Vạn pháp duy tâm

tapchoi82

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,300
Điểm tương tác
162
Điểm
63
BBạn doccoden chỉ có một biệt tài duy nhất là chơi đùa với chữ nghĩa, lấy cái hiểu của trí não mà gán ghép cho người khác, rồi bắt người khác giải thích theo ý của bạn ấy. Bởi vậy, các bạn mà càng giải thích thì bạn ấy sẽ hỏi nhiều thêm thôi. Là phàm phu tâm trí tất nhiên có giới hạn, nhưng không vì vậy mà không tu được.


VĂN THÙ là con đấng Pháp Vương, bạn chớ có coi thường, giác ngộ là do trí tuệ mà giác chứ không phải cứ hành mà giác được đâu hì hì...
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Moderator
Staff member
Thành viên vinh dự
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
1,467
Điểm tương tác
416
Điểm
83
VĂN THÙ là con đấng Pháp Vương, bạn chớ có coi thường, giác ngộ là do trí tuệ mà giác chứ không phải cứ hành mà giác được đâu hì hì...
Nghĩ sâu xa quá rồi đạo hữu ... Nhưng mà cũng thắc mắc chỗ đạo hữu nói "giác ngộ là do trí tuệ", chỗ trí tuệ đã là giác ngộ rồi, sao nói là do trí tuệ, nếu trí tuệ có trước mà vẫn chưa giác ngộ sao?
 

rickpham

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
1,005
Điểm tương tác
211
Điểm
63
:eek:h_redface: Ái chà, lại một con két xuất hiện nữa rồi. Thì ra cái ông bạn nguoidientheophat hay bực mình kể cũng đúng.

Nếu ngươi thuyết giảng phật pháp cho rõ ràng, dùng những ngôn từ đơn giản thường ngày và cho ví dụ cụ thể để cho mọi người được hiểu rõ...thì ta đây sẵn sàng rửa tai để xin được lắng nghe. Tất nhiên là ngươi có thể trích dẫn kinh sách để tham khảo, nhưng cứ nhai lại những lời đó mà chính ngươi cũng không hiểu đúng nghĩa lý của nó ra sao thì chỉ làm trò cười cho ngoại đạo. Ta biết vậy nên không muốn truy vấn ngươi thêm nữa, kẻo giống như tên Bất nhị thì rõ khổ. Hí hí :D lại nhớ đến natuan đưa ra hình ảnh con hải sâm cát mà không nhịn được cười :D






Hmm, lại cái ví dụ "sóng - nước" nữa rồi, nếu ta không nhớ lầm thì nó có ở kinh Hoa nghiêm. Nói thật là ta nghe các ngươi cứ ra rả cái này hoài làm ta ngứa cái lỗ tai lắm, ngươi biết không? Vì sao hả? Vì đó là quan niệm của Ấn độ giáo. Trước đây ta không muốn nhắc đến nó, dù thú thật xưa kia ta cũng từng say đắm nó :D, vì sợ dd sẽ ban nick của ta vì tội truyền bá cho ngoại đạo. Nhưng giờ đây ta muốn tống cổ, à không, :D nói cho lịch sự là giới thiệu đám yêu ma này sang bên môn phái đó mà tu tập cho nó hợp với căn cơ sở thích. PG cần chất lượng chứ không cần số lượng, phật tử nào không thích hợp thì nên ra khỏi đây cho đỡ phiền đến ta. Trước mắt ta thấy có rickpham và tapchoi82 rất hợp với môn phái Vèdanta, VNBN đang lăn tăn giữa Sàmkhya và Vèdanta thì nên chọn Yoga là đúng ý luôn :D Riêng cu Đạo của anh thì hãy quay về với Duy vật đi nhé, anh khỏi cần phải tiễn đưa.

Mà nội qui dd nằm ở chỗ nào nhỉ, sao ta tìm không thấy? Có ai quen với ngài vienquang6 thì nhắn với ngài là có tên doccoden muốn giới thiệu tổng quan về triết lý của vài môn phái Ấn độ giáo có được không? Không nhiều đâu, chỉ tóm tắt ngắn gọn những điều quan trọng nhất, còn râu ria thì không nói tới (vì ta cũng không biết nhiều để mà nói :D)
Mục đích là để cho thấy có sự "đồng thanh tương ứng" của vài phật tử trong dd này với Ấn giáo. Nếu họ cảm thấy mê mẩn mà quyết định bỏ PG theo AG thì ngài vienquang6 cũng đừng nên buồn, mọi sự trên đời cứ thuận theo duyên đi. Số còn lại có thực tâm cầu đạo mà còn thắc mắc này kia (tất nhiên là có rồi :D) thì doccoden này sẽ vui lòng giải thích, trợ giúp hết mình mà không quản gian lao.
không sao cả để ta ví dụ cho ông xem vậy, có 3 nhà thiền sư cùng đi trên một con phố, bỗng 3 người gặp 1 đóa hoa rất đẹp, người đầu tiên thốt lên : " ồ, đóa hoa đẹp quá" Người thứ 2 nghe vậy bảo người thứ 1 : " đã tu hành lại còn bị đóa hoa mê hoặc, sao không nhắm mắt mà đi" vị thiền sư thứ 3 lại lên tiếng : " đáng tiếc một đóa hoa"
Ông có hiểu được ý nghĩa trong đó không, nếu không ta sẽ vì ông mà giảng nghĩa
 

tapchoi82

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,300
Điểm tương tác
162
Điểm
63
Doccoden! lâu nay ông công ta thủ, nay đến lượt ông đưa ra kiến giải của mình để ta công xem nào, nhanh lên không lão tôn ngứa ngáy tay chân lắm rồi hì hì...:icon_irre2:
 

trừng hải

Moderator
Staff member
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
993
Điểm tương tác
494
Điểm
63
Đạo hữu doccoden mến

Lời thảo luận Trừng Hải cũng y tựa vào cái "mô đen" đao kiếm vô tình đạo hữu xử dụng, sao lại trách Trừng Hải này dùng chữ "hư chiêu". Nhưng mà thôi, nếu cái đùa giỡn của bạn vẫn có điều "cấm kị" thì Trừng Hải sẽ chú ý hơn. Nhưng có một điều cần phải nói ra rằng đẳng sau những lời thảo luận của Trừng Hải là "bất hại", hề hề

Những lời giải đáp câu hỏi thuộc "thuật ngữ" của đạo hữu lần trước có lẽ theo nhịp thảo luận khá nhanh, nên đạo hữu vẫn chưa hài lòng (?) lần này Trừng Hải sẽ nói chậm lại để trao đổi tiếp lại vậy

1, Bất nhất bất nhị nghĩa là không phải một mà cũng chẳng khác là pháp sanh diệt. Bỏ qua ví dụ cái bàn của đạo hữu (không đúng theo tinh thần Phật giáo) Trừng Hải xin đưa ra một ví dụ như một đời người trẻ rồi già, lúc già thì ắt khác lúc trẻ nhưng đồng là một người.
Pháp bất nhất bất nhị này đúng ở (giáo pháp) duy lý lẫn huyền vi hay tục đế và chân đế hay quyền thực hay tiểu đai hay...nói ba ngày ba đêm cũng không hết chỗ dụng của nó (ngôn ngữ), hề hề, ví dụ: Nói "bất nhất bất nhị" là pháp sanh diệt tức nói về giai đoạn tu học, tu hành "khai, thị", mà cũng là bất nhất bất nhị nhưng là pháp vô sanh (bất diệt) là ở giai đoạn "ngộ, nhập" (khai thị ngộ nhập hay vô, bất, ly, phi theo tinh thần Phật giáo thiền tôn; vì lời đạo hữu có xu hướng duy lý (kinh tạng Pali?) nên đây là điều mà Trừng Hải muốn giới thiệu cho đạo hữu).

2, Vô tánh khác "vô ngã"; đạo hữu hãy cho biết lý do vì sao cho rằng tánh # ngã???!!!

3, Đức Phật không hề dạy "Vô ngã là gì", như trong bài Kinh Vô Ngã Tướng, mà Ngài chỉ phủ nhận "có một cái ngã" hiện hữu nơi ngũ uẩn; chủ đề thảo luận ngoài Như Thị Ngã Văn là hư dối, không thật.
Lời trên chắc cũng đủ để giải thích vì sao Trừng Hải trả lời "ngã chỉ là tên gọi tùy cảnh, xứ" đối với câu hỏi "Ngã là gì?" bởi không hề có một cái Ngã trống không thuần tên gọi, theo lý mà nói thì không đúng tinh thần tu học, tu hành Phật giáo bởi chưa có pháp nào (cá ngã#chủ thể) cấu thành nhưng về sự thì đạo hữu phải xác định "cảnh, xứ" tức nơi chốn (nhận thức) và tư tưởng (văn hóa, tập quán,...) của tên gọi ngã, như ở Ấn độ thì Ngã chỉ cho Đại và Tiểu ngã.

Mến, Trừng Hải
 

tapchoi82

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,300
Điểm tương tác
162
Điểm
63
"Ngã" chỉ là tên gọi tùy cảnh, xứ; hãy xác định cảnh, xứ của cái tên gọi đó rồi..."đấu" tiếp, hề hề.

Mến, Trừng Hải

Sư phụ có cái tuyệt chiêu như thế này sao không chỉ cho con sớm làm con tý chết oan, sư phụ đi vài đường con liền sáng mắt ra ngay hì hì... :icon_megagrin:
 

trừng hải

Moderator
Staff member
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
993
Điểm tương tác
494
Điểm
63
Sư phụ có cái tuyệt chiêu như thế này sao không chỉ cho con sớm làm con tý chết oan, sư phụ đi vài đường con liền sáng mắt ra ngay hì hì... :icon_megagrin:
Hê hê, suốt ngày sử dụng hai chữ "tùy duyên" mà không biết chỗ hành hoạt của hai chữ "tùy duyên" sao.

Mến, Trừng Hải
 

tapchoi82

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,300
Điểm tương tác
162
Điểm
63
Hê hê, suốt ngày sử dụng hai chữ "tùy duyên" mà không biết chỗ hành hoạt của hai chữ "tùy duyên" sao.

Mến, Trừng Hải

Học đếm của báu trong nhà cũng không phải dể đâu sư phụ, nay con từ chổ viên mật chạy ngược ra chổ viên giáo, cảm thấy rất thú vị hì hì... :icon_megagrin:
 

trừng hải

Moderator
Staff member
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
993
Điểm tương tác
494
Điểm
63
Học đếm của báu trong nhà cũng không phải dể đâu sư phụ, nay con từ chổ mật viên chạy ngược ra chổ giáo viên, cảm thấy rất thú vị hì hì... :icon_megagrin:
Sử dụng ngôn ngữ cho "cẩn thận" một chút (chỉ cần "một ít" nỗ lực thôi) kẻo người có "tâm lượng hẹp hòi" sanh tâm "bất thiện", vậy là hại người. Ví dụ như hai chữ mật viên, giáo viên thì dụng là mật nghĩa, giáo nghĩa.

Mến, Trừng Hải
 

tapchoi82

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,300
Điểm tương tác
162
Điểm
63
Sử dụng ngôn ngữ cho "cẩn thận" một chút (chỉ cần "một ít" nỗ lực thôi) kẻo người có "tâm lượng hẹp hòi" sanh tâm "bất thiện", vậy là hại người. Ví dụ như hai chữ mật viên, giáo viên thì dụng là mật nghĩa, giáo nghĩa.

Mến, Trừng Hải
Cám ơn sư phụ nhắc nhở, tính con nó cẩu thả quen hồn rồi nên giờ con cũng đang sửa dần ạ, giang sơn dể đổi bản tính khó dời, tập khí sâu nặng nay con biết cách trị trâu cuồng rồi hì hì... :icon_megagrin:
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Đạo hữu doccoden mến

Lời thảo luận Trừng Hải cũng y tựa vào cái "mô đen" đao kiếm vô tình đạo hữu xử dụng, sao lại trách Trừng Hải này dùng chữ "hư chiêu". Nhưng mà thôi, nếu cái đùa giỡn của bạn vẫn có điều "cấm kị" thì Trừng Hải sẽ chú ý hơn. Nhưng có một điều cần phải nói ra rằng đẳng sau những lời thảo luận của Trừng Hải là "bất hại", hề hề

Những lời giải đáp câu hỏi thuộc "thuật ngữ" của đạo hữu lần trước có lẽ theo nhịp thảo luận khá nhanh, nên đạo hữu vẫn chưa hài lòng (?) lần này Trừng Hải sẽ nói chậm lại để trao đổi tiếp lại vậy

1, Bất nhất bất nhị nghĩa là không phải một mà cũng chẳng khác là pháp sanh diệt. Bỏ qua ví dụ cái bàn của đạo hữu (không đúng theo tinh thần Phật giáo) Trừng Hải xin đưa ra một ví dụ như một đời người trẻ rồi già, lúc già thì ắt khác lúc trẻ nhưng đồng là một người.
Pháp bất nhất bất nhị này đúng ở (giáo pháp) duy lý lẫn huyền vi hay tục đế và chân đế hay quyền thực hay tiểu đai hay...nói ba ngày ba đêm cũng không hết chỗ dụng của nó (ngôn ngữ), hề hề, ví dụ: Nói "bất nhất bất nhị" là pháp sanh diệt tức nói về giai đoạn tu học, tu hành "khai, thị", mà cũng là bất nhất bất nhị nhưng là pháp vô sanh (bất diệt) là ở giai đoạn "ngộ, nhập" (khai thị ngộ nhập hay vô, bất, ly, phi theo tinh thần Phật giáo thiền tôn; vì lời đạo hữu có xu hướng duy lý (kinh tạng Pali?) nên đây là điều mà Trừng Hải muốn giới thiệu cho đạo hữu).

2, Vô tánh khác "vô ngã"; đạo hữu hãy cho biết lý do vì sao cho rằng tánh # ngã???!!!

3, Đức Phật không hề dạy "Vô ngã là gì", như trong bài Kinh Vô Ngã Tướng, mà Ngài chỉ phủ nhận "có một cái ngã" hiện hữu nơi ngũ uẩn; chủ đề thảo luận ngoài Như Thị Ngã Văn là hư dối, không thật.
Lời trên chắc cũng đủ để giải thích vì sao Trừng Hải trả lời "ngã chỉ là tên gọi tùy cảnh, xứ" đối với câu hỏi "Ngã là gì?" bởi không hề có một cái Ngã trống không thuần tên gọi, theo lý mà nói thì không đúng tinh thần tu học, tu hành Phật giáo bởi chưa có pháp nào (cá ngã#chủ thể) cấu thành nhưng về sự thì đạo hữu phải xác định "cảnh, xứ" tức nơi chốn (nhận thức) và tư tưởng (văn hóa, tập quán,...) của tên gọi ngã, như ở Ấn độ thì Ngã chỉ cho Đại và Tiểu ngã.

Mến, Trừng Hải
Mời bạn sang bên "giao lưu tư tưởng" cùng nhau thảo luận tiếp nhé. Tôi nói bạn dùng từ "hư chiêu" sai là vì bạn nói sai "ngã còn không có..." nên tưởng tôi dùng hư chiêu chứ tôi đâu có cấm dùng từ hư chiêu đó, vui mà :D Những quan điểm của tôi đã nói rõ trong đó, bạn thấy sai thì cứ chỉ ra, chúng ta sẽ đàm đạo trên tình thần học hỏi nhau vui vẻ. Hiện tôi đang bệnh nên không thể nói nhiều với bạn, chỉ nói ngay ở đây là bạn đã sai khi cho rằng con người khi sinh và khi già là 'hai pháp'. Con người là một pháp chứ, cũng là con người đó, phải như vậy mới nói là trẻ rồi già. Pháp nào cũng như vậy mới nói là vô thường, tức là có biến đổi. Quan điểm của tôi về "bất nhất bất nhị" là nói đến mối tương quan đối đãi nhau. Bạn cứ đọc và chỉ ra hết những chổ sai của tôi nhé. Có thể nay mai tôi không vào do sức khỏe, nhưng chắc chắn khi khỏe hẳn tôi sẽ vào đây và thẳng thắn trao đổi với bạn cũng như các đạo hữu trong diễn đàn, nếu nhận thấy mình sai thật thì tôi sẽ rất biết ơn người đã cho tôi biết là mình sai.
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Doccoden! lâu nay ông công ta thủ, nay đến lượt ông đưa ra kiến giải của mình để ta công xem nào, nhanh lên không lão tôn ngứa ngáy tay chân lắm rồi hì hì...:icon_irre2:
Sang bên "giao lưu tư tưởng" nhé. Hiện ta đang bệnh, ráng vào đây quăng rác cho ngươi hít kẻo bảo ta câu giờ :D Haizzz, ta đang mệt, chả lẽ nào chưa kịp giải ngố cho ngươi mà ta đã đến lúc nhập Niết bàn rồi sao cà.
 

trừng hải

Moderator
Staff member
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
993
Điểm tương tác
494
Điểm
63
Mời bạn sang bên "giao lưu tư tưởng" cùng nhau thảo luận tiếp nhé. Tôi nói bạn dùng từ "hư chiêu" sai là vì bạn nói sai "ngã còn không có..." nên tưởng tôi dùng hư chiêu chứ tôi đâu có cấm dùng từ hư chiêu đó, vui mà :D Những quan điểm của tôi đã nói rõ trong đó, bạn thấy sai thì cứ chỉ ra, chúng ta sẽ đàm đạo trên tình thần học hỏi nhau vui vẻ. Hiện tôi đang bệnh nên không thể nói nhiều với bạn, chỉ nói ngay ở đây là bạn đã sai khi cho rằng con người khi sinh và khi già là 'hai pháp'. Con người là một pháp chứ, cũng là con người đó, phải như vậy mới nói là trẻ rồi già. Pháp nào cũng như vậy mới nói là vô thường, tức là có biến đổi. Quan điểm của tôi về "bất nhất bất nhị" là nói đến mối tương quan đối đãi nhau. Bạn cứ đọc và chỉ ra hết những chổ sai của tôi nhé. Có thể nay mai tôi không vào do sức khỏe, nhưng chắc chắn khi khỏe hẳn tôi sẽ vào đây và thẳng thắn trao đổi với bạn cũng như các đạo hữu trong diễn đàn, nếu nhận thấy mình sai thật thì tôi sẽ rất biết ơn người đã cho tôi biết là mình sai.
Xin hãy an tâm dưỡng bệnh. Sẽ trao đổi thêm về chỗ "nhầm lẫn" khi đạo hữu vào lại diễn đàn.
Phật pháp trường tồn, hẹn ngày tái ngộ?

Kính lạy Thế Tôn, Đấng thoát vòng phiền não, bậc Chánh Đẳng Chánh Giác
Cầu Chư Phật gia hộ cho đạo hữu chóng lành bệnh, thường an lạc đắc giải thoát đáo Niết Bàn.

Mến, Trừng Hải
 
Bên trên