Thỉnh sư phụ Trừng Hải khai thị

khuclunglinh

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
26 Tháng 12 2017
Bài viết
2,886
Reaction score
569
Điểm
113
ha ha ahha .. bây giờ chúng ta nhìn lại từng thức một

- thức cây cau: thì mõ .. chính là thanh tịnh của nó ..

- thức cây sung: thì nhựa .. chính là sự thanh tịnh của nó

- thức cần câu: thì lưỡi chính là sự thanh tịnh của nó

- thức nồi chõ: thì nắp vung chinh là sự thanh tịnh của nó

- thức đàn ông: thì vợ chính là sự thanh tịnh của đàn ông

- thức gái đẹp: thì chồng chính là sự thanh tịnh của gái đẹp

mà đúng không ?



cho nên ... tất cả các pháp đều cùng một vị: VỊ THANH TỊNH

và tất cả các pháp đều từ một nguồn: NGUỒN TÂM mà ra ...


vì vậy ...

- gọi tất cả là phật pháp .. chưa chắc đúng .. vì lúc đó chỗ đó .. TÂM CHƯA CHẮC LÀ THANH TỊNH

nên chính "người THAM DỰ" .. cũng không chấp nhận đó luôn ...


mặt khác .. gọi đó là phật pháp ... mà nghe được tiếng cười ..do DUYÊN KHỞI THÙ THẮNG LÀM CHO TÂM VUI VẺ: A HA HA HA AHAHAHAAHHAHAHAHAHAHAHHHAHAHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHAHAHAHAHA

thì đó là lại là PHẬT PHÁP ... .tại vì trong đó có DUYÊN .. có TÂM ... [smile]




vì vậy .. muốn gọi .. tất cả đều là pháp đòi hỏi một số đặc tính:

- tất cả từ nguồn tâm ... từ nguồn nhận thức mà ra

- tất cả các pháp đó .. đều có vị thanh tịnh


-->> cho nên .. chỗ "BIẾT" này ... là chỗ gọi là "ĐỒNG BIẾT = từ một nguyên tắc, từ nguồn .." ... và chỗ đó .. chính là BÌNH ĐẲNG "TÁNH" [tánh = thanh tịnh] = TRÍ ...

*** chỗ "ĐỒNG = là đồng từ một nguồn, theo một nguyên tắc là Nhận Thức .. nhân duyên .. duyên khởi ..

chỗ BIỆT = là chỗ "có vị thanh tịnh" .. mà dường như ai cũng thấy các vị đó khác nhau .. do cảnh nhỏ, cảnh lớn .. lâu mau, nặng nhẹ .. là nên thất đại [smile]

nên trong DUY THỨC HỌC .. chỗ "ĐỒNG BIỆT" này ... có thể tự nó đứng một vùng khá lớn .. tự lập môn hộ .. có tên họ, địa chỉ được ... [smile]


Ồ .. mà đúng không ?


:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
26 Tháng 12 2017
Bài viết
2,886
Reaction score
569
Điểm
113
ha ha haha .. hay là bây giờ chúng ta tự hỏi một câu đơn giản:

Thầy Pháp, Pháp Sư ... lấy pháp đâu ra ?

- tức là họ đã từng "ĐẮC PHÁP" ... mà còn "ĐẮC NHIỀU PHÁP" .. . nên trong túi họ mới có nhiều pháp đó chứ [smile]


phải hông ?


Mặt khác, nếu chúng ta nhìn một học sinh học tới thành một công chức .. hay các ngành nghề

- thì do có Tâm --> Hành .. duyên khởi .. --> mai mối sanh ra những người ngành này nghề nọ ...

nhưng nếu họ thất nghiệp, mất nghề .. chả hạn .. thì họ sẽ tự hỏi: TA LÀ AI ? .. và TÔI SẼ LÀM GÌ ?


vậy thì họ đã có BAO GIỜ ĐẮC "PHẬT PHÁP" hay chưa ?

xưa nay, họ nghĩ:

- vậy là tự nhiên .. ai học mình học ..

- vầy là nhân duyên .. ai cũng làm .. mình cũng làm

** như vậy tâm của họ cũng có tâm, cũng có hành .. có duyên khởi .. cũng đủ món sinh ra một pháp tương ưng .. NHƯNG HỌ KHÔNG HỀ NGHĨ .. đó là một pháp .. cũng không hề nghĩ: nó là như vậy ... phải không ? [smile]


bởi vì vậy đức Phật ngay chỗ đó trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm gọi hiện tượng quy tông, một nguồn, HIỆN TƯỢNG VẠN PHÁP là:

- không phải nhân duyên, không phải tự nhiên

vậy đức Phật nói vậy có đúng không ? [smile]



mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

tâm

Member
Tham gia ngày
11 Tháng 7 2015
Bài viết
62
Reaction score
0
Điểm
6
Câu này nghe hay nhất trong 10 năm đó nghe. xin được nói cụ thể là thế nào cho anh em nghe với . làm cái chuyện ôm đít vợ là Phật Pháp hả. OK nhưng tại sao lại gọi đó là Phật Pháp? chớ có lảng tránh nha, mong mỏi được trả lời đó
Cái gì ta cho nó là Phật Pháp thì nó là Phật Pháp. Ta cho nó không thì nó là không.

Cuối cùng Phật Pháp chỉ là cái bè qua sông thôi. DH hiểu chưa?
 

connhoemkhong

Active Member
Tham gia ngày
16 Tháng 7 2014
Bài viết
182
Reaction score
60
Điểm
28
Cái gì ta cho nó là Phật Pháp thì nó là Phật Pháp. Ta cho nó không thì nó là không.

Cuối cùng Phật Pháp chỉ là cái bè qua sông thôi. DH hiểu chưa?
Chẳng hiểu chẳng hiểu.
Phật với Pháp cái gì? nếu mấy thứ đó còn ủ trong đầu thì còn mệt mỏi lắm, không tin hỏi cha Tịch Nhiên coi thử có phải không .
Còn câu hỏi là Ôm .....rất cụ thể , và hỏi tại sao việc đó cũng lại là Phật Pháp. nói cho rõ , cho có lý nghe coi. còn bạn trả lời như vậy thì hỏi đầu gối nó cũng trả lời chân thật hơn đó
 

tâm

Member
Tham gia ngày
11 Tháng 7 2015
Bài viết
62
Reaction score
0
Điểm
6
Chẳng hiểu chẳng hiểu.
Phật với Pháp cái gì? nếu mấy thứ đó còn ủ trong đầu thì còn mệt mỏi lắm, không tin hỏi cha Tịch Nhiên coi thử có phải không .
Còn câu hỏi là Ôm .....rất cụ thể , và hỏi tại sao việc đó cũng lại là Phật Pháp. nói cho rõ , cho có lý nghe coi. còn bạn trả lời như vậy thì hỏi đầu gối nó cũng trả lời chân thật hơn đó
Cái chỗ Ôm... là cái chỗ bình thường. Bình thường thì hợp với Đạo.

Còn cái chỗ "Không biết" là chỗ vô tâm. Vô tâm thì thông Đạo.
 

Ba Tuần

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
28 Tháng 7 2016
Bài viết
1,529
Reaction score
485
Điểm
83
Cái chỗ Ôm... là cái chỗ bình thường. Bình thường thì hợp với Đạo.

Còn cái chỗ "Không biết" là chỗ vô tâm. Vô tâm thì thông Đạo.
"Hợp với Đạo", Đạo này chắc là chúng sinh Đạo hả đạo hữu :D
 

connhoemkhong

Active Member
Tham gia ngày
16 Tháng 7 2014
Bài viết
182
Reaction score
60
Điểm
28
Cái chỗ Ôm... là cái chỗ bình thường. Bình thường thì hợp với Đạo.

Còn cái chỗ "Không biết" là chỗ vô tâm. Vô tâm thì thông Đạo.
ĐẠO ƠI LÀ ĐẠO , TAM ƠI LÀ TAM. hahahaahahahahahahhahahhahahaha........HAHAHAHAHAHAHAHHAHA........
 

tâm

Member
Tham gia ngày
11 Tháng 7 2015
Bài viết
62
Reaction score
0
Điểm
6
"Hợp với Đạo", Đạo này chắc là chúng sinh Đạo hả đạo hữu :D
Đạo không phải chờ người ta dạy mới biết. Vì vậy ngày xưa đức Phật không cho chép kinh là ý nầy.

Cái gì là chúng sinh, thiên nhân, bồ tát... toàn là một nghĩa không.
 

khuclunglinh

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
26 Tháng 12 2017
Bài viết
2,886
Reaction score
569
Điểm
113
kính bạn TAM một ly trà [smile]

Vạn pháp duy thức: do nhận thức mà có ..

nhưng Tứ Niệm Xứ thì cũng lại có một nguyên lý thứ tư:

QUÁN " Vạn " Pháp = vô ngã .. không có ngã

cho nên .. "ÔM" mà có "VÔ NGÃ" tâm .. thì cũng không sao .... phải không ? [smile]


bởi vì "VÔ NGÃ" TÂM

thì TÂM ở ngoài vòng thập nhị nhân duyên

VÔ MINH --> HÀNH [ÔM ] --> THỨC ..... ÁI THỦ HỮU --> SANH

cho nên .. ở ngoài vô minh = ÔM luôn vẫn có TÂM .. thì tâm đó .. không sao ..

còn ở trong vô minh .. ÔM đó .. có SANH/TỬ ...


NGỒI nhìn chiếc lá .... [ha hah a haha]

rụng rơi ... theo ... cội ... nguồn ...

lá ... rơi ....

lá rơi ..


ĐÃ BIẾT CÓ LÚC XA NHAU RỒI

mà tại sao .. vẫn cứ cố gắng yêu thương hoài ..

thà rằng: cuộc đời không có tôi

thì giờ đây, có lẽ .. giấc mơ vui cho người




mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

tâm

Member
Tham gia ngày
11 Tháng 7 2015
Bài viết
62
Reaction score
0
Điểm
6
kính bạn TAM một ly trà [smile]

Vạn pháp duy thức: do nhận thức mà có ..

nhưng Tứ Niệm Xứ thì cũng lại có một nguyên lý thứ tư:

QUÁN " Vạn " Pháp = vô ngã .. không có ngã

cho nên .. "ÔM" mà có "VÔ NGÃ" tâm .. thì cũng không sao .... phải không ? [smile]


bởi vì "VÔ NGÃ" TÂM

thì TÂM ở ngoài vòng thập nhị nhân duyên

VÔ MINH --> HÀNH [ÔM ] --> THỨC ..... ÁI THỦ HỮU --> SANH

cho nên .. ở ngoài vô minh = ÔM luôn vẫn có TÂM .. thì tâm đó .. không sao ..

còn ở trong vô minh .. ÔM đó .. có SANH/TỬ ...


NGỒI nhìn chiếc lá .... [ha hah a haha]

rụng rơi ... theo ... cội ... nguồn ...

lá ... rơi ....

lá rơi ..


ĐÃ BIẾT CÓ LÚC XA NHAU RỒI

mà tại sao .. vẫn cứ cố gắng yêu thương hoài ..

thà rằng: cuộc đời không có tôi

thì giờ đây, có lẽ .. giấc mơ vui cho người




mà đúng không ?

:lol: :lol:
Khi ăn uống ta không nghĩ tới việc khác, ăn uống sẽ ngon lành.
 

khuclunglinh

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
26 Tháng 12 2017
Bài viết
2,886
Reaction score
569
Điểm
113
ha ha hah a.. kính bạn Tam một ly trà buổi sáng [smile]:

- câu này bạn dạy hay quá .. KLL làm theo luôn ....


mà đúng không ...

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
26 Tháng 12 2017
Bài viết
2,886
Reaction score
569
Điểm
113
ha ha hahaha ... kính bạn Tam [smile]

nhân tiện có lão ca BT hỏi câu này:

"Hợp với Đạo", Đạo này chắc là chúng sinh Đạo hả đạo hữu :D

nên tui nghĩ chúng ta nên nói tới chỗ: HỌC SAO ĐỂ THẤY ĐỆ NHẤT NGHĨA ĐẾ ?

- chỗ này khó đó .. bởi vì trong kinh Pháp Hoa đức Phật nói: ngay cả hàng bồ tát, thinh văn, duyên giác .. mà không "đi đúng đường" cũng hỏng học được [thiệt .. smile]


Kinh Pháp Hoa, Phẩm Phương Tiện

Pháp đó không chỉ được.
Vắng bặt tiếng nói năng
Các loài chúng sanh khác
Không có ai hiểu đặng
Trừ các chúng Bồ tát
Người sức tin bền chặt.


Các hàng đệ tử Phật
Từng cúng dường các Phật
Tất cả lậu đã hết
Trụ thân rốt sau này
Các hạng người vậy thảy
Sức họ không kham được

Giả sử đầy thế gian
Đều như xá lợi Phất
Cùng suy chung so lường
Chẳng lường được trí Phật


Chánh sử khắp mười phương
Đều như Xá Lợi Phất
Và các đệ tử khác
Cũng đầy mười phương cõi
Cùng suy chung so lường
Cũng lại chẳng biết được.


Bậc Duyên giác trí lanh
Vô lậu thân rốt sau
Cũng đầy mười phương cõi
Số đông như rừng tre
Hạng này chung một lòng
Trong vô lượng ức kiếp
Muốn xét Phật thật trí
Chẳng biết được chút phần

Bồ tát mới phát tâm
Cúng dường vô số Phật
Rõ thấu các nghĩa thú
Lại hay khéo nói pháp
Đông đầy mười phương cõi
Như lú, mè , tre , lau
Một lòng dùng trí mầu
Trải số kiếp hằng sa
Thảy đều chung suy lường
Chẳng biết được trí Phật


Hàng Bất thối Bồ Tát
Số đông như hằng sa
Một lòng chung suy cầu
Cũng lại chẳng biết được



Cho nên ... pháp đó vốn không chỉ được bởi vì, cần hại nhân tố chính:

- một là NHƯ LAI TẠNG là gì ..

- hai là phải trải nghiệm ..dùng chính NHƯ LAI TẠNG đó mà trải nghiệm ...[hệt như Kinh Trường Bộ vậy đó ]


cho nên đức Phật mới nói: Bồ Tát bất thối, bồ tát mới, thinh văn duyên giác .. bao nhiêu người họp cầu .. --> CŨNG KHÔNG BIẾT MỘT CHÚT ĐỆ NHẤT NGHĨA ĐẾ ..


ĐẠI THỦ ẤN SIÊU VIỆT

vượt trên ngôn ngữ và biểu tượng

- khi đôi bờ biến mất .. chủ thể và đối tượng không còn

chỉ còn MỘT DÒNG KINH NGHIỆM NỔI TRÔI



cho nên .. chỗ "BIẾN MẤT HẾT" đó ... là "TẤT CẢ CÁC ĐÔI BỜ: SANH và TỬ .. CÓ VÀ KHÔNG" = tất cả các hạt vi trần, tất cả vạn tượng đều biến mất hết

--> chỉ còn MỘT DÒNG KINH NGHIỆM NỔI TRÔI của NHẤT .. thì đó là ĐỆ NHẤT NGHĨA ĐẾ [phải không ? .. smile]


cũng hệt như Tam Tổ Tăng Xán nói:

NHẤT không đồng LƯỠNG

tề hàm vạn tượng - Tín Tâm Minh, Tăng Xán


nhưng phải là cảm nhận được tất cả nhị đều cùng một nguồn, từ một nơi mà có .. là hóa hiện của NHẤT .. là dòng kinh nghiệm nổi trôi của NHẤT

thì khi đó .. tất cả NHỊ mới biến mất ...


cho nên PHẨM PHƯƠNG TIỆN của KINH PHÁP HOA .. ... vốn là một phẩm lớn .. chỉ có con đường "TRẢI NGHIỆM" với NHƯ LAI TẠNG mới tới được ĐỆ NHẤT NGHĨA ĐẾ ...

mà đúng không ? [smile]


:lol: :lol:
 

tranquyhao

New Member
Tham gia ngày
23 Tháng 7 2019
Bài viết
22
Reaction score
7
Điểm
3
Con chào sư phụ!

Dạo này con "chăn trâu" thỉnh thoảng tới chỗ người trâu đều mất, chỉ thỉnh thoảng thôi ạ, và con sợ

Chỗ đó giống như ngài Lâm Tế nói. Nó là cái KHÔNG của 3 tăng kỳ kiếp. Chổ đó không có ai cả, cả cái không cũng Không.

Thật sự con chưa chuẩn bị để nhảy vào đó. Cái này có lẽ 50 ấm ma hiện hành..

Do đó con không biết đi tiếp thế nào. Sư phụ cho con lời khuyên với.
em xin chào dh tịch nhiên.
em cũng mới tu thiền, chưa hiểu biết gì. em mới chỉ ngồi dc 45p. em cũng đang muốn tìm hiểu để thiền phá bỏ tâm tham hưởng thụ. để tu tập tinh tiến mà k biết cách nào? em có đọc bài thiền quán 32 thể trọc để phá tâm tham hưởng thụ.. nhưng em chưa biết quán ra sao! xin bảo e với! dh tịch nhiên hay đọc dạy thiền ở trang web nào xin bảo e! e đọc tham khảo ạ!
 

Tịch Nhiên

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
12 Tháng 1 2017
Bài viết
980
Reaction score
399
Điểm
63
em xin chào dh tịch nhiên.
em cũng mới tu thiền, chưa hiểu biết gì. em mới chỉ ngồi dc 45p. em cũng đang muốn tìm hiểu để thiền phá bỏ tâm tham hưởng thụ. để tu tập tinh tiến mà k biết cách nào? em có đọc bài thiền quán 32 thể trọc để phá tâm tham hưởng thụ.. nhưng em chưa biết quán ra sao! xin bảo e với! dh tịch nhiên hay đọc dạy thiền ở trang web nào xin bảo e! e đọc tham khảo ạ!
DẠ!
Em xin chào tranquyhao
Chử TU mà em nói tới là Mình tự khám phá lại chính mình chứ không có phương pháp cố định gì ạ!

Bác ngồi yên hay bác chạy vòng vòng khi tự quán sát tâm mình cũng thế thôi ạ!
Cái việc tu học gì đó chỉ là việc hiểu rõ bản chất Tâm tạo tác như thế nào thôi bác ạ.
Tiếp nữa là em chỉ giao lưu học hỏi trên diễn đàn này thôi ạ. em chỉ có 1 khát khao duy nhất là hiểu rõ mình sinh ra từ đâu và chết đi về đâu. ngày xưa mẹ em bảo sinh em ra từ nách nhưng em lớn lên thấy lời này không đúng tý nào nên em phải tìm cho ra nhẽ thôi bác ạ!
 

Danvici

Member
Thành viên vinh dự
Tham gia ngày
17 Tháng 10 2019
Bài viết
38
Reaction score
15
Điểm
8
Con chào sư phụ!

Dạo này con "chăn trâu" thỉnh thoảng tới chỗ người trâu đều mất, chỉ thỉnh thoảng thôi ạ, và con sợ

Chỗ đó giống như ngài Lâm Tế nói. Nó là cái KHÔNG của 3 tăng kỳ kiếp. Chổ đó không có ai cả, cả cái không cũng Không.

Thật sự con chưa chuẩn bị để nhảy vào đó. Cái này có lẽ 50 ấm ma hiện hành..

Do đó con không biết đi tiếp thế nào. Sư phụ cho con lời khuyên với.
Có người để nhảy vào kia, sao lại bảo rằng không có ai hở bạn Tịch Nhiên ? :) Cũng như có chỗ để nhảy vào, sao lại bảo là Không ? :)
 

Hoa Vô Tướng

Active Member
Thành viên vinh dự
Tham gia ngày
9 Tháng 4 2018
Bài viết
331
Reaction score
129
Điểm
43
Tịch Nhiên là tên của tôi.
Danvici là tên của tôi
Sao lại dùng tên tôi vậy?
 

tranquyhao

New Member
Tham gia ngày
23 Tháng 7 2019
Bài viết
22
Reaction score
7
Điểm
3
DẠ!
Em xin chào tranquyhao
Chử TU mà em nói tới là Mình tự khám phá lại chính mình chứ không có phương pháp cố định gì ạ!

Bác ngồi yên hay bác chạy vòng vòng khi tự quán sát tâm mình cũng thế thôi ạ!
Cái việc tu học gì đó chỉ là việc hiểu rõ bản chất Tâm tạo tác như thế nào thôi bác ạ.
Tiếp nữa là em chỉ giao lưu học hỏi trên diễn đàn này thôi ạ. em chỉ có 1 khát khao duy nhất là hiểu rõ mình sinh ra từ đâu và chết đi về đâu. ngày xưa mẹ em bảo sinh em ra từ nách nhưng em lớn lên thấy lời này không đúng tý nào nên em phải tìm cho ra nhẽ thôi bác ạ!
Vâng. Cảm ơn dh tịch nhiên. Xin cho e hỏi là mình nên tập chung thiền chỉ vào định được sâu rồi mới tập thiền quán sau! Hay là m kết hợp cả 2 ạ! Xin đc chỉ bảo! Cảm ơn ạ!
 

Tịch Nhiên

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
12 Tháng 1 2017
Bài viết
980
Reaction score
399
Điểm
63
Vâng. Cảm ơn dh tịch nhiên. Xin cho e hỏi là mình nên tập chung thiền chỉ vào định được sâu rồi mới tập thiền quán sau! Hay là m kết hợp cả 2 ạ! Xin đc chỉ bảo! Cảm ơn ạ!
Dạ! chào bác!
Em cũng không biết thế nào gọi là thiền chỉ hay thiền quán như bác gọi nữa ạ. em cũng không biết khái niệm tập thiền là như thế nào luôn ạ.
Em nghĩ có lẽ bác hiểu nhầm em là mob box thiền tông nên bác nghĩ em là một chuyên gia tập thiền gì đó phải không?
Sự thật thì em chỉ là người quán Tâm mình và giao lưu học trao đổi các khía cạnh quan sát với đồng nghiệp thôi bác ạ. nếu bác cũng hay quán sát tự tâm và phát hiện được điều gì hay ho thì chúng ta cùng trao đổi, chứ quả thật em không biết gì ngoài kinh nghiệm quan sát tự Tâm ạ.

Ví dụ theo kinh nghiệm quán sát thì em thấy như vậy:
- Khi khởi tâm tham lên thì em sẽ chiêu hiện ra cảnh giới nóng bức
- khi khởi tâm sân lên thì em sẽ chiêu hiện ra cảnh giới nóng bức
....
Đại loại là em cứ dò đường chiêu hiện ra các cảnh giới như vậy thôi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Top