Tụng niệm như thế nào là đúng?

Minh Triết

Registered
Tham gia
12 Thg 2 2020
Bài viết
10
Điểm tương tác
1
Điểm
3
Chào quý anh chị, Em có một thắc mắc là dù ngồi thiền đã lâu và tụng rất nhiều kinh nhưng em vẫn không cảm thấy có những rung động tâm linh. Không biết có phải do em chai cứng quá không?

Mong được quý anh chị giải đáp thêm
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Staff member
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
6,517
Điểm tương tác
1,773
Điểm
113
* Khán kinh giả, minh Phật chi lý

Kính bạn Minh Triết.

Lễ Phật giả, kỉnh Phật chi đức
Niệm Phật giả, cảm Phật chi ân
Khán kinh giả, minh Phật chi lý
Toạ Thiền giả, đăng Phật chi cảnh
Chứng ngộ giả, đắc Phật chi đạo
.

Dịch:

Lạy Phật là Kính ân đức của Phật.
Niệm Phật là cảm ân đức của Phật.
Xem kinh để rõ lý chân của Phật,
Ngồi Thiền là vào cảnh giới của Phật.
Chứng ngộ là vào đường đi của Phật.

 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,013
Điểm tương tác
635
Điểm
113
kính bạn MT 1 ly trà [smile]

Tụng Niệm .. hay Thiền .. đều quy về chữ Tâm ở bên trong ... nếu thực hành thiền hay tụng niệm mà không có "tâm" mình trong đó, sẽ không thấy có sự tiến bộ [smile]

i. Tụng Niệm: Tụng là lập đi lập lại ... niệm là ghi nhớ .. tâm niệm .. cho nên .. tụng niệm thường là ghi nhớ, lập đi lập lại những tâm tốt lành, thiện hảo ...phù hợp với căn cơ của mình .. từ đó ... sự tụng niệm ghi nhớ đó ... sẽ dẫn đến sự chuyển động của tâm thức, tâm trí ... --> mà có những hiệu ứng tâm linh [smile]

thí dụ: như là Niệm Phật Vãng Sanh .. do ghi nhớ tâm phật, những chủng tử phật tâm tốt lành .. do đã an trú vào những tâm niệm ấy mà phát sanh "Tâm Vô Thượng Bồ Đề"... chiếu theo Kinh Vô Lượng Thọ .. dù không phải là bậc thượng thủ, trung ..chỉ là người tụng niệm phật bình thường ở tại gia .. vẫn có thể --> Vãng Sanh --> do phát tâm vô thượng bồ đề ... đạt cảnh giới giác ngộ .. do nắm giữ cực tĩnh

--> thành tựu đơn tu Sa Ma Ma là 1 trong 25 phương pháp chỉ, thiền, thiền na lẫn lộn tu hành


2. Thiền cũng vậy ... lấy thiền tông làm điển hình thì phương châm của Thiền tông là

- trực chỉ chơn tâm --> kiến tánh thành phật [smile]

nếu chúng ta ngồi thiền mà không có tâm ... thì sẽ không thấy chuyển động tâm linh [smile]


Tâm của 1 người bình thường .. thuộc về Hữu Phần = tức là Phần Có ... do có hiện hữu mà chúng ta quan sát được ..

nó cũng ở dạng Tạng .. tức là sự che đậy, ẩn tàng ở dạng chứa nhóm chủng tử .. nên ..

lúc ẩn, lúc hiện của nó khiến người ta khó nhận ra CĂN BẢN TRÍ của mình nó từ đâu ra

cho nên, khi nhìn vào Tạng Thức có 51 tâm sở tương ưng .. trừ Thọ và Tưởng .. đều là Hành Uẩn = tâm thuộc sở hành

vì vậy nếu ngồi thiền .. mà không nhận ra sự phân biệt tâm thức: từ sở hành nào mà ra .. làm sao lúc Hiện, lúc Ẩn .. thì làm sao gọi là Xoay cái "BẢN VĂN" "BẢN KIẾN" ngược vào bên trong .. quán thấy tâm mình .. làm sao thấy tâm chơn thật của mình

mà cảm thấy được sự chuyển động linh hoạt của Hữu Phần là Hành Uẩn ? [smile]


cho nên .. tu học từ trên căn bản ... là điều cần thiết [smile]

--> và biết TÂM là gì ... là căn bản [smile]

KLL
 
Bên trên