển khai kinh, cản trở người khác tu học).- Đến khi nào BQT nhận thấy bạn có tiến bộ sẽ xem xét lại.

Cảnh cáo.
 
Last edited:

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
2,969
Điểm tương tác
608
Điểm
113
Ha ha ha .. kính bạn VN 1 ly trà [smile]

từ từ thôi ... chúng ta cùng nhau tìm hiểu thảo luận .. có nhiều khi khúc mắc của bạn .. cũng là bài học tui muốn học hỏi .. hay ngươc lại .. khúc mắc của tui cũng có thể là kinh nghiệm bạn có thể rút ra được bài học kinh nghiệm gì cho bản thân

--> cho nên bạn cũng là 1 VỊ THẦY ... về những đoạn NHÂN DUYÊN mà chính tui cũng không biết, và không trải nghiệm [smile]



thôi bỏ chuyện đó đi ... HAY LÀ [smile] --> hay là mời bạn và mọi người cùng đồng duyệt 1 câu hỏi:


CỤC BỘT MÌ CÓ NHỮNG TƯỚNG BÁNH GÌ ? --> TÂM có những TƯỚNG GÌ ? --> TÂM PHÁP --> NHƯ NHIÊN [smile]

giả như có 1 CỤC BỘT MÌ
--> CHÚNG TA CÓ THỂ NHÌN THẤY --> CỤC BỘT MÌ CÓ NHỮNG TƯỚNG BÁNH GÌ ?

- lẽ dĩ nhiên .. người không biết làm bánh từ bột mình sẽ không thấy đủ TƯỚNG CÁC LOẠI BÁNH --> ĐỀU TỪ BỘT MÌ mà ra [smile]

*** tui cũng hỏng biết luôn .. nhưng mà google 1 cái thì liệt kê cho tui thấy cả hơn vài chục loại bánh khác nhau ... bánh bông lan, bánh trứng ,, bánh mì bơ sữa ...


Và khi chúng ta coi mình là NGƯỜI TẠO DUYÊN, KẾT DUYÊN .. thì DUYÊN trộn nước, bột mì, đường tỏi mắm muối ... tùy theo mình thích gia vị gì .. hương vị gì .. thì chúng ta LÀM RA CÁI "TƯỚNG BÁNH BỘT MÌ" Đó [smile]


Cũng vậy thôi ... Tam Giới Duy Tâm --> Kinh Điển đều nói --> TAM GIỚI --> DUY CHỈ 1 TÂM

hay nói 1 cách khác ... cũng DUY CHỈ 1 TÂM + CỘNG VỚI TRÙNG TRÙNG DUYÊN KHỞI --> mà có TAM GIỚI [smile]

vậy chúng ta có thể khẳng định điều này không

CHỈ CÓ 1 TÂM + TRÙNG TRÙNG DUYÊN KHỞI ---> vô vàn tướng trong tam giới ... đủ loại chúng sanh


bạn VN và các bạn có đồng ý với vấn đề này không ?


Bạn hỏi tui có biết LỤC TỔ không ?

Có lẽ, khi nhiều người trả lời hơn ... thì câu trả lời sẽ ĐÁNG TIN HƠN [smile]

Kinh Hoa Nghiêm .. Phẩm Thập Địa có chép

Như tâm, Phật cũng vậy

Như Phật, chúng sanh đồng

Tâm, Phật, và chúng sanh

Cả ba không sai khác…

Nếu người muốn rõ biết


Tất cả Phật ba đời

--> Phải quán tánh pháp giới

--> Tất cả duy tâm tạo.



Như vậy ... KLL có thể trả lời với bạn ... là KLL biết "ĐỒNG 1 TÂM" với tất cả mọi người trong đây ... và tất cả muôn người khác, bao gồm luôn cả LỤC TỔ, chắc chắn là không có gì khác [smile]

- đó không phải là niềm tin .. mà là 1 sự TỰ KHẲNG ĐỊNH [smile]


cho nên câu trả lời là BIẾT: BIẾT ĐỒNG 1 TÂM .. biết những nguyên lý duyên khởi như là thập nhị nhân duyên, như là tam tánh, tam lượng tam cảnh .. biết những hệ thống cấu trúc duyên khởi, nguyên lý hoạt động của tâm ... biết chỗ ĐỒNG của CHƯ PHẬT ... vv ... [smile]---> đó là PHẦN chúng ta có thể BIẾT và KHẲNG ĐỊNH về LỤC TỔ [smile]

còn về vấn đề PHÁP DUYÊN SINH .. có nhiều đoạn phải do QUỸ SINH VẬT GIẢI --> XẢY RA thấy đúng như vậy thì BIẾT --> thì dĩ nhiên .. cũng vẫn "TÂM" của LỤC TỔ + hiện tượng duyên sinh riêng biệt, thời gian, thời đại --> chúng ta .. cũng chỉ qua không gian và thời gian ... tìm hiểu những nguyên lý về tâm, những nguyên lý duyên khởi kết hợp với tâm --> sẽ dẫn chúng ta TỚI NHỮNG CẢNH TRÍ, TÂM TƯỚNG nào ...--> chúng ta có cái biết do nhìn thấy NHÂN QUẢ thôi ... [smile]

vấn đề này [smile] --> chắc chắn không ai dám ra lời bảo đảm với bạn VN [smile] nhưng tui nghĩ có mí câu thơ của Tuệ Trung Thượng Sĩ có thể giải đáp được phần nào câu hỏi của bạn

Lặng!

lặng!

lặng!

Chìm!

chìm!

chìm!

Tâm của muôn pháp --> tức Phật tâm

Phật tâm
--> lại cùng --> tâm ta hiệp

Pháp vốn --> như nhiên --> suốt cổ kim.


ờ mà đúng hông ? [smile]


KLL
 
Last edited:

trừng hải

Moderator
Staff member
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
992
Điểm tương tác
491
Điểm
63
* Nhất Chân: Là Tất cả là Bất Nhị, là một Bản thể Chân Như.
* Thật Tướng là Vô Tướng, là các Pháp do duyên sanh.
* NHẤT CHÂN- THẬT TƯỚNG là nội sung chính của Bát Nhã Ba la mật.

Đây chẳng phải là Vô Ngã?
Một Bản thể Chân Như: Thật sự có sao? Nếu có sao lại gọi là Vô Tướng? Duyên Sanh?

Hỏi mấy bạn tu tiểu thừa xem, Vô Tướng, Duyên Sanh, có phải là Vô Ngã không?

Hai thứ này vốn là một. Như Pháp Hoa Phật nói, tuy phân 3 thừa, thật chỉ có 1. Kẻ lại không hiểu. Vô Ngã sờ sờ, lại cho là Thật tướng Chân Như. Lại phân thành Vô Ngã Ấn, Thật Tướng Ấn?

Một câu chuyện buồn. Y theo nghĩa, không y theo lời.

Dù vậy, thiếu Khổ Ấn, dẫn đến việc bán bổ nhiều kinh văn.
Thậm chí, dù chỉ còn 2: Vô Thường, Vô Ngã. Nhiều kinh văn vẫn bị bán bổ. Tại sao? Tại vì Y theo lời, không y theo nghĩa.
Về phần hỏi, chẳng phải chúng ta đang thảo luận sao. Cứ y theo khuôn như vậy chán quá. Phải có tư duy. Nếu không "Chánh tư duy" chẳng phải vứt sọt sao?
Một câu chuyện vui. Tuy vậy, lại thấy có chút buồn. Haha.
Hề hề, trước thì cảm thán "một câu chuyện buồn" sau thì cất giọng "một câu chuyện vui" mà lại..."thấy có chút buồn". Vậy thì vui hay buồn mà thật ra thì không biết cái gì gì là vui mà cái chi chi gọi là buồn? Và đó cũng chính là một nghi tâm.

Có nghi tâm thì tất nhiên phải có công án phá nghi tâm.
Công án đó là gì?
"Y theo khuôn thì chán quá"!
Mà theo chánh tri kiến thì lại không có...khuôn (vô thường hay duyên sanh mà, hề hề)
Không có khuôn thì làm sao khởi sanh tư duy (bởi phi hiện lượng)?!
Vậy phải chăng thoại đầu phát khởi phải là "Ai là người thấy người trong gương", hề hề.

Trừng Hải
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
2,969
Điểm tương tác
608
Điểm
113
Kính Bạn VN một ly trà [smile]

Tiếp câu hỏi của bạn về CHÁNH ĐỊNH trong BÁT CHÁNH ĐẠO có dẫn tới ĐẠI ĐỊNH không ? [smile]

- câu trả lời là --> [smile]


Khởi Đầu Từ Tứ Diệu Đế --> Bát Chánh Đạo --> Thiền Quán --> "PHÁP NHÃN" Thanh Tinh của Hiện Tượng Vạn Pháp --> Giác Ngộ

Kinh Trường Bộ, Kinh Đại Bổn, 1 trong những kinh Nguyên Thủy có nói đến 1 vị Cổ Phật tên là Phật Tì Bà Thi [Vipassi] ... tên này chắc mới nhắc tới nhiều người cũng thấy quen, bởi vì ngài là người sáng lập ra môn thiền MINH SÁT [smile]

Kinh kể lại lúc Tì Bà Thy khởi tâm tu hành có 8 vạn 4 ngàn đại chúng đi theo --> khiến ngài phiền não quá .. không tu được .. cho tới khi NGÀI XA LÁNH 8 vạn 4 ngàn đại chúng [smile]

- tự mình ở 1 nơi hẻo lánh .. QUÁN "TỨ DIỆU ĐẾ" theo dòng hoạt động của TÂM theo "THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN"

Ngài từ đó tìm ra được "NGUYÊN NHÂN NGĂN NGẠI" của các tướng của Tâm ... và ngay lúc đó, đắc được PHÁP NHÃN THANH TỊNH ... và đoạn kinh đó, xin kính trình để mọi người đồng duyệt:

19. Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì suy nghĩ như sau:

“Thức này xoay trở lui lại, từ nơi danh sắc, --> không vượt khỏi danh sắc.

Chỉ như thế này, --> con người được sanh ra hay trở thành già, hay bị chết, hay từ biệt cõi này, hay sanh lại ở cõi khác,


nghĩa là do duyên danh sắc, thức sanh; do duyên thức, danh sắc sanh; do duyên danh sắc, lục nhập sanh; do duyên lục nhập, xúc sanh; do duyên xúc, thọ sanh; do duyên thọ, ái sanh; do duyên ái, thủ sanh; do duyên thủ, hữu sanh; do duyên hữu, sanh sanh; do duyên sanh, lão, tử, sầu bi, khổ ưu não sanh.

Như vậy là sự tập khởi của toàn bộ khổ uẩn này”. “Tập khởi, tập khởi”.


Này các Tỷ-kheo, từ nơi Bồ-tát Vipassì, --> khởi sanh pháp nhãn từ trước chưa từng được nghe, trí sanh, tuệ sanh, minh sanh, ánh sáng sanh.

20. Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì suy nghĩ: “Do cái gì không có mặt,


21. Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì suy nghĩ:

“Ôi, Ta đã chứng được con đường đưa đến Bồ-đề, --> nhờ pháp tu quán.

Nghĩa là, do danh sắc diệt, thức diệt; do thức diệt, danh sắc diệt; do danh sắc diệt, lục nhập diệt; do lục nhập diệt, xúc diệt; do xúc diệt, thọ diệt, do thọ diệt, ái diệt; do ái diệt, thủ diệt; do thủ diệt, hữu diệt; do hữu diệt, sanh diệt; do sanh diệt, già, chết, ưu, bi, khổ, sầu, não diệt. Như vậy, toàn bộ khổ uẩn diệt”. “Diệt, diệt”. Này các Tỷ-kheo, từ nơi Bồ-tát Vipassì, khởi hành pháp nhãn từ trước chưa từng được nghe, trí sanh, tuệ sanh, minh sanh, ánh sáng sanh.

22. Này các Tỷ-kheo, rồi Bồ-tát Vipassì, --> sau một thời gian sống quán sự sanh diệt trong năm uẩn:

“Ðây là sắc, đây là sắc tập khởi, đây là sắc diệt. Ðây là thọ, đây là thọ tập khởi, đây là thọ diệt. Ðây là tưởng, đây là tưởng tập khởi, đây là tưởng diệt. Ðây là hành, đây là hành tập khởi, đây là hành diệt! Ðây là thức, đây là thức tập khởi, đây là thức diệt”. Và đối với Ngài, sau khi sống quán pháp sanh diệt trong năm thủ uẩn, chẳng bao lâu các lậu hoặc được tiêu trừ và Ngài được giải thoát
- Kinh Đại Bổn



Như vậy .. Bồ Tát Vipassi từ khởi điểm là Tứ Diệu Đế ... quán hoạt động của Tâm theo quy trình Thập Nhị Nhân Duyên --> tìm ra nguyên nhân TẬP KHỞI của Khổ

và ông ta nhìn thấy sự sanh diệt ... của hiện tượng VẠN PHÁP sau khi đã ở lại và NHẬP THIỀN QUÁN 1 thời gian [smile]

điều này có ghi nhận trong kinh điển Nguyên Thủy [smile]



KLL
 
Bên trên