Vô ngôn- Tuyệt lự.

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Hiểu thế này thì khác nào chất Tam Tạng kinh thành đống rồi đốt mà không từng đọc qua. Quả thật là người nằm mơ thường nói mộng.
Tôi nói rõ vậy mà bạn hiểu sai à? Phật đưa cho bạn chiếc bè để qua sông mà bạn đòi đốt bỏ? :D
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
tùy hỉ :D ta chỉ biết chính mình, người thì ta mặc kệ, ta chỉ nói cần nói, không cần giải thích thêm, sanh tử đến nhanh lắm, ở đó mà còn tầm, như ngồi trong đống lửa, vẫn cưỡi ngựa xem hoa
Thế à? Cứ cho là bạn ích kỷ, cứ mackeno đi, nhưng vì bạn cho rằng đã "biết chính mình" vậy cho hỏi bạn đã biết rõ mình là cái gì chưa? :D Đây cũng là vấn đề cốt tủy của Phật pháp đó, bạn đừng nên lãng tránh nhé
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,263
Điểm tương tác
413
Điểm
83
Tôi nói rõ vậy mà bạn hiểu sai à? Phật đưa cho bạn chiếc bè để qua sông mà bạn đòi đốt bỏ? :D
docoden viết Phật Thích Ca đã thuyết về thế giới hiện tượng (Tục đế) tức là những gì con người có thể cảm nhận bằng các giác quan của mình, còn về Bản thể tuyệt đối (Chân đế) thì không hề (không thể). Ngài mượn Tục đế (ngón tay chỉ trăng) để cho chúng ta thấy Chân đế (trăng), bởi vậy nên thấy trăng rồi thì hãy quên ngón tay đi. PG mới có câu "Chánh pháp còn phải bỏ huống gì là Phi pháp" (những gì Phật thuyết chỉ là chân lý tương đối)
Nói rõ ý chỗ còn về Bản thể tuyệt đối (Chân đế) thì không hề (không thể) xem. Tục đế, chân đế là mộng mị của phàm phu sanh tử sao lại còn cho rằng thấy trăng quên ngón tay chỉ trăng đi. Học Phật mà ngộ nhận chân giả rồi nói "Chánh pháp còn bỏ huống hồ là phi pháp" là phỉ báng Tam Tạng kinh nên tôi mới nói theo ý của bạn chánh, phi gì cũng bỏ thì đốt quách cho xong giữ lại làm gì vì trăng vốn không trụ. Rõ không? Không rõ chớ vội chụp mũ người nói sai, hiểu sai người học đạo nên biết khiêm tốn và nhẫn nhịn, chớ nói lời cuồng ngôn.
Lời cuồng ngôn là gì? Là lời nói càn về những việc mình chưa rõ. Ví như khi chưa rõ chân đế chớ nói mạnh miệng về chân đế, chưa rõ muốn rõ thì hỏi chứ không phải hiện thân làm thánh phán.
 

tapchoi82

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,300
Điểm tương tác
162
Điểm
63
tùy hỉ :D ta chỉ biết chính mình, người thì ta mặc kệ, ta chỉ nói cần nói, không cần giải thích thêm, sanh tử đến nhanh lắm, ở đó mà còn tầm, như ngồi trong đống lửa, vẫn cưỡi ngựa xem hoa

Lừa đảo chúng sinh chỉ là chuyện nhỏ, lừa đảo Phật lại là tội lớn đấy nghe chưa hì hì.. :icon_nude:
 

rickpham

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
1,005
Điểm tương tác
211
Điểm
63
Thế à? Cứ cho là bạn ích kỷ, cứ mackeno đi, nhưng vì bạn cho rằng đã "biết chính mình" vậy cho hỏi bạn đã biết rõ mình là cái gì chưa? :D Đây cũng là vấn đề cốt tủy của Phật pháp đó, bạn đừng nên lãng tránh nhé
Người ngu hỏi câu đó :D người trí thì cảm ơn :D người ngu và người trí :D cách một niệm mà thôi
 

rickpham

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
1,005
Điểm tương tác
211
Điểm
63
Lừa đảo chúng sinh chỉ là chuyện nhỏ, lừa đảo Phật lại là tội lớn đấy nghe chưa hì hì.. :icon_nude:
:D đã là súc sanh rồi thì còn sợ gì bị đọa, không về nhà à, lại chạy ra nói lung tung gì thế
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
docoden viết Phật Thích Ca đã thuyết về thế giới hiện tượng (Tục đế) tức là những gì con người có thể cảm nhận bằng các giác quan của mình, còn về Bản thể tuyệt đối (Chân đế) thì không hề (không thể). Ngài mượn Tục đế (ngón tay chỉ trăng) để cho chúng ta thấy Chân đế (trăng), bởi vậy nên thấy trăng rồi thì hãy quên ngón tay đi. PG mới có câu "Chánh pháp còn phải bỏ huống gì là Phi pháp" (những gì Phật thuyết chỉ là chân lý tương đối)
Nói rõ ý chỗ còn về Bản thể tuyệt đối (Chân đế) thì không hề (không thể) xem. Tục đế, chân đế là mộng mị của phàm phu sanh tử sao lại còn cho rằng thấy trăng quên ngón tay chỉ trăng đi. Học Phật mà ngộ nhận chân giả rồi nói "Chánh pháp còn bỏ huống hồ là phi pháp" là phỉ báng Tam Tạng kinh nên tôi mới nói theo ý của bạn chánh, phi gì cũng bỏ thì đốt quách cho xong giữ lại làm gì vì trăng vốn không trụ. Rõ không? Không rõ chớ vội chụp mũ người nói sai, hiểu sai người học đạo nên biết khiêm tốn và nhẫn nhịn, chớ nói lời cuồng ngôn.
Lời cuồng ngôn là gì? Là lời nói càn về những việc mình chưa rõ. Ví như khi chưa rõ chân đế chớ nói mạnh miệng về chân đế, chưa rõ muốn rõ thì hỏi chứ không phải hiện thân làm thánh phán.
Sai chỗ nào? Bạn chỉ ra xem?

Những gì Phật nói là phương tiện mà ngài ví nó giống như chiếc bè dùng để qua sông. Lúc chưa qua sông thì phải dùng bè, còn đã qua được bên kia sông rồi thì mới bỏ bè. Mấy chuyện này rõ quá rồi, ai cũng hiểu chỉ có bạn là không hiểu nên cứ cãi hoài :D

Hiện nay trong khoa học cũng gặp phải vấn đề như vậy: vũ trụ hình thành cách đây 13,7 tỷ năm, tức là vạn vật cùng với không gian và thời gian xuất hiện kể từ đó. Cho nên câu hỏi đặt ra "Trước khi xảy ra Big Bang thì vũ trụ là gì?" là vô nghĩa, vì lúc đó không có thời gian nên không thể có khái niệm "trước" hay "sau". Cũng vậy, do không có không gian nên không thể có khái niệm "to" hay "nhỏ", "ở bên trong" hoặc "ở phía ngoài".
 

rickpham

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
1,005
Điểm tương tác
211
Điểm
63
Sai chỗ nào? Bạn chỉ ra xem?

Những gì Phật nói là phương tiện mà ngài ví nó giống như chiếc bè dùng để qua sông. Lúc chưa qua sông thì phải dùng bè, còn đã qua được bên kia sông rồi thì mới bỏ bè. Mấy chuyện này rõ quá rồi, ai cũng hiểu chỉ có bạn là không hiểu nên cứ cãi hoài :D

Hiện nay trong khoa học cũng gặp phải vấn đề như vậy: vũ trụ hình thành cách đây 13,7 tỷ năm, tức là vạn vật cùng với không gian và thời gian xuất hiện kể từ đó. Cho nên câu hỏi đặt ra "Trước khi xảy ra Big Bang thì vũ trụ là gì?" là vô nghĩa, vì lúc đó không có thời gian nên không thể có khái niệm "trước" hay "sau". Cũng vậy, do không có không gian nên không thể có khái niệm "to" hay "nhỏ", "ở bên trong" hoặc "ở phía ngoài".
hiểu mà không làm là phỉ báng chư phật :D lại đem thêm một đống rác vào mình mà cho là ngọc quí, thật đáng buồn thay :D Chiếc thuyền chư phật, tổ làm bằng vàng ròng, nay lại bị con nòng nọc này đem làm rác mà quăng
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,263
Điểm tương tác
413
Điểm
83
Sai chỗ nào? Bạn chỉ ra xem?

Những gì Phật nói là phương tiện mà ngài ví nó giống như chiếc bè dùng để qua sông. Lúc chưa qua sông thì phải dùng bè, còn đã qua được bên kia sông rồi thì mới bỏ bè. Mấy chuyện này rõ quá rồi, ai cũng hiểu chỉ có bạn là không hiểu nên cứ cãi hoài :D

Hiện nay trong khoa học cũng gặp phải vấn đề như vậy: vũ trụ hình thành cách đây 13,7 tỷ năm, tức là vạn vật cùng với không gian và thời gian xuất hiện kể từ đó. Cho nên câu hỏi đặt ra "Trước khi xảy ra Big Bang thì vũ trụ là gì?" là vô nghĩa, vì lúc đó không có thời gian nên không thể có khái niệm "trước" hay "sau". Cũng vậy, do không có không gian nên không thể có khái niệm "to" hay "nhỏ", "ở bên trong" hoặc "ở phía ngoài".
Ái chà! Chuyện đạo Phật còn chưa thông lọ mọ qua bọn khoa học nửa vời mà đi đào mỏ à? Ai nói là vũ trụ hình thành cách đây 13,7 tỷ năm sau vụ nổ bigbang? Có biết chăng đó là những giả thuyết điên đảo mộng tưởng? Đã là giả thuyết thì đâu đúng thật. Nay ông cho đấy là thời gian vũ trụ ra đời là thêm một lần phỉ báng giáo lý nhà Phật rồi. Phật Thích Ca biểu ông chớ tìm hiểu vũ trụ là hữu biên hay vô biên, thời gian là hữu hạn hay vô hạn nay ông bệnh cũ tái phát muốn đi tìm câu trả lời cái trứng hay con vịt cái thứ nào có trước à? Nên biết vô thủy vô chung là hiện tướng của các tướng mà thây kệ chúng đi lo mà tính toán việc chung thân đại sự của ông chứ ở đó mà lạm bàn chuyện mấy thằng khoa học nửa vời dở hơi.
Những gì Phật nói là phương tiện mà ngài ví nó giống như chiếc bè dùng để qua sông. Lúc chưa qua sông thì phải dùng bè, còn đã qua được bên kia sông rồi thì mới bỏ bè. Ừ! Câu nầy phần nhiều ai cũng hiểu chỉ là hiểu chưa tới đâu mà cứ cho rằng đã hiểu rồi tự thị khoe tài "Ta biết! Ta hiểu!". Nay ta hỏi ông lúc chưa qua sông dùng bè, qua sông rồi bỏ bè nay ông dùng bè tìm trăng. Giả như ông tìm được trăng rồi liền bỏ bè, leo lên bờ ngồi giữ trăng à? Nói xem ông sẽ giữ trăng hay không giữ?
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Ái chà! Chuyện đạo Phật còn chưa thông lọ mọ qua bọn khoa học nửa vời mà đi đào mỏ à? Ai nói là vũ trụ hình thành cách đây 13,7 tỷ năm sau vụ nổ bigbang? Có biết chăng đó là những giả thuyết điên đảo mộng tưởng? Đã là giả thuyết thì đâu đúng thật. Nay ông cho đấy là thời gian vũ trụ ra đời là thêm một lần phỉ báng giáo lý nhà Phật rồi. Phật Thích Ca biểu ông chớ tìm hiểu vũ trụ là hữu biên hay vô biên, thời gian là hữu hạn hay vô hạn nay ông bệnh cũ tái phát muốn đi tìm câu trả lời cái trứng hay con vịt cái thứ nào có trước à? Nên biết vô thủy vô chung là hiện tướng của các tướng mà thây kệ chúng đi lo mà tính toán việc chung thân đại sự của ông chứ ở đó mà lạm bàn chuyện mấy thằng khoa học nửa vời dở hơi.
Những gì Phật nói là phương tiện mà ngài ví nó giống như chiếc bè dùng để qua sông. Lúc chưa qua sông thì phải dùng bè, còn đã qua được bên kia sông rồi thì mới bỏ bè. Ừ! Câu nầy phần nhiều ai cũng hiểu chỉ là hiểu chưa tới đâu mà cứ cho rằng đã hiểu rồi tự thị khoe tài "Ta biết! Ta hiểu!". Nay ta hỏi ông lúc chưa qua sông dùng bè, qua sông rồi bỏ bè nay ông dùng bè tìm trăng. Giả như ông tìm được trăng rồi liền bỏ bè, leo lên bờ ngồi giữ trăng à? Nói xem ông sẽ giữ trăng hay không giữ?
Rõ là bạn vẫn không hiểu mà lại cho rằng tôi không hiểu :D

1. vũ trụ là hữu biên hay vô biên? Đây là 1 trong 3 nóm câu hỏi của Vachagotta mà Phật im lặng, không trả lời. Vì cái vũ trụ mà con người thấy là Hiện tướng, còn Thật tướng của vũ trụ thì không có không thời gian. Do đó khi hỏi "hữu biên hay vô biên" là đã ngầm có khái niệm không thời gian rồi -> câu hỏi vô nghĩa.

2. Bạn nói "giữ trăng" làm tôi mắc cười muốn té ghế :D Phương tiện khác với Mục đích, bạn nhớ nhé.

Ví dụ bạn muốn ăn cho no (mục đích) thì bạn phải dùng những cách như câu cá, hay thả lưới hay ra chợ mua đồ ăn...(phương tiện) Cho nên bạn có thể nói dùng cái câu để câu cá hay bỏ nó dùng cái lưới...Chứ còn vấn đề no bụng thì không thể nói dùng cái này hay cái kia được.

Trong Phật pháp cũng vậy, bạn có thể đi theo một tông phái nào đó, thực hành theo lời Phật dạy...thì có thể nói "ôm giữ cái này, bỏ cái kia vì không thích hợp..." tức là "giữ bè" chứ không thể nói "giữ trăng" vì "trăng" là ngôn từ ví von ám chỉ cho Thực tại tuyệt đối. Khi đã không còn chủ thể và đối tượng thì cái gì giữ, mà giữ cái gì? :D
 

rickpham

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
1,005
Điểm tương tác
211
Điểm
63
Rõ là bạn vẫn không hiểu mà lại cho rằng tôi không hiểu :D

1. vũ trụ là hữu biên hay vô biên? Đây là 1 trong 3 nóm câu hỏi của Vachagotta mà Phật im lặng, không trả lời. Vì cái vũ trụ mà con người thấy là Hiện tướng, còn Thật tướng của vũ trụ thì không có không thời gian. Do đó khi hỏi "hữu biên hay vô biên" là đã ngầm có khái niệm không thời gian rồi -> câu hỏi vô nghĩa.

2. Bạn nói "giữ trăng" làm tôi mắc cười muốn té ghế :D Phương tiện khác với Mục đích, bạn nhớ nhé.

Ví dụ bạn muốn ăn cho no (mục đích) thì bạn phải dùng những cách như câu cá, hay thả lưới hay ra chợ mua đồ ăn...(phương tiện) Cho nên bạn có thể nói dùng cái câu để câu cá hay bỏ nó dùng cái lưới...Chứ còn vấn đề no bụng thì không thể nói dùng cái này hay cái kia được.

Trong Phật pháp cũng vậy, bạn có thể đi theo một tông phái nào đó, thực hành theo lời Phật dạy...thì có thể nói "ôm giữ cái này, bỏ cái kia vì không thích hợp..." tức là "giữ bè" chứ không thể nói "giữ trăng" vì "trăng" là ngôn từ ví von ám chỉ cho Thực tại tuyệt đối. Khi đã không còn chủ thể và đối tượng thì cái gì giữ, mà giữ cái gì? :D
vậy là ngài đã giải thoát hay sao ?
 

rickpham

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
1,005
Điểm tương tác
211
Điểm
63
Nếu Phật vẫn chưa giải thoát thì ai đã giải thoát?
chua choa :D thật tiếc tôi có mắt như mù, phật ngay đây mà không thấy :D xin phật ban phép màu lục thông và giải thoát cho con với
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
chua choa :D thật tiếc tôi có mắt như mù, phật ngay đây mà không thấy :D xin phật ban phép màu lục thông và giải thoát cho con với
À, té ra là hiểu lầm, thì ra bạn hỏi "ngài" là tôi chứ không phải Phật hả? :D Bạn nên suy xét lời nói của người ta đúng hay sai, đừng nên quan tâm người ta là ai. Trước khi học Phật pháp nên đọc kinh Kalama đi nhé.
 

rickpham

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
1,005
Điểm tương tác
211
Điểm
63
À, té ra là hiểu lầm, thì ra bạn hỏi "ngài" là tôi chứ không phải Phật hả? :D Bạn nên suy xét lời nói của người ta đúng hay sai, đừng nên quan tâm người ta là ai. Trước khi học Phật pháp nên đọc kinh Kalama đi nhé.
chưa hiểu đừng nói bừa
chỉ thêm phiền não chứa
tâm đã rỗng lặng chưa
lại xuất ngôn nói bừa
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
chưa hiểu đừng nói bừa
chỉ thêm phiền não chứa
tâm đã rỗng lặng chưa
lại xuất ngôn nói bừa
Nhiều người lạ nhỉ, cứ cho rằng mình đúng còn người khác sai nhưng không chỉ ra được sai chỗ nào, trong khi người ta đã chỉ ra cái chỗ sai của mình mà vẫn cố chấp.
 

rickpham

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
1,005
Điểm tương tác
211
Điểm
63
Nhiều người lạ nhỉ, cứ cho rằng mình đúng còn người khác sai nhưng không chỉ ra được sai chỗ nào, trong khi người ta đã chỉ ra cái chỗ sai của mình mà vẫn cố chấp.
chuột chạy trên hè phố
giả tiếng sư tử gầm
chỉ hù chuột trong phố
nào dọa sư tử vương
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,263
Điểm tương tác
413
Điểm
83
Rõ là bạn vẫn không hiểu mà lại cho rằng tôi không hiểu :D

1. vũ trụ là hữu biên hay vô biên? Đây là 1 trong 3 nóm câu hỏi của Vachagotta mà Phật im lặng, không trả lời. Vì cái vũ trụ mà con người thấy là Hiện tướng, còn Thật tướng của vũ trụ thì không có không thời gian. Do đó khi hỏi "hữu biên hay vô biên" là đã ngầm có khái niệm không thời gian rồi -> câu hỏi vô nghĩa.

2. Bạn nói "giữ trăng" làm tôi mắc cười muốn té ghế :D Phương tiện khác với Mục đích, bạn nhớ nhé.

Ví dụ bạn muốn ăn cho no (mục đích) thì bạn phải dùng những cách như câu cá, hay thả lưới hay ra chợ mua đồ ăn...(phương tiện) Cho nên bạn có thể nói dùng cái câu để câu cá hay bỏ nó dùng cái lưới...Chứ còn vấn đề no bụng thì không thể nói dùng cái này hay cái kia được.

Trong Phật pháp cũng vậy, bạn có thể đi theo một tông phái nào đó, thực hành theo lời Phật dạy...thì có thể nói "ôm giữ cái này, bỏ cái kia vì không thích hợp..." tức là "giữ bè" chứ không thể nói "giữ trăng" vì "trăng" là ngôn từ ví von ám chỉ cho Thực tại tuyệt đối. Khi đã không còn chủ thể và đối tượng thì cái gì giữ, mà giữ cái gì? :D
Ái chà! Diễn đàn phatphaponline lại xuất hiện thêm một con trùn đục gỗ. Con mọt sách kia hãy cứ nhai đi, nhai lại những mảnh vụn thời gian đi. Ta không ngăn ngươi gặm nhấm cái món khoái khẩu mà ngươi ưa thích đâu.
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Ái chà! Diễn đàn phatphaponline lại xuất hiện thêm một con trùn đục gỗ. Con mọt sách kia hãy cứ nhai đi, nhai lại những mảnh vụn thời gian đi. Ta không ngăn ngươi gặm nhấm cái món khoái khẩu mà ngươi ưa thích đâu.
Tranh luận là phân tích đúng sai, chứ còn chỉ biết đả kích cá nhân thì chẳng khác gì một cầu thủ đá banh không lại bèn đi...đá người :D
 

rickpham

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
1,005
Điểm tương tác
211
Điểm
63
Tranh luận là phân tích đúng sai, chứ còn chỉ biết đả kích cá nhân thì chẳng khác gì một cầu thủ đá banh không lại bèn đi...đá người :D
nếu mang tâm cầu đạo
đại trí sẽ gặp nhau
còn loài chuột lao nhau
đem tâm nào cầu đạo
 
Bên trên