Tặng người câu chào: A Di Đà Phật !

Bạch Vân Nhi

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (thán
Staff member
Tham gia
27 Tháng 5 2009
Bài viết
2,473
Điểm tương tác
838
Điểm
113
Địa chỉ
CANADA
Tặng người câu chào: A Di Đà Phật !

Chắp tay chào nhau là biểu hiện cho sự nhất tâm chính niệm. Hai bàn tay áp vào nhau là biểu tượng của một búp Sen đang hé nở để tỏa ngát hương thơm dâng hiến cho đời...
Trong đời sống hằng ngày tại chùa, phật tử cũng như quý thầy, khi gặp nhau, ta thường thấy họ chắp tay chào hỏi nhau. Ngoài ý nghĩa về mặt nghi lễ, chắp tay chào nhau còn mang ý nghĩa nhân văn đạo đức.
Chắp tay chào nhau là biểu hiện cho sự nhất tâm chính niệm. Hai bàn tay áp vào nhau là biểu tượng của một búp sen đang hé nở để tỏa ngát hương thơm dâng hiến cho đời. Đặc tính của sen là "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn".
Như vậy, khi phật tử chắp tay chào nhau, ngoài phép tắc xã giao còn thầm nhắc nhở nhau: Hãy sống một đời trong sạch như sen nở ngát hương thơm nơi bùn lầy nước đục. Thật quý hóa thay, một biểu tượng cao đẹp xuất phát từ những tâm hồn cao đẹp.
<center><table class="contentimg" style="text-align: center;"> <tbody> <tr> <td>
</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Xin chào tặng người một câu niệm Phật "A Di Đà Phật".
</td> </tr> </tbody> </table></center>​
Chắp tay cũng nói lên sự đoàn kết hòa hợp nhất tâm cung kính cầu mong cho người đối diện được an lạc. Sự lễ nghi chào hỏi, tùy theo tập tục của mỗi quốc gia và tôn giáo có khác nhau.
Bên Tây phương, người ta bắt tay nhau, ôm hôn nhau hoặc trao cho nhau những nụ cười, hay người Nhật, người Hàn Quốc cúi đầu chào nhau.
Trong quân đội, công an phải giơ tay thẳng người để chào, bạn bè thông thường chỉ cần gật đầu, vẫy tay trao cho nhau những nụ cười. Đặc biệt tại những nước Đông Nam á như Lào, Thái Lan, khi gặp nhau người ta chắp tay để trước ngực và cúi đầu chào nhau. Thực ra, hành động chắp tay không phải chỉ là nghi lễ Phật giáo, mà trước đó, đã có trong truyền thống Ấn Độ trước cả thời đức Phật.
Người Ấn Độ quan niệm tay phải là tay thanh tịnh, dành cho việc tôn kính thần thánh, trong sạch và linh thiêng, trong khi tay trái thì nhiễm ô, tội lỗi. Chắp tay tượng trưng cho sự hợp nhất làm một giữa thanh tịnh và bất tịnh, Phật giáo đã phát triển truyền thống này của Ấn Độ và gọi chấp tay là “hiệp chưởng”.
Chào nhau là truyền năng lượng yêu thương hoan hỉ cho nhau khi gặp mặt, mọi người đừng quên nhé. Thí dụ nếu ta gặp một vị cúi đầu chào, nhưng vị kia chỉ ngồi im lãnh nhận mà không chịu chào lại, hoặc vênh váo mặt lên thì rất khó coi, vị ấy quả thật là ngã mạn thật đáng ghét kinh khủng, chẳng ai muốn nói chuyện, gặp ai người ta cũng khó chịu, thế là mất cơ hội có thêm những người bạn tốt rồi.
Đức Phật dạy, chúng sinh là Phật sẽ thành, có nghĩa là tất cả mọi người, ai cũng mang sẵn hạt giống hay chủng tử Phật, vì thế, chắp tay cúi chào người là hành động thể hiện đức khiêm cung, tức là thái độ cung kính khiêm tốn làm cho mọi người yêu thương mình thêm.
Lễ nghi tuy là hình thức bề ngoài, nhưng nó cũng biểu lộ tấm lòng cung kính và phép lịch sự và sự giáo dục của chúng ta nữa đấy. Điều mà chúng ta cũng cần nên nhớ là khi chào nhau chúng ta phải thật tâm cung kính, không nên làm cho có lệ, theo kiểu giả dối bề ngoài. Điều này, không ai bắt buộc ta phải làm. Ta làm, vì ta ý thức được cái chân thật, cái hay, cái đẹp, Chân Thiện Mỹ phát xuất từ tâm ta, nên khi chào nhau cần phải cung kính và vui vẻ. Mỗi người nên cố gắng thực tập cho mình có thói quen tốt này. Đồng thời khi chắp tay, ta nên nhớ là chắp tay lên ngang ngực, không được chắp thấp quá hoặc cao quá.
Nhân đây, chúng tôi cũng xin nói thêm về cách chào của người phật tử đối với chư tăng, ni. Khi chào Chư tôn đức tăng, ni, chúng ta tuyệt đối không nên chào một tay. Chào như thế không đúng cách mà phải chắp tay xá chào. Trong trường hợp, nếu tay ta đang bận xách đồ không thể để xuống được, thì ta chỉ nên cúi đầu chào. Nếu trên tay ta đang cầm quyển kinh, thì tuyệt đối không được cầm Kinh xá chào. Ta chỉ nên ôm vào ngực và kính cẩn cúi đầu chào thôi.
Như vậy thì có thể nói, khi chúng ta chào hỏi người đối diện, không phân biệt người đó là ai, bằng cách xá với hai tay chắp trước ngực, thì không phải chỉ để tỏ lòng kính trọng người đó, mà chính là chúng ta đang thực hành hạnh Thường Bất Khinh mà đức Phật đã dạy.
Thuở xưa, Ngài Thường Bất Khinh Bồ Tát, đi đâu gặp ai, Ngài cũng bái lạy và nói câu: “Tôi không dám khinh các Ngài, vì các Ngài sẽ là Phật”. Mỗi người ai cũng sẵn có Phật trong người, chỉ cần chịu khó nhìn lại và cố gắng tu hành dứt trừ hết vô minh phiền não, thì sẽ đạt được Phật quả. Đó là một hạnh nguyện của Bồ tát luôn thức nhắc cho mọi người nhớ lại ông Phật của chính mình. Vì quên Phật của mình, nên chúng ta mãi đi trong luân hồi chịu khổ. Việc làm này của Ngài, là một hạnh nguyện đáng kính và đáng cho chúng ta noi gương theo.
Ngoài sự chào nhau bằng cách chắp tay, ta còn niệm câu A Di Đà Phật nữa. Đây là một sự thức tỉnh và nhắc nhở lẫn nhau để mỗi người nhớ lại tâm nguyện của mình. Lúc nào cũng không quên vị Giáo chủ mà trong tương lai mình sẽ gặp lại Ngài. Đồng thời, cũng đánh thức tâm thiện của mỗi người, vì mỗi người đều sẵn có tính Phật.
Hiểu rõ ý nghĩa và biết thực hành hạnh Thường Bất Khinh, người con Phật khẳng định niềm tin hướng đến trí tuệ giải thoát; biết thể hiện thái độ khiêm cung của mình, nhờ đó mà dễ dàng tạo được sự hòa hợp; có lòng kính trọng tất cả mọi người không phân biệt tuổi tác, địa vị xã hội, trình độ học thức… vì hiểu rõ thực sự mọi người đều có những giá trị đáng kính trọng, đó chính là giá trị của tuệ giác giải thoát, điều đã được đức Phật nêu rõ khi dạy chúng sanh rằng, Ta là Phật đã thành, còn các người là Phật sẽ thành.
Niệm Nam Mô A Di Đà Phật bởi vì danh hiệu đức Phật A Di Đà có nghĩa là:
a) Nam Mô: Sự tôn kính, cung kính, kính trọng, kính lễ,
b) A Di Đà Phật:
- A: là vô
- Di Đà: là lượng
- Phật: là bậc giác Ngộ ,
* A DI ĐÀ PHẬT: có nghĩa là ( Kính lễ bậc Giác Ngộ Vô Lượng )
A Di Đà Phật = có 3 nghĩa:
Vô lượng Quang, Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Công Đức. Cho nên trong Phật giáo dùng danh hiệu Phật A Di Đà để chào hỏi và chúc phúc cho người đối diện mình đang tiếp xúc, để thể hiện tính khiêm cung và kính trọng trước Phật tính của mỗi người và cúi đầu là hạ cái bản ngã xuống trước khi nói chuyện và chúc cho nhau trở thành bậc trí tuệ sáng suốt như Phật.
- Vô lượng quang (trí tuệ vô lượng);
- Vô lượng thọ (sống lâu vô lượng);
- Vô lượng công đức (chúc công đức nhiều vô lượng) trong cuộc sống.
Hiểu được điều đó, ngay từ bây giờ - nếu chúng ta đã từng chào chau thì cứ tiếp tục phát huy mạnh mẽ, nếu chưa hãy bắt đầu thực hành mỗi khi gặp nhau; hãy chắp tay cúi đầu cung kính và chào nhau bằng câu: A Di Đà Phật.
Theo Phật giáo Việt Nam

 

Tuấn Tú

Well-Known Member
Tham gia
18 Thg 1 2013
Bài viết
1,072
Điểm tương tác
286
Điểm
83
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<B>NGHĨA SÁU CHỮ
NAM MÔ A DI ÐÀ PHẬT</B>
<I>(Trích "Tam Bảo Tôn Kinh", Thích Ca Phật Viện xuất bản 1954, trang 47-51)</I><BR>
<p style="padding-left: 56px;"><B>NAM</B> thứ nhất lòng nhơn bất SÁT,
Khắp chúng sanh bác ái từ bi.
Chữ <B>MÔ</B> bỏ hết ái si,
Chớ ham DÂM DỤC mà suy đọa hoài.
<B>A</B> tam thứ bỏ ngoài THÂU ÐẠO, (Trộm cắp)
Vật của người chớ háo chớ ham.
Chữ <B>DI</B> nên dứt nói xàm,
Bốn điều VỌNG NGỮ chớ găm vào lòng.
<B>ÐÀ</B> đệ ngũ sáng trong soi trí,
Tránh MA MEN thì ý bình an.
Quy y Tam Bảo vẹn toàn,
Nhớ lời <B>PHẬT</B> rõ ràng sáu âm.
Kẻ học đạo chuyên tâm nghe rõ,
Cứ xuất gia thì tỏ ngộ ngay.
Ráng lần sáu chữ từ nay,
Xét suy cạn lý ngộ rày chơn tâm.
 

Tuấn Tú

Well-Known Member
Tham gia
18 Thg 1 2013
Bài viết
1,072
Điểm tương tác
286
Điểm
83
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<p style="padding-left: 56px;"><B>NAM</B> về NHÃN: Sắc trần đều diệt,
Chớ đê mê mài miệt trần ai.
Chữ <B>MÔ</B> thuộc NHĨ: Thinh hai,
Phải đều dập tắt thanh bai bước đường.
<B>A</B> là TỶ: Mùi hương xa lánh,
Thích làm chi bịn rịn ái tình.
Chữ <B>DI</B> là THIỆT khiết tinh,
Vị trần chẳng mến, sóng tình khỏi chao.
<B>ÐÀ</B> sáng suốt chiếu vào THÂN uẩn,
Ðồ vô thường đừng bận Xúc duyên,
<B>PHẬT</B> khuyên Ý niệm chánh chuyên,
Pháp màu giả dối chẳng bền chẳng lâu.
Này Phật tử thẩm sâu mấy chữ,
Cứu độ người sanh tử luân hồi.
Cố công trì niệm trau dồi,
An nhiên tự tại khỏi thời trầm luân.</P>
</span></span>
 

Bạch Vân Nhi

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (thán
Staff member
Tham gia
27 Tháng 5 2009
Bài viết
2,473
Điểm tương tác
838
Điểm
113
Địa chỉ
CANADA
Nam Mô A Di Đà Phật

NAM MÔ A DI ÐÀ PHẬT

Nhứt cú Di Ðà
Vi diệu nan tư
Duy Phật dữ Phật
Nãi năng tri chỉ.

Nghĩa

Một câu A Di Ðà
Mầu nhiệm khó nghĩ bàn
Chỉ có Phật với Phật
Mới rõ biết tận cùng.



 

Tuấn Tú

Well-Known Member
Tham gia
18 Thg 1 2013
Bài viết
1,072
Điểm tương tác
286
Điểm
83
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<p style="padding-left: 56px;"><B>NAM</B> quyết chí dứt Sân hối ngộ,
Ðịa ngục kìa thoát lộ siêu thăng.
<B>MÔ</B> lìa Tham dục, tánh xằng,
Khỏi đường ngạ quỷ được thăng cảnh trời.
<B>A</B> khá nhớ lo rời Si muội,
Cảnh Bàn sanh được khỏi tam tai.
<B>DI</B> khuyên dứt tánh nghi hoài,
Khỏi làm thần bị đọa đày bấy lâu.
<B>ÐÀ</B> vi diệu gắn câu phước thiện,
Khỏi thân người ứng hiện tự do.
<B>PHẬT</B> nay tạo sẵn chiếc đò,
Ráng chèo qua bể đến bờ yên vui.
Muốn được vậy chớ lui một bước,
Ráng công phu không trước thì sau.
Chăm hành Hạnh, Nguyện dồi dào,
Chúng sanh độ tận bậc nào lại hơn.</I></P>
</span></span>
 

Tuấn Tú

Well-Known Member
Tham gia
18 Thg 1 2013
Bài viết
1,072
Điểm tương tác
286
Điểm
83
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<p style="padding-left: 56px;"><B>NAM</B> cố gắng đem ra BỐ THÍ,
Pháp lẫn tài, vô úy chớ quên.
Ðức Từ mở rộng khắp miền,
Nhỏ như hột cát không riêng chút lòng.
<B>MÔ</B> tịnh hạnh người hòng TRÌ GIỚI,
Chớ ố hoen mà phải hư hèn.
Lòng Bi nào kể xuống lên,
Một câu thanh bạch cũng nên đạo mầu.
<B>A</B> vô lượng nhớ câu NHẪN NHỤC,
Hãy nhu hòa un đức chơn nguyên.
Không màn những chuyện não phiền,
Ðớn đau, tủi hổ, dữ hiền cần chi.
<B>DI</B> tiến bước hằng khi TINH TẤN,
Chớ kêu nài mỏi cẳng mệt hơi.
Khá xem các Phật rạng ngời,
Danh truyền thiên cổ cũng thời tịnh chuyên.
<B>ÐÀ</B> quang đảng soi miền CHÁNH ÐỊNH,
Vẫn an nhiên thanh tịnh bình thường.
Keo sơn gắn bó luôn luôn,
Một mai giác ngộ mười phương tỏ tường.
<B>PHẬT</B> toàn giác khai hương BÁT NHÃ,
Ánh nguyệt quang buông tỏa chín tầng.
Rõ thông Diệu lý siêu quần,
Hoàn toàn thiện ý tâm trưng Niết Bàn.
<Br>Hành Lục Ðộ lo toan bữa bữa,
Chớ than van kéo nhựa, kéo dây.
Hiểu rằng cõi Phật gần đây,
Di Ðà, Thế Chí với rày Quán Âm.</P>
</span></span>
 

Tuấn Tú

Well-Known Member
Tham gia
18 Thg 1 2013
Bài viết
1,072
Điểm tương tác
286
Điểm
83
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<p style="padding-left: 56px;"><B>NAM</B> đắn đo dịnh tâm nghe kỹ,
Nhgĩa lý kinh huệ trí soi thông.
Ấy là ngộ đặng Nhơn Ông,
<Lo gì không đến thềm rồng Lạc Bang.
<B>MÔ</B> học hỏi cho toàn bản Giác,
Nghĩa hành kinh đừng lạc tín thâm.
Nguyện hành cho thiết một tầm,
Lên đường giải thoát chơn tâm an nhàn.
<B>A</B> thành tựu rõ ràng kinh Giác,
Ngộ tánh rồi thân pháp hiện ra.
Ba tòa qua lại, lại qua,
Ðã nên ba đức Liên hoa đủ màu.
<B>DI</B> thanh tịnh Tỳ Lư pháp ngộ,
Thân Giá Na hườn độ mười phương.
Thật là bí tạng không lường,
Di Ðà thân pháp hiện thường cảnh chơn.
<B>ÐÀ</B> vô tận Báo thân viên mãn,
Lư Xá Na oai dạng trang nghiêm.
Khắp trong tam giới đắm chìm,
Thích Ca ứng hiện biển trầm tiêu tan.
<B>PHẬT</B> vô lượng Hóa thân thiên ức,
Ðủ muôn hình tùy bực độ sanh.
Vượt lên hết lũ hàm linh,
Long Hoa Di Lặc viên minh tánh này.
<Br>Này Phật tử nhớ ngay Lục Tự.
Chỉ bấy nhiêu hãy cứ hành y,
Gắng công niệm niệm thọ trì,
Bước lên bản giác mà đi về thành.
Di Ðà Cực Lạc bên mình.</I></P>
</span></span>
 
Bên trên