Thêm một phương pháp để giúp việc ăn chay được trọn vẹn hơn, vững tâm hơn...

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
653
Điểm tương tác
292
Điểm
63
- Trí Từ xin gửi thêm một phương pháp này để giúp cho các vị đã và đang ăn chay dù là chay kỳ hay chay trường sẽ vững tâm và quyết tâm cũng như đây là phương pháp tạo thuận duyên trong quá trình ăn chay của các vị.
- Khi đã thực hành một phương pháp nào đó, điển hình như ăn chay thì chúng ta phải nên biết Được Cái Này Mất Cái Kia nhé, sau đây là 1 trong những phương pháp giúp ăn chay lâu hơn...
1. Chúng ta đã ăn chay rồi thì nên tiếp xúc nhiều hơn với những vị ăn chay khác
2. Tiếp xúc chùa nhiều hơn
3. Tránh xa một chút đối với những ai đang ăn mặn
4. Ăn chay rồi thì những tiệc tùng mà đãi mặn thì nên hạn chế, nếu người mời ta có lòng thì họ sẽ tự biết làm cho ta ít nhất 1 món chỉ để ăn không để đói.
5. Quan trọng hơn cả là tiếp xúc các lời Phật dạy nhiều hơn để vững tâm kiêng cố hơn trong việc Tại Sao Ăn Chay.

5 điều trên hi vọng sẽ phần nào trợ duyên các vị đã ăn chay trường thêm kiên cố, trợ duyên cho các vị chay kỳ chuyển dần sang chay trường, trợ duyên cho những ai còn vài khúc mắc trong việc ăn chay ở góc độ Phật tử tại gia.

Xin cám ơn các vị đã quan tâm và lắng nghe !
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,357
Điểm tương tác
568
Điểm
113
Ăn chay để làm gì ?


Hàng Phật Tử sơ cơ , ăn chay không có lợi mà có hại. Vì

Ăn chay sinh "cao tâm".
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
653
Điểm tương tác
292
Điểm
63
Ăn chay để làm gì ?


Hàng Phật Tử sơ cơ , ăn chay không có lợi mà có hại. Vì

Ăn chay sinh "cao tâm".
Ăn chay để làm gì? Chiếu Thanh hỏi hay đại diện cho người khác hỏi, hay như thế nào ? Có phải Chiếu Thanh luôn cho rằng tu theo Phật không cần phải ăn chay đúng không ?

Không có bắt đầu sao có kết thúc. Chưa làm qua sao biết ta không đi đến kết quả .

Không hiểu ý Chiếu Thanh về 2 chữ Cao Tâm là gì vậy ?
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
653
Điểm tương tác
292
Điểm
63

_Cao Tâm: Thí dụ như một người chạy xe lạng lách, đánh võng ngược chiều thì sẻ bị công an thổi phạt ghi biên bản, còn người chạy xe chấp hành luật lệ GT, một năm, 2,3,..., năm hoặc trường kỳ ... lại đòi CA cấp giấy khen, như vậy là "Cao tâm".

Sau khi được Chiếu Thanh giải thích về 2 chữ Cao Tâm thì đối với hàng Phật tử gọi là sơ cơ mà cho rằng Cao Tâm thì tuỳ người đó nghĩ vậy, nhưng đối với Trí Từ thì việc sơ cơ hay lâu dài mà người đó cũng chịu ăn chay thì cũng là đáng quý, cái quý này có được giữ mãi để làm một phương tiện trên đường tu học hay không thì cứ để tương lai xem xét vậy.

Và nếu nói Sơ cơ là Cao Tâm thì theo Trí Từ thấy tất cả mọi người, những ai đang ăn chay kỳ đều là Sơ Cơ cả. Vì ăn chay là gì mà sau ngày chay lại tiếp tục ăn mặn thì Trí Từ cho rằng những người này chưa hiểu mục đích thực sự của việc ăn chay.

Trí Từ ví von thế này: như một người ráng sống hiền trong khi đi chùa (gọi là ăn chay vậy) sau khi ra khỏi chùa về nhà thì sân si hiện ra mạnh mẻ (gọi là ăn mặn vậy).
 

vodanhladanh

Registered
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
324
Điểm tương tác
249
Điểm
43
Kính chào tất cã các đạo hữu!
Thiết nghĩ việc chọn một quyết định nào đó sẽ dựa trên điều kiện của 1 người cụ thể, trong một hoàn cảnh cụ thể để ra quyết định, việc này sẽ đúng trong hoàn cảnh đó.
Ăn chay cũng vậy, còn lí do thì vô vàn:
vodanh sưu tầm :


...Lần trước, chúng ta đã thảo luận
vềcái lợi và hại của ăn
chay trên phương diện dinh dưỡng, và được biết rằng
ăn chay đúng cách vẫn có thểcung ứng đầy đủnăng
lực và những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơthể, và
ngoài ra còn giúp cho con người tránh được nhiều
chứng bệnh nguy hiểm
nhưung thư, cao huyết áp, bệnh
nhồi máu cơtim, chứng cao mỡ.
Khi nói đến ăn chay, phần đông chúng ta liên tưởng đến
sựtu hành khổhạnh, nhưng ngược lại trong giai đoạn
hiện tại, quần chúng có khuynh hướng coi ăn chay như
là một cách dinh dưỡng lành mạnh....

ỞÁ Châu, nói đến ăn chay ta liên tưởng đến Phật Giáo.
Đức Phật có dạy rằng ăn thịt cá là phạm giới sát sanh, nếu
không trực tiếp sát thì cũng gián tiếp sát, làm mất hạt giống
từbi bình đẳng, không thểnào tu hành thành Phật được.
Lời Phật dạy đã rõ ràng: Ăn chay là cốt yếu đểnuôi dưỡng
lòng từbi và tinh thần bình đẳng.

Tại Ấn độ, trước khi có đạo Phật thì có đạo Hindu, tức là
Ấn Độgiáo, Ấn độgiáo quan niệm thếnào về ăn chay?
Kinh Vệ Đà nhấn mạnh đến tính cách vạn vật đồng nhất thể
nhưsau: "Tất cảcác sinh vật đều là con cái của Thượng Đế,
nhưng được khoác dưới những lớp áo có hình thái khác
nhau. Thượng Đếlà đấng cha lành tối cao của muôn loài.
Một người cha thì luôn luôn thương yêu con cái một cách
công bằng. Giá có một người con nào đó tâu với cha rằng:
Em con nó xấu xí và ngu dốt quá. Xin phép cha cho con giết
nó đi. Liệu người cha có bằng lòng hay không? Do đó chúng
ta có thểsuy nghiệm rằng chắc chắn Thượng Đếcũng sẽ
không cho phép chúng ta giết hại sinh mạng của những
động vật khác vì chính chúng cũng đều là con cái của
Thượng Đếvà là anh em của chúng ta".


.............
Người ta nhận xét rằng phần đông người ăn chay thì hiền
lành, ít háo thắng hơn người ăn thịt.
Điều này có thể được
giải thích rằng, trong máu của sinh vật có những kích thích
tốtiết ra bởi sựsợhãi và thù hận của con vật trước khi bị
sát hại, những kích thích tốnày làm cho người ăn mặn có
nhiều thú tính, hung dữ, và thù hận.
.............................
Có người cho rằng ăn chay đểtrởthành Tiên Phật, trâu bò
ăn cỏcả đời, vậy chúng cũng thành Tiên Phật hay sao?
Ăn chay chỉlà một điều kiện nho nhỏgiúp con người trong
sựtu hành. Muốn thành Tiên Phật con người phải tu hành.
Ăn chay mà không tu hành, cứlàm điều ác thì còn tệhại
hơn là ăn mặn mà biết làm điều thiện, biết giúp đỡngười
đồng loại.
Ngoài ra ăn chay còn có ích lợi gì khác?
Ăn chay sẽtránh được sựhưhại môi sinh. Ngày nay chúng
ta phải trảmột giá thật đắt cho sự ăn thịt là đã làm hưhoại
môi sinh thiên nhiên hữu ích cho nhân loại. Cơquan nghiên
cứu vềNông Học Hoa Kỳ đã chỉtrích vềnhững chất cặn bã
do các lò sát sinh thải ra đã làm dơbẩn sông lạch. Nguồn
nước tinh khiết còn bịcạn dần do việc sửdụng một cách phí
phạm bởi những lò sát sinh đó.

Trong một thống kê có cho thấy rằng: "Đểthu hoạch 1 cân
lúa mì, chúng ta chỉcần 60 cân nước. Nhưng nếu muốn sản
xuất được 1 cân thịt, chúng ta phải cần tiêu thụtừ2500 đến
6000 cân nước"
Đó là vềphương diện nước, còn phương diện đất đai
thì sao?
Sản xuất nông phẩm đểlàm lương thực cho loài người,
chúng ta chỉcần một diện tích đất đai tương đối nhỏ. Nhưng
nếu muốn sản xuất nông phẩm đểcung ứng cho kỹnghệ
chăn nuôi thì nhu cầu đồng cỏvà diện tích đất đai phải vô
cùng rộng lớn. Vì lẽ ấy mà từngàn xưa đã xảy ra các cuộc
tranh chấp lãnh thổgiữa các quốc gia với nhau.
Trên cùng một diện tích đất, chúng ta trồng nông phẩm để
làm lương thực thì nó sẽcung cấp một tỷsốchất protein
nhiều gấp 5 lần so với dùng đất ấy đểchăn nuôi lấy thịt. Nếu
trồng đậu chúng ta sẽ được chất protein gấp 10 lần".
Qua lịch sửcổ đại của Hy Lạp, nhà triết học nổi danh
Socrates đã từng khuyên bảo loài người nên ăn chay. Đó là
một phương cách khôn ngoan mà con người đã tận dụng tài
nguyên phong phú do nguồn thực phẩm nông nghiệp cung
cấp. Ông nhấn mạnh thêm: "Nếu mọi người đều ăn thịt thì
chúng ta phải cần rất nhiều diện tích đồng cỏ đểchăn nuôi
nên dễsinh ra các cuộc chém giết lẫn nhau đểtranh dành
lãnh thổ".

Tiến sĩAarol Altshul, trong quyển Protein: Their Chemistry
and Politics (Protein: Hóa Học và Chính Trị) đã viết: "Nếu
chúng ta sửdụng một diện tích đất 1 mẫu Anh (4046m2) để
trồng hoa màu cung cấp lương thực cho người ăn chay, ta
sẽ được một sản lượng gấp 20 lần nếu dùng đất ấy đểchăn
nuôi súc vật lấy thịt. Hiện nay tại Hoa Kỳ, phân nửa diện tích
đất đểtrồng trọt được dùng đểsản xuất thực phẩm gia súc.
Tôi nghĩrằng nếu toàn thể đất đai canh tác trên quả địa cầu
này đều được dùng đểsản xuất nông phẩm cho loài người
thì chúng ta sẽcó khảnăng cung ứng đầy đủlương thực
cho 20 tỷdân sốtrên thếgiới một cách dễdàng".
..................

Sửhọc gia Diogenes kểrằng, ông Pythagore dùng điểm tâm
buổi sáng bằng bánh mì và mật ong và dùng bữa ăn chiều
với nhiều loại rau quả.
Ông Léonard Da Vinci (1452 - 1519), nhà danh họa và điêu
khắc gia người Ý, đồng thời cũng là một thi sĩnổi tiếng trên
thếgiới quan niệm ăn chay là đạo đức của con người. Sự
ăn chay sẽtránh được những tội ác vềsát sinh. Ông còn
nhấn mạnh rằng những ai không biết quý trọng sựsống của
những sinh vật khác là những kẻkhông đáng sống. Cơthể
của những người ăn mặn không khác gì những bãi tha ma
đểchôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào.
Ông Jean Jacques Rousseau (1712 - 1778), triết gia và là
một văn hào người Pháp chủtrương bênh vực sựhiện hữu
của thiên nhiên và cổxúy sự ăn chay. Ông nhận xét rằng
phần đông những loài thú ăn thịt có bản tính hung tợn hơn
những loài thú ăn cỏ. Và dĩnhiên những người ăn chay
trường sẽhiền từhơn những người ăn mặn.
Cùng một quan niệm trên, ông Benjamin Franklin (1706 -
1790), một khoa học gia và là một chính trịgia nổi tiếng của
Hoa Kỳ, người đã bắt đầu ăn chay từnăm 16 tuổi đã bảo
rằng nhờ ăn chay mà cơthểcủa ông được trong sạch, tinh
thần của ông được minh mẫn, trí óc của ông được tiến bộvà
sựhiểu biết của ông được nhanh chóng hơn. Trong một bài
tựthuật, ông có bình phẩm những người ăn mặn là những
kẻcốsát".
Văn hào nước Nga Léon Tolstoi (1828 - 1910) đã thọtrường
chay từnăm 1885. Ông chống đối thú săn bắn của một số
giai cấp qúy tộc và trưởng giả. Ông cũng chủtrương không
sát sanh, chủtrương chủthuyết hòa bình và ăn chay, tôn
trọng sựsống của các loài sinh vật khác kểcảcon ong và
loài kiến.
Hàng ngày ông Gandhi thường dùng giá lúa mạch, bột hạnh
nhân, rau xanh, chanh và mật ong trong những bữa ăn
thanh đạm. Chính ngài bảo đã tìm thấy những nguyên lý và
giá trị đạo đức của sự ăn chay qua các tác phẩm của nhà
văn Tolstoi.
Albert Einstein (1879 - 1955), nhà bác học nổi danh của thế
kỷthứ20. Người đã phát minh ra thuyết tương đối và được
tặng giải Nobel vềvật lý học năm 1921 cũng là một người
ăn chay trường. Tuy ông chánh thức không theo tín ngưỡng
nào nhưng là một người rất sùng đạo. Ông tin có Thượng
Đếvà vũtrụnày được điều khiển bởi một cơTrời huyền
diệu. Nếu không thì mọi sựvận hành trong vũtrụsẽloạn lên
và không theo một quy luật nhất định. Ông là một người yêu
chuộng hòa bình, tôn trọng sựsống của muôn loài và đã
từng phát biểu: "Không gì ích lợi cho sức khỏe của con
người đểcó cơhội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách
ăn chay".

Có người cho rằng cấu tạo của con người thích hợp
cho sự ăn chay hơn là ăn mặn
....?

Trước hết người ta quan sát vềtay và mồm của loài người.
Răng của loài người được cấu tạo môt cách đặc biệt giống
nhưrăng của các loài động vật ăn thảo mộc, được Tạo Hóa
sáng chếmột cách khéo léo đểnghiền và nhai nát các thức
ăn. Loài người và loài động vật ăn thảo mộc không có răng
cửa và răng nanh bén nhọn và đủsức mạnh nhưloài động
vật ăn thịt, nhưng có răng hàm và xương quai hàm đểnhai
theo cử động chiều ngang và qua lại. Ngược lại loài động
vật ăn thịt có răng nanh rất bén nhưng không có răng hàm
và xương quai hàm. Do đó khi ăn thịt, chúng chỉxé và nuốt
trọng luôn chớkhông hềnhai. Bàn tay của loài người không
có móng vuốt sắc bén nên chỉdùng đểlặt rau và hái trái,
trong khi loài động vật ăn thịt có móng vuốt rất bén và rất
mạnh đểvồmồi và xé thịt.
Còn sựtiêu hoá thì sao?
Trong bao tửcủa loài động vật ăn thịt, dịch tiêu hóa chứa
đến 20 lần lượng hydrochloric acid nhiều hơn ởtrong bao tử
của loài động vật ăn rau quảvà loài người. Sựkhác biệt chủ
yếu trong bộphận tiêu hóa của loài động vật ăn rau quảvà
loài người với loài động vật ăn thịt là đường ruột, nơi thức
ăn được tiêu hóa đểbiến thành dưỡng chất rồi được hấp
thụvào máu. Một miếng thức ăn bằng thịt chẳng qua chỉlà
một phần nhỏtrong xác chết của một con vật. Dĩnhiên sau
khi màng ruột đã tinh lọc lấy chất dinh dưỡng rồi, chất cặn
bã còn lại sẽtích lũy lâu trong cơthểvà sẽsinh ra nhiều độc
tố, nguyên nhân và mầm móng gây ra các bệnh tật nguy
hiểm. Loài thú có thói quen ăn thịt có đường tiêu hóa chỉdài
gấp 3 lần chiều dài của cơthể. Trong khi đó đường tiêu hóa
của loài người và loài động vật ăn rau quảthì dài gấp 12 lần
chiều dài của thân thể. Vì thếchất cặn bã ởtrong ruột của
loài thú ăn thịt sẽ được bài tiết ra ngoài nhanh chóng hơn.
Trong khi đó chúng sẽ ởlại trong ruột của loài người và loài
động vật ăn thảo mộc lâu hơn. Chính vì thếmà chúng có cơ
hội sanh ra độc tốnhiều hơn. Thận phải làm việc vô cùng
vất vảnhưng vẫn không đủkhảnăng đểthanh lọc hết các
độc tốtrong máu. Đối với người trẻtuổi thận còn khỏe nên
chưa có hềhấn gì. Tuy nhiên đối với người trọng tuổi thận
đã suy yếu, nên dễsinh ra các chứng bệnh hiểm nghèo
hơn.

.......................................
Ăn chay giúp cơthểkhoẻmạnh và ngừa được những
chứng bệnh nguy hiểm.
Ăn chay không những có lợi ích cho cá nhân, mà còn cho xã
hội, nhân loại, chúng sanh nữa. Nếu ai ai cũng ăn chay thì
thếgiới này làm gì có tiếng rên siết vì chết oan của loài vật
và tiếng than thở, đau đớn của người vì nạn tương tàn,
tương sát.
Người ăn chay là một chiến sĩcủa Hòa bình. Thật vậy người
ăn chay, với một tâm từbi vô lượng, coi muôn loài là mình,
mình là muôn loài, không giết hại sanh vật đểthỏa mãn dục
vọng, không bao giờnỡtâm tàn sát đồng loại để đạt mục
đích lợi danh.......

Đây chỉ là 1 vài lí do.
Ai thấy mình hợp với lí do nào thì chọn lí do đó.
Ai thấy lí do thực sự của mình mới là điều quan trọng! Vì chẳng ai giống ai.
Kính!
 
Bên trên