Truy tìm chỗ khởi đầu của sanh tử

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

VNBN

Registered
Tham gia
13 Thg 6 2017
Bài viết
30
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Xin cho hỏi:

CỤC ĐÁ TRƯỚC KHI NÓ XUẤT HIỆN Ở THẾ GIAN NÀY.- NÓ LÀ CÁI GÌ ?
Là cục đá sau khi nghiền nhiễn nhưng không phải là cát bụi và cũng không phải là hư vô. Không hề bị nghiền nát.
 

connhoemkhong

Registered
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
182
Điểm tương tác
60
Điểm
28
5h06' sáng
TRÍ mời Connhoemkhong 1 ly caphe!



Lời mời luôn có hiệu nghiệm.Vậy là connhoemkhong đã nhận lời, thật là vui vui...

TRí dốt này nói bậy bạ thôi, đùa cho vui chứ thiên cơ gì chứ!
chuyện đời thì có tắm hơi, xông hơi...nay lại có Cafe hơi mới lạ ha ha ha ha.....
Sao mà chờ đến 7 tiếng rồi mà không có thấy tăm hơi Cafe đâu đại ca.
Hay là connhoemkhong chẳng biết thưởng thức loại Cafe đặc biệt có xuất xứ ở Ấn Độ mà đại ca ban tặng ha ha ha ha....
 

Tâm Viên

Registered
Tham gia
11 Thg 10 2015
Bài viết
49
Điểm tương tác
9
Điểm
8
Xin cho hỏi:

CỤC ĐÁ TRƯỚC KHI NÓ XUẤT HIỆN Ở THẾ GIAN NÀY.- NÓ LÀ CÁI GÌ ?
Là cục đá sau khi nghiền nhiễn nhưng không phải là cát bụi và cũng không phải là hư vô. Không hề bị nghiền nát.
Vậy hình thể nó thế nào ?

Màu xanh, vàng, trắng, đỏ ?

Nặng cở bao nhiêu ?

Nó đi hay bò ?

Nói tiếng Tây , Tàu hay mọi ?
 

VNBN

Registered
Tham gia
13 Thg 6 2017
Bài viết
30
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Vậy hình thể nó thế nào ?

Màu xanh, vàng, trắng, đỏ ?

Nặng cở bao nhiêu ?

Nó đi hay bò ?

Nói tiếng Tây , Tàu hay mọi ?
+ Hình tướng. Loại nào cũng biến ra được. Vuông, tròn, đường thẳng, tướng khuyết, tướng đầy,..., 32 tướng, 80 vẻ đẹp, vô hình vô tướng cũng OK.
+ Màu sắc. Màu nào cũng biến ra được. Như màu xanh, vàng, trắng, đỏ, ngay cả loại không màu không sắc cũng OK.
+ Rất nhỏ và nhẹ đến đến nổi chui qua được cọng lông chân mà không làm ảnh hưởng gì hết. Nặng và rất lớn đến nổi chứa cả toàn thế vũ trụ bao la.
+ Đủ thứ hết, bò cũng được, đi cũng được, bay cũng được, không bò, không đi, không bay, không động tịnh gì thì cũng OK luôn.
+ Với người Tây nó nói tiếng Tây, người Tàu nó nói tiếng Tàu, người Việt nó nói tiếng Việt, loại tiếng nào cũng biết nói, có tiếng vô âm, có âm vô tiếng, ..., vô ngôn vô lời thì cũng OK luôn.
 

Tâm Viên

Registered
Tham gia
11 Thg 10 2015
Bài viết
49
Điểm tương tác
9
Điểm
8
+ Hình tướng. Loại nào cũng biến ra được. Vuông, tròn, đường thẳng, tướng khuyết, tướng đầy,..., 32 tướng, 80 vẻ đẹp, vô hình vô tướng cũng OK.
+ Màu sắc. Màu nào cũng biến ra được. Như màu xanh, vàng, trắng, đỏ, ngay cả loại không màu không sắc cũng OK.
+ Rất nhỏ và nhẹ đến đến nổi chui qua được cọng lông chân mà không làm ảnh hưởng gì hết. Nặng và rất lớn đến nổi chứa cả toàn thế vũ trụ bao la.
+ Đủ thứ hết, bò cũng được, đi cũng được, bay cũng được, không bò, không đi, không bay, không động tịnh gì thì cũng OK luôn.
+ Với người Tây nó nói tiếng Tây, người Tàu nó nói tiếng Tàu, người Việt nó nói tiếng Việt, loại tiếng nào cũng biết nói, có tiếng vô âm, có âm vô tiếng, ..., vô ngôn vô lời thì cũng OK luôn.
Vậy khi là cục đá.- Nó ở đâu ?
 

VNBN

Registered
Tham gia
13 Thg 6 2017
Bài viết
30
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Vậy khi là cục đá.- Nó ở đâu ?
Vẫn như xưa nay, do các nhân duyên ngăn che nên bạn mới thấy nó là cục đá, cũng do các duyên ngăn che nên nó thị hiện làm cục đá.
 
H

hoiquangphanchieu

Guest
chuyện đời thì có tắm hơi, xông hơi...nay lại có Cafe hơi mới lạ ha ha ha ha.....
Sao mà chờ đến 7 tiếng rồi mà không có thấy tăm hơi Cafe đâu đại ca.
Hay là connhoemkhong chẳng biết thưởng thức loại Cafe đặc biệt có xuất xứ ở Ấn Độ mà đại ca ban tặng ha ha ha ha....
Này, connhoemkhong. Giờ 14h30 chiều rồi còn đợi không!
Tôi đâu có thứ cà phê xây sẳn, tôi cũng đang chờ mua đó thôi! VNBN đang rang đó, có thấy không. Nguyên liệu đặc biệt, từ cát và đá thấy không, xây nhiển ra... Tôi theo học nghề nhưng không học được vì tôi dốt và tối dạ quá à.

Ông ấy là một người bán cà phê rất ngon, rất nổi tiếng không thua hiệu TRUNG NGUYÊN đâu.
Được chờ đợi để được thưởng thức cà phê của VNBN là một điều hết sức thú vị rồi. Nên ngày nào tôi cũng ghé quán này ngồi...
Và đợi thôi...

Ừ quên nữa! này connhoemkhong, quán này có nhiều hành giã và khách khứa qua lại ghé thăm, cậu cho tôi mượn đỡ hai từ: "ĐẠI CA" mang về nhà tôi xài nha! mà thôi cho tôi hai từ đó luôn đi! nhớ nha!

(NHẮN RIÊNG VNBN: Mà này VNBN! ông phải rang cho thật khéo đừng có gấp mới giữ được hương vị tinh tế của cà phê đặc sản riêng ông! và nhớ chừa tôi 2 phần, 1 phần để tôi dùng, phần còn lại tôi biếu connhoemkhong)
 

Tâm Viên

Registered
Tham gia
11 Thg 10 2015
Bài viết
49
Điểm tương tác
9
Điểm
8
Vẫn như xưa nay, do các nhân duyên ngăn che nên bạn mới thấy nó là cục đá, cũng do các duyên ngăn che nên nó thị hiện làm cục đá.
Vậy:

- Khi thị hiện làm hữu tình. Lại có đủ kiến, văn, giác, tri ? Khi làm đá sao lại thiếu ?

- Khi thị hiện làm hữu tình. Lại có đủ 6 nẽo luân hồi ? Khi làm đá sao lại thiếu ?
 

VNBN

Registered
Tham gia
13 Thg 6 2017
Bài viết
30
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Tâm vô tâm

Các bạn thân mến, trong kinh Niệm Phật Ba La Mật, Đức Phật dạy về tâm như sau:

Bạch đức Thế-Tôn, con thường tin và nghĩ rằng Niệm Phật tức là thành Phật ngay trong đời nầy. Thế thì tại sao hôm nay đức Thế-Tôn lại ân cần khuyên bảo chúng con phải phát nguyện vãng sanh Cực-Lạc quốc độ ở Tây phương ?"

Khi ấy, đức Thích-Ca mỉm cười, giơ cao cánh tay hữu, lấy bàn tay xoa trên đỉnh đầu của Trưởng-giả Diệu-Nguyệt, mà nói lời nầy:

- "Hay thay ! Hay thay ! Diệu-Nguyệt cư sĩ, đây là pháp khó tin, khó hiểu bậc nhất mà Như-Lai chưa từng nói. Đây là pháp tối thượng Nhứt thừa, chứa đựng vô lượng vô biên ý nghĩa vi diệu mà Như-Lai đợi đến đúng lúc, đúng thời mới ban cho, tự như hoa Ưu-đàm-bát-la mấy muôn ngàn năm mới nở một lần. Đây là Tạng Pháp bí mật của chư Phật ba đời, ví như viên bảo châu trên búi tóc Luân-vương không thể khinh xuất giao cho người khác. Mà Như-Lai chỉ truyền giao cho bất cứ chúng sanh nào quyết chí hoàn thành địa vị Thiên Nhân Sư, tiếp nối hạt giống Bồ-đề.

Nầy Diệu-Nguyệt cư sĩ, nay ta dùng cặp mắt toàn giác để quan sát Tâm hiện tiền của chúng sanh, thì thấy rõ bản chất của cái Tâm ấy gọi là Tâm-thể, Tâm thể ấy vốn không có hình dáng, tướng mạo, không có sắc chất, không dài, không ngắn, không quá khứ, không hiện tại, không vị lai, không dữ, không lành, không sanh, không diệt, cũng chẳng phi sanh diệt. Tâm-thể ấy luôn luôn xa rời tất cả luận giải của thế gian. Do vì Tâm-thể nhơ bẩn mà chúng sanh mãi luân chuyển trong ba cõi, sáu đường, đời đời chịu khổ. Do vì Tâm-thể ấy trở nên thanh tịnh, mà chúng sanh được thành tựu giới, định, huệ, giải thoát, giải thoát tri kiến, đắc quả A-la-hán ... nhẫn đến địa vị Phật Đà.

Bởi duyên với các pháp ác, mà Tâm-thể ấy tạo ra cảnh giới địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, trời, người, A-tu-la nhẫn đến chìm trôi triền miên bất tận nơi những cõi khổ khắp mười phương. Bởi duyên với các pháp lành mà Tâm-thể ấy tạo ra cảnh giới Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền, Tứ thiền v.v...

Lại nữa, do vọng niệm tương tục nối nhau không dứt, mà biến hiện đủ loại hình tướng, sắc thân, thọ mạng, ẩm thực, quyến thuộc, phiền não để hưởng dụng trong các cảnh giới kia. Hoặc cam chịu những quả báo khổ lạc do những nhân tố sai biệt. Đời đời như thế mãi, chưa lúc nào tạm ngừng nghỉ.

Nầy Diệu-Nguyệt cư sĩ, nên biết rằng danh hiệu Nam-mô A-Di-Đà Phật chính là Pháp-thân Viên-mãn Chu-biến Nhất-thiết-xứ, là Phật-tánh thậm thâm có đầy đủ mọi năng lực vô úy bất khả tư nghị, có đầy đủ diệu dụng vô ngại bất tư nghị. Là cứu cánh siêu việt tối thượng, có đầy đủ năng lực bất khả thuyết, bất khả xưng tán, để chuyển hóa vô minh thành ra giác ngộ, sinh tử thành Niết-bàn. Là phương tiện vi diệu bật nhất, thường cải biến hết thảy Sở-y và Sở-hành của mọi chúng sanh, đưa tất cả tướng trạng hữu lậu, trói buộc, trở về với Bản-tánh Vô-lậu, Giải-thoát.

Cho nên, nếu chúng sanh nào đem Tâm-thể của mình mà duyên với danh hiệu Nam-Mô A-Di-Đà Phật, thì Tâm-thể của người ấy dần dần trở nên vô cấu nhiễm, dần dần phát sanh vô lượng vô biên đức tướng Như-Lai. Do vậy, tự nhiên thấy mình ở trong thế giới Cực-Lạc trang nghiêm, thù thắng. Cùng một lúc, cái niệm tưởng Nam-mô A-Di-Đà Phật sẽ phát khởi thân lượng, oai nghi, tướng hảo và quang minh của đức A-Di-Đà cùng chư vị Thánh-chúng.

Nầy Diệu-Nguyệt cư sĩ, người ở nơi ý nghĩa ấy phải nên hiểu rõ như thế !
Tâm thật sự vô hình vô tướng, không dơ không sạch, không tăng, không giảm, không hữu tình, không vô tình, không Phật, không chúng sanh,... Như chiếc khuôn có thể biến đổi tùy hình.

Nếu đổ vào chiếc bình pháp ác thì sanh ra ba đường ác, pháp thiện thì sanh ra đường thiện, duyên nơi pháp giải thoát thì thị hiện sự giải thoát.

Không duyên vào đâu hết thì hiện tiền nó là đây!

Tuy nhiên không phải tu tập đạt tới "không duyên vào đâu hết' cho nên Đức Phật mới tuyên giáo pháp niệm trì Danh Hiệu Phật A Di Đà, bậc chưa tới chỗ hiện tiền thì được pháp vãng sanh, bậc tới chỗ hiện tiền thì không ngại chi. Pháp này lấy Danh Hiệu Đức Phật A Di Đà làm duyên, về Lý thì danh hiệu vốn pháp thân thường trụ của chư Phật, về Sự danh hiệu này là tương ứng với sự thành tựu Phật Quả với 48 đại nguyện thù thắng của Đức A Di Đà.
 

chieuquan

Moderator
Staff member
Tham gia
3 Thg 2 2016
Bài viết
127
Điểm tương tác
54
Điểm
28
Từ vô thỉ vô minh, do chúng sanh điên đảo, mê mờ nên chấp ngã, chấp pháp, coi các pháp tử sanh, phiền não nói riêng, tất thảy các pháp tướng duyên khởi trong tâm, hiện khởi ngoài thân nói chung làm thật có, nên phải nổi trôi lặn ngụp trong sáu đường.
Cũng với cái tâm mê đó, khi đọc kinh Phật thuyết Bồ đề, Niết bàn, Cực lạc thì chúng sanh liền tiếp nhận Bồ đề, Niết bàn, Cực lạc,… của đức Phật như là một tướng giải thoát có thật, có chỗ sở đắc, mà không biết rằng thực tướng Bồ đề - Niết bàn, cực lạc,… kia là chân như, chỉ là cái giả danh, giả lập, là phương tiện để đánh thức thức tâm mê của chúng sanh, chứ bản tánh chân thật của Bồ đề - Niết bàn, cực lạc… cũng chính thật là tánh chân như, vô sở đắc, chẳng phải thật có.
Do chúng sanh mê mờ, lẫn lộn, không tự biện biệt được chỗ chân giả, chủ khách, cũng là không nhận ra tánh biết và dụng của nó là tướng biết, nên Phật mới đem Bồ đề, Niết bàn, Cực lạc,… ra để làm phương tiện dẫn dụ, đánh thức cái tâm si mê. Và một khi người học nhờ học hỏi, hiểu biết và thực hành pháp vô vi của Phật lên chính thân tâm này mà chợt tỉnh ngộ, cũng tức là ngộ cái tánh biết tuyệt đối để không còn biết bằng thức biết mê lầm nhân quả nữa, thì liền biết như thật.
 

VNBN

Registered
Tham gia
13 Thg 6 2017
Bài viết
30
Điểm tương tác
13
Điểm
8
Vậy:

- Khi thị hiện làm hữu tình. Lại có đủ kiến, văn, giác, tri ? Khi làm đá sao lại thiếu ?

- Khi thị hiện làm hữu tình. Lại có đủ 6 nẽo luân hồi ? Khi làm đá sao lại thiếu ?
Không phải thiếu mà là chưa đến lúc thị hiện có.
Thí dụ: Các vị Đại Bồ Tát ra vào sanh tử tự tại chẳng ngại nhưng tại sao Phàm phu chưa làm được, có phải do thiếu chăng? Do phàm phu này chỉ trụ trong 5 uẫn, si mê trong đó nên chưa thể làm Bồ Tát.

Cũng như vậy, chỉ trụ duyên nơi sắc nên phải làm đá, còn hữu tình trụ vào 5 uẫn nên có đủ kiến văn tri giác, luân hồi, và khi chẳng trụ năm uẫn mà lìa kiến văn tri giác, giải thoát luân hồi.
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Staff member
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
6,466
Điểm tương tác
1,741
Điểm
113
* Như Lai Tàng và Biểu hiện.

Kính các bạn.

kinh Thủ Lăng Nghiêm dạy: – Này A Nan! Như thầy đã nói: do bốn đại hòa hợp mà phát sinh ra mọi hiện tượng biến hóa ở trong thế gian. A Nan! Nếu tánh của bốn đại kia không phải là tánh hòa hợp, thì đại này không thể hòa lẫn với các đại khác; cũng giống như hư không không hòa hợp được với các sắc tướng. Nếu tánh của chúng là hòa hợp thì đồng với mọi thứ biến hóa, thỉ chung làm thành nhau, sinh diệt nối tiếp, sinh rồi diệt, diệt rồi sinh, sinh sinh diệt diệt, như vòng lửa quay tròn, chưa hề ngưng nghỉ. A Nan! Hiện tượng đó cũng giống như nước đóng thành băng, rồi băng trở lại thành nước.

Thầy hãy quán sát tánh của ĐỊA ĐẠI: lớn là đất liền, nhỏ là vi-trần, nhỏ nữa là lân-hư-trần (tức là đem hạt vi-trần chẻ nhỏ thành bảy phần, gọi là cực-vi-trần; lại chẻ hạt cực-vi-trần này ra làm bảy phần nữa, gọi là hạt lân-vi-trần), đó là đơn vị nhỏ cùng tột của sắc tướng; nếu lại đem lân hư trần mà chia chẻ nữa thì thành ra hư không. Như vậy, này A Nan, nếu chia chẻ lân hư trần biến thành hư không, thì biết rằng, hư không sinh ra được sắc tướng! Nay thầy nói rằng, do hòa hợp mà sinh ra các tướng biến hóa trong thế gian, thì thầy hãy xét một hạt lân hư trần, phải dùng bao nhiêu hư không hợp lại mới có? Không lẽ lân hư trần hợp lại thành lân hư trần! Lại nữa, lân hư trần đã có thể chia chẻ thành hư không, thì phải dùng bao nhiêu sắc tướng để hợp thành hư không? Nếu sắc pháp hợp lại, thì hợp sắc pháp chỉ có thể thành sắc pháp, không thể thành hư không. Giả sử như hư không có thể hợp lại được, thì hợp hư không chỉ có thể thành hư không, không thể thành sắc pháp. Sắc pháp còn có thể chẻ được, chứ hư không thì không thể hợp được.

Thầy vốn không biết hay sao? Ở trong như lai tạng, tánh của sắc(95) là chân không, tánh của không là chân sắc, xưa nay vốn thanh tịnh, trùm khắp pháp giới, tùy theo căn tánh và lượng hiểu biết của chúng sinh mà khởi hiện các tướng trạng sai khác. Sắc tùy nghiệp cảm mà phát hiện, nhưng thế gian không biết, lầm cho là nhân duyên, hoặc là tự nhiên; đó đều là những phân biệt, so đo của tâm thức, chỉ là lời nói thường tình, hoàn toàn không có ý nghĩa chân thật.
Ở kinh này. Phật dạy:

+ 7 Đại: Địa, thủy, hỏa, phong, không, kiến, thức đều là biểu hiện của Như Lai Tàng (TÂM). Chúng do vọng khởi mà có "Tùy nghiệp cảm mà phát hiện". Nó chỉ là bóng dáng của tâm (chớ không phải Chân Tâm). Nếu không khéo, thì nhận vọng làm Chơn.- Đó là ví như Nhận giặc làm con. coi chừng nó lấy mất của báu...

Cẩn thận, cẩn thận....

Kính


GHI CHÚ: Bài này có thể chuyển vào Phật học tổng quan. ĐH VNBN vui lòng lập chủ đề khác

Mến.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên