Phật Quả và Bản Lai Diện Mục

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

NamoNamo

Registered
Tham gia
3 Thg 7 2016
Bài viết
174
Điểm tương tác
54
Điểm
28
Người chấp pháp thì thấy một bên hướng nội một bên hướng ngoại. Người thấy vạn pháp tùy duyên thì thấy cùng một đích đến. haaaaaaaaaaaa.
Người chấp pháp thì thấy trái ngược nhau ôm đồm vào thì dễ bị tẩu hỏa nhập ma, người không chấp pháp thì thấy vạn pháp tùy duyên mà sanh tùy duyên mà diệt, ung dung trong vạn pháp mà không dính mắc.
A di đà Phật!
Bạn đừng vội hiểu sai ý tôi. Đây là nói về phương tiện để tu học, nên chọn cái nào hợp nhất với mình. Chọn cả hai thứ trái ngược nhau thì không nên. Tại sao? Cũng như bạn đi đến một nơi nào đó thì hoặc máy bay, xe, tàu...lẽ nào bạn đòi vừa đi máy bay ở trên trời vừa đi tàu ngầm ở dưới nước?

Tịnh độ chọn hướng ngoại, luôn giữ niềm tin là có cõi Tây phương cực lạc, có Phật A Di Đà dẫn dắt mình đi qua đó...Còn Thiền tông thì chọn hướng nội, chỉ tìm Phật ở bên trong mình, cứ đòi "gặp phật chém phật" thì phật nào thèm tới rước đây :D


Trích đoạn bài thuyết pháp đầu tiên của Bồ Ðề Ðạt Ma tại Trung Hoa:

Vậy phải nhìn vào trong chứ không nhìn ra ngoài. Phải tự lắng vào chính mình để thấy Phật tánh trong chính mình. Tất cả chúng sanh đều là Phật như mình nên mình chẳng cứu ai cả. Không có vị Phật nào hơn mình nên không phải van xin, cầu nguyện ai cả.

Bạn thấy nó trái ngược với Tịnh độ chưa? Một bên nhờ vào tha lực, một bên nhờ vào tự lực, nếu tham lam ôm hết cả hai thì chả khác gì bạn vừa đẩy vừa kéo một vật gì đó :D
Theo góc nhìn về tu tập của mình thì sự phân loại của Docoden là cần thiết cho người tu tập để bước vào ban đầu. Pháp mình coi ngoại hay nội cũng là cảnh, cái gì cũng là cảnh hết, gom chung tất cả các trạng thái nhận thức về 1 thứ gì đó đều là cảnh, việc chọn 1 cảnh để trị các cảnh khác sẽ sớm đến đoạn không thể phân biệt nội hay ngoại nữa. Người hướng nội sẽ thấy ngoại trong nội. Người hướng ngoại sẽ thấy nội trong ngoại. Từ đoạn đó trở đi 2 phương pháp hòa làm một vì phải trị chung 1 cảnh giới là ngoại nội không còn phân biệt nữa.
Nhưng trước đó thì có phân biệt và cũng nên phân biệt để người tập sẽ xuất hiện những cảnh tương hỗ cho cảnh ban đầu mà họ đi. Ví dụ người tu hướng nội sẽ xuất hiện các cảnh tương hỗ mà từ hướng nội, thêm các cảnh khác của hướng nội rồi dẫn đến hòa nội vào ngoại.
Ngược lại, người hướng ngoại sẽ xuất hiện các cảnh tương hỗ cho cảnh ngoại, và rồi cũng đến điểm hòa hợp đó.
Nếu một người nhận ra họ không chấp vào nội hay ngoại nữa thì có hai khả năng:
1. Là đó là 1 cảnh của phương pháp của họ
2. Họ đã qua giai đoạn 2 cảnh hòa vào nhau rồi
Tất nhiên, đây là góc nhìn theo pháp của mình thôi nhé, nó chỉ có giá trị tham khảo!
 

tapchoi82

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,300
Điểm tương tác
162
Điểm
63
Là cái "tự tánh chiếu soi" mà bạn đang nghĩ tới đó. Từ từ rồi sẽ thấy nó ra sao hén :030:



Này Tu bồ đề, à quên :D Này cái tên tapchoi82 kia, ngươi chớ nên để cho ngôn từ làm rối đầu óc của mình, làm cho lầm lạc lối đi. Ta cho ngươi một ví dụ:

Vì đúng là nó bị sai lầm hoài nên cái sai lầm đó là đúng

Nghe có đúng lý không? Chắc chắn là không rồi. Cũng vậy, "vạn pháp vô thường" và "chuyện thường" khác nghĩa nhau dù có dùng chung từ "thường" -> kết luận rằng "tánh vô thường là thường" thì sai. Tại sao sai? Tại vì khi nói "vô thường" là ám chỉ đến đặc tính của vạn pháp, do thấy vạn pháp đều biến đổi sinh diệt nên mới nói vậy, không có các pháp đó cũng như không có tà kiến chấp thường thì đâu có nói vô thường. Bởi vậy làm gì có "tánh vô thường" để cho rằng nó thường.

Nhà ngươi thấy đòn song kiếm hợp bích có tên "vô thường - duyên khởi" lợi hại chưa? :D

Nói vô thường tức là có cái thường nên mới lập, nói thường là vì có vô thường mà đối nhau, thường với vô thường là lông rùa sừng thỏ do ta đặt tên cho nó có mà luận thôi cha. Hì hì...

P/s điện thoại hết pin rồi, tối luận tiếp ông chớ có chạy hì hì...
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Nói vô thường tức là có cái thường nên mới lập, nói thường là vì có vô thường mà đối nhau, thường với vô thường là lông rùa sừng thỏ do ta đặt tên cho nó có mà luận thôi cha. Hì hì...
Đúng vậy, khá lắm, ngươi quả là người có trí :D Thanh gươm báu ta dùng là để diệt đám tà ma "tánh vô thường", "tự tánh soi chiếu".v.v...Khi nào không còn chúng nữa thì ta sẽ buông bỏ đao kiếm rồi quy ẩn chốn giang hồ.
 

rickpham

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
1,005
Điểm tương tác
211
Điểm
63
Đúng vậy, khá lắm, ngươi quả là người có trí :D Thanh gươm báu ta dùng là để diệt đám tà ma "tánh vô thường", "tự tánh soi chiếu".v.v...Khi nào không còn chúng nữa thì ta sẽ buông bỏ đao kiếm rồi quy ẩn chốn giang hồ.
tủy duyên mà sanh diệt
duyên khởi vô tự tâm
phá bỏ mọi mê lầm
ấy là gươm chánh pháp
 

tapchoi82

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,300
Điểm tương tác
162
Điểm
63
Đúng vậy, khá lắm, ngươi quả là người có trí :D Thanh gươm báu ta dùng là để diệt đám tà ma "tánh vô thường", "tự tánh soi chiếu".v.v...Khi nào không còn chúng nữa thì ta sẽ buông bỏ đao kiếm rồi quy ẩn chốn giang hồ.
Nếu không dạy tự tánh soi chiếu thì người học biết đến đời nào mà vào? nói "tự tánh soi chiếu" là lông rùa nhưng không nói thì cũng chẵng biết đầu mối mà tìm được, nay diễn đàn xuất hiện nhân vật như ông quả là nơi quần long tụ hội, kiếm ông rất sắc ta phải học ông nhiều hì hì...:khi14:
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Nếu không dạy tự tánh soi chiếu thì người học biết đến đời nào mà vào? nói "tự tánh soi chiếu" là lông rùa nhưng không nói thì cũng chẵng biết đầu mối mà tìm được, nay diễn đàn xuất hiện nhân vật như ông quả là nơi quần long tụ hội, kiếm ông rất sắc ta phải học ông nhiều hì hì...:khi14:
Hmm, chuyện này xem ra....khó lắm :085: Dùng cái ngã này để phá ngã kia thì phàm phu lại bám ngay vào cái ngã này. Muốn thuyết pháp cho mọi người cùng ngộ ra chân lý thì không đơn giản chút nào, làm cho người khác giác ngộ xem chừng còn khó hơn là mình tự giác ngộ. Xưa kia Phật Thích Ca đã hao tốn biết bao nhiêu nước bọt trong suốt mấy chục năm vẫn không làm cho nhiều người hiểu được điều mình muốn nói.

Cũng do nhận thấy căn cơ trí tuệ của chúng sanh mỗi người có sai khác nên nương theo đó mà kinh Phật cũng viết ra theo kiểu "tùy bệnh mà cho thuốc". Người bệnh bị tiêu chảy mà uống trúng thuốc xổ dành cho bệnh nhân bị táo bón thì... :D Khổ nỗi người bệnh không biết mình bệnh gì, lại tưởng thuốc nào cũng uống được, cho nên uống trật thuốc thì có ngày cũng chết vì thuốc.
 

tapchoi82

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,300
Điểm tương tác
162
Điểm
63
Hmm, chuyện này xem ra....khó lắm :085: Dùng cái ngã này để phá ngã kia thì phàm phu lại bám ngay vào cái ngã này. Muốn thuyết pháp cho mọi người cùng ngộ ra chân lý thì không đơn giản chút nào, làm cho người khác giác ngộ xem chừng còn khó hơn là mình tự giác ngộ. Xưa kia Phật Thích Ca đã hao tốn biết bao nhiêu nước bọt trong suốt mấy chục năm vẫn không làm cho nhiều người hiểu được điều mình muốn nói.

Cũng do nhận thấy căn cơ trí tuệ của chúng sanh mỗi người có sai khác nên nương theo đó mà kinh Phật cũng viết ra theo kiểu "tùy bệnh mà cho thuốc". Người bệnh bị tiêu chảy mà uống trúng thuốc xổ dành cho bệnh nhân bị táo bón thì... :D Khổ nỗi người bệnh không biết mình bệnh gì, lại tưởng thuốc nào cũng uống được, cho nên uống trật thuốc thì có ngày cũng chết vì thuốc.

Không ngộ được thì không yên ổn, kiểu gì người ta cũng phải tham khán, xưa nay chưa có ai ngộ mà không nghi, khổ thì mới nghi, nghi rồi cũng phải ngộ, bị ép tới đường cùng thì mới có giải thoát,

Xưa nay vốn thế, càng gặp nghịch cảnh lại càng phải nhanh tìm cách mà thoát, thành phật vốn không có đường khác để đi hì hì...


Chỉ tiếc cho những người mê lầm không từng biết đến phật pháp, một khi dính vào phật pháp thì không còn đường lui, một là giác ngộ hai là nghi đến chết hì hì... :icon_ugly:
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Không ngộ được thì không yên ổn, kiểu gì người ta cũng phải tham khán, xưa nay chưa có ai ngộ mà không nghi, khổ thì mới nghi, nghi rồi cũng phải ngộ, bị ép tới đường cùng thì mới có giải thoát,

Xưa nay vốn thế, càng gặp nghịch cảnh lại càng phải nhanh tìm cách mà thoát, thành phật vốn không có đường khác để đi hì hì...


Chỉ tiếc cho những người mê lầm không từng biết đến phật pháp, một khi dính vào phật pháp thì không còn đường lui, một là giác ngộ hai là nghi đến chết hì hì... :icon_ugly:
:D Bạn nói nghe ngộ nhỉ, đã ngộ mà còn nghi chứng tỏ là chưa ngộ đâu :D

Nhưng trước khi ngộ thì phải có nghi, ai cũng vậy, có nghi mới có ngộ. Mỗi người có nghi một vấn đề khác nhau, ở trường hợp của nhiều người (có thể có bạn ở trong đó :D) đang đi tìm cái TA của mình: Phật nói ngũ uẩn không phải TA, vậy còn cái "tự tánh luôn soi sáng" liệu nó có phải là TA hay không? v.v... Thương thay :085:
 

tapchoi82

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,300
Điểm tương tác
162
Điểm
63
:D Bạn nói nghe ngộ nhỉ, đã ngộ mà còn nghi chứng tỏ là chưa ngộ đâu :D

Nhưng trước khi ngộ thì phải có nghi, ai cũng vậy, có nghi mới có ngộ. Mỗi người có nghi một vấn đề khác nhau, ở trường hợp của nhiều người (có thể có bạn ở trong đó :D) đang đi tìm cái TA của mình: Phật nói ngũ uẩn không phải TA, vậy còn cái "tự tánh luôn soi sáng" liệu nó có phải là TA hay không? v.v... Thương thay :085:

Ý là có ngộ mà không có nghi cha, thế mà cũng hoạch, lại muốn ăn gậy không mà mớm cung thế?

Đã nói tánh thì gồm cả cái ngũ uẩn luôn sao lại tách ra thì khác gì lông rùa, sừng thỏ? Nay có thân không xài thì là cái giống gì hì hì...
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Ý là có ngộ mà không có nghi cha, thế mà cũng hoạch, lại muốn ăn gậy không mà mớm cung thế?

:eek:h_redface: Thầy đừng đánh con, tại con sớn sác đọc không kỹ nên hiểu sai ý thầy.


Đã nói tánh thì gồm cả cái ngũ uẩn luôn sao lại tách ra thì khác gì lông rùa, sừng thỏ? Nay có thân không xài thì là cái giống gì hì hì...

Dạ, lời thầy dạy con thấy cao siêu quá nên không hiểu gì hết. Kính mong thầy giảng giải vài điều sau:


...............
1. Tại sao gộp chung Phật tánh và ngũ uẩn lại làm một mà được ạ? Một cái có sinh tử còn cái kia vô sinh bất tử nên con thấy chúng đâu có giống nhau?

2. Thầy nói ngũ uẩn và tứ đại đều như lông rùa, sừng thỏ? Nhưng con thấy chúng có thật mà, chả lẽ con đang nằm mơ?

3. Cái gì xài thân xác này? Lẽ nào nó là cái TA của con? Cái TA của con nó tự nhận biết được mình và mọi thứ xung quanh hay không?
.................


Con đây có mắt cũng như mù, chờ thầy khai thị ạ!
 

tapchoi82

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,300
Điểm tương tác
162
Điểm
63
:eek:h_redface: Thầy đừng đánh con, tại con sớn sác đọc không kỹ nên hiểu sai ý thầy.





Dạ, lời thầy dạy con thấy cao siêu quá nên không hiểu gì hết. Kính mong thầy giảng giải vài điều sau:


...............
1. Tại sao gộp chung Phật tánh và ngũ uẩn lại làm một mà được ạ? Một cái có sinh tử còn cái kia vô sinh bất tử nên con thấy chúng đâu có giống nhau?

2. Thầy nói ngũ uẩn và tứ đại đều như lông rùa, sừng thỏ? Nhưng con thấy chúng có thật mà, chả lẽ con đang nằm mơ?

3. Cái gì xài thân xác này? Lẽ nào nó là cái TA của con? Cái TA của con nó tự nhận biết được mình và mọi thứ xung quanh hay không?
.................


Con đây có mắt cũng như mù, chờ thầy khai thị ạ!


Hề hề… trở mặt nhanh nhỉ, Ông cứ biến hóa đi, ta chẵng nhọc công vì ông mà nói nhưng có hỏi thì có đáp vậy.


1. Tánh chỉ có 1 sinh tử trong chổ chẵng có sinh tử nên sinh tử chỉ là cái tên giống như lông rùa, sừng thỏ. Có thế ví dụ như biển lớn có sóng, có các dòng hải lưu loăng quăng ngang dọc nhưng chỉ cùng một tánh.


2. Giống như sóng và nước chỉ có cái tên chứ thể của nó chỉ một. đã là một thì chẵng thể đặt tên sao đặt nhiều tên làm chi cho nó thành lông rùa, sừng thỏ, tất cả tên gọi đều bất khả đắc vì sóng là do nước mà lập, nước lại do sóng mà khác thể thì chỉ 1 bám cái này thì bỏ cái kia chỉ tự lao nhọc.

Nói tứ đại và ngũ uẩn như lông rùa vì chỉ là cái tên chứ không bảo là rùa không có. Chỉ 1 con rùa nay lại bảo có mai rùa và chân rùa nên gọi là điên đảo kiến, vì sao điên đảo, nếu không có con rùa thì mai rùa và chân rùa chẵng thể lập, nay không theo gốc cứ đuổi bắt điên đảo như thế nên gọi là mộng mị hì hì….


3. Vốn chỉ có 1 tánh nên chỉ có 1 TA mà chỉ có 1 TA thì chẵng có người khác, chẵng có người khác thì làm gì lập được TA, nên ta đành tịch diệt gọi là chẵng có ai hì hì… chỉ vì tưởng rằng tảng băng khác với nước nên có trong ngoài, tảng băng này, tảng băng kia mà ngộ nhận có ta có người trên cái bản tánh tịch diệt hiện tiền hề hề ..


Phàm là lời nói chẵng có nghĩa thật, gọi là TÁNH cũng chỉ là lông rùa gượng đặt cho nó có tên mà thôi bản tánh tịch diệt hiện tiền ngay trước mắt, không phân biệt ta, người chính là Chân như đệ nhất nghĩa hì hì…
 

trừng hải

Moderator
Staff member
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
993
Điểm tương tác
494
Điểm
63
:eek:h_redface: Thầy đừng đánh con, tại con sớn sác đọc không kỹ nên hiểu sai ý thầy.





Dạ, lời thầy dạy con thấy cao siêu quá nên không hiểu gì hết. Kính mong thầy giảng giải vài điều sau:


...............
1. Tại sao gộp chung Phật tánh và ngũ uẩn lại làm một mà được ạ? Một cái có sinh tử còn cái kia vô sinh bất tử nên con thấy chúng đâu có giống nhau?

2. Thầy nói ngũ uẩn và tứ đại đều như lông rùa, sừng thỏ? Nhưng con thấy chúng có thật mà, chả lẽ con đang nằm mơ?

3. Cái gì xài thân xác này? Lẽ nào nó là cái TA của con? Cái TA của con nó tự nhận biết được mình và mọi thứ xung quanh hay không?
.................


Con đây có mắt cũng như mù, chờ thầy khai thị ạ!
Trừng Hải xin vào trả lời mấy câu hỏi...dễ ợt này cho...vui, hề hề

1, Phật hay Pháp Tánh và Ngũ Uẩn thì không phải một mà chẳng khác một, hay nói theo luật nhân quả tương quan thì Pháp và Chúng sanh vốn câu hữu, chúng sanh ô nhiễm thì Pháp là Phi Pháp tức khác; chúng sanh thanh tịnh thì Pháp là Chánh Pháp (Diệu Pháp) tức một (mấy ông tổ sư tàu chỉ với luật này đã tung hoành bốn bể vô địch thủ rồi đó, hehe)

2, Ngũ uẩn vô tánh nên bất định, hằng thay đổi, nên gọi là gì cũng được gọi là lông rùa, sừng thỏ cho nó...lạ tai kiểu...tàu, hehe. Tứ đại là chân đế, mà chân đế thì không hiện hữu ở thế gian tức phi hữu vậy thì khác gì lông rùa sừng thỏ.

3, Thân xác vô ngã, cho nên không có chủ thể tức vô chủ nên bị trị bởi luật nhân duyên, sanh rồi chết, chết rồi sanh.

Kính, Trừng Hải
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Hề hề… trở mặt nhanh nhỉ, Ông cứ biến hóa đi, ta chẵng nhọc công vì ông mà nói nhưng có hỏi thì có đáp vậy.


1. Tánh chỉ có 1 sinh tử trong chổ chẵng có sinh tử nên sinh tử chỉ là cái tên giống như lông rùa, sừng thỏ. Có thế ví dụ như biển lớn có sóng, có các dòng hải lưu loăng quăng ngang dọc nhưng chỉ cùng một tánh.


2. Giống như sóng và nước chỉ có cái tên chứ thể của nó chỉ một. đã là một thì chẵng thể đặt tên sao đặt nhiều tên làm chi cho nó thành lông rùa, sừng thỏ, tất cả tên gọi đều bất khả đắc vì sóng là do nước mà lập, nước lại do sóng mà khác tánh thì chỉ 1 bám cái này thì bỏ cái kia chỉ tự lao nhọc.

Nói tứ đại và ngũ uẩn như lông rùa vì chỉ là cái tên chứ không bảo là rùa không có. Chỉ 1 con rùa nay lại bảo có mai rùa và chân rùa nên gọi là điên đảo kiến, vì sao điên đảo, nếu không có con rùa thì mai rùa và chân rùa chẵng thể lập, nay không theo gốc cứ đuổi bắt điên đảo như thế nên gọi là mộng mị hì hì….


3. Vốn chỉ có 1 tánh nên chỉ có 1 TA mà chỉ có 1 TA thì chẵng có người khác, chẵng có người khác thì làm gì lập được TA, nên ta đành tịch diệt gọi là chẵng có ai hì hì… chỉ vì tưởng rằng tảng băng khác với nước nên có trong ngoài, tảng băng này, tảng băng kia mà ngộ nhận có ta có người trên cái bản tánh tịch diệt hiện tiền hề hề ..


Phàm là lời nói chẵng có nghĩa thật, gọi là TÁNH cũng chỉ là lông rùa gượng đặt cho nó có tên mà thôi bản tánh tịch diệt hiện tiền ngay trước mắt, không phân biệt ta, người chính là Chân như đệ nhất nghĩa hì hì…
Do bạn tapchoi82 nói không rõ ràng nên những gì bạn nói có thể là 1 trong 2 ý sau:

a. Con người và vạn vật đều là TÁNH.
b. Con người và vạn vật đều do một thực thể sinh ra, tạm đặt tên cho nó là TÁNH.

Bạn suy nghĩ cho kỹ rồi chọn đi, a hay là b. Sau đó tôi gom bi lại với những gì bạn nói trong 3. để chỉ ra cho bạn thấy nó đúng hay sai nhé.

Muốn chết trong êm thấm hay chết trong đau đớn là quyền lựa chọn của bạn, đừng trách đao kiếm vô tình mà chi :D
 

tapchoi82

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,300
Điểm tương tác
162
Điểm
63
Do bạn tapchoi82 nói không rõ ràng nên những gì bạn nói có thể là 1 trong 2 ý sau:

a. Con người và vạn vật đều là TÁNH.
b. Con người và vạn vật đều do một thực thể sinh ra, tạm đặt tên cho nó là TÁNH.

Bạn suy nghĩ cho kỹ rồi chọn đi, a hay là b. Sau đó tôi gom bi lại với những gì bạn nói trong 3. để chỉ ra cho bạn thấy nó đúng hay sai nhé.

Muốn chết trong êm thấm hay chết trong đau đớn là quyền lựa chọn của bạn, đừng trách đao kiếm vô tình mà chi :D

con người và vạn vật đồng 1 thể! :icon_megagrin:
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Trừng Hải xin vào trả lời mấy câu hỏi...dễ ợt này cho...vui, hề hề

1, Phật hay Pháp Tánh và Ngũ Uẩn thì không phải một mà chẳng khác một, hay nói theo luật nhân quả tương quan thì Pháp và Chúng sanh vốn câu hữu, chúng sanh ô nhiễm thì Pháp là Phi Pháp tức khác; chúng sanh thanh tịnh thì Pháp là Chánh Pháp (Diệu Pháp) tức một (mấy ông tổ sư tàu chỉ với luật này đã tung hoành bốn bể vô địch thủ rồi đó, hehe)

2, Ngũ uẩn vô tánh nên bất định, hằng thay đổi, nên gọi là gì cũng được gọi là lông rùa, sừng thỏ cho nó...lạ tai kiểu...tàu, hehe. Tứ đại là chân đế, mà chân đế thì không hiện hữu ở thế gian tức phi hữu vậy thì khác gì lông rùa sừng thỏ.

3, Thân xác vô ngã, cho nên không có chủ thể tức vô chủ nên bị trị bởi luật nhân duyên, sanh rồi chết, chết rồi sanh.

Kính, Trừng Hải
Mời bạn Trừng Hải giải thích những điều sau cho tôi được hiểu rõ:

1. 'không phải một mà chẳng khác một' có nghĩa là gì? Ngũ uẩn thì ai ai cũng biết rồi, thế còn Pháp Tánh là gì và làm sao biết là có nó?

2. 'Ngũ uẩn vô tánh' có nghĩa là gì?

3. 'vô ngã' có nghĩa là gì?



Bạn thông cảm đi nha, vì tôi là kẻ ngoại đạo mới bắt đầu tìm hiểu phật pháp nên không hiểu những gì mà các phật tử đều biết hết rồi :D
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
con người và vạn vật đồng 1 thể! :icon_megagrin:
Bạn tránh né, không muốn nhìn thấy sự thật hay sao? :D Tôi đâu cần biết chúng cùng một thể hay khác thể, tôi cần bạn chỉ ra cho tôi thấy là chúng có cái thể, vậy thôi.
 

tapchoi82

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,300
Điểm tương tác
162
Điểm
63
Bạn tránh né, không muốn nhìn thấy sự thật hay sao? :D Tôi đâu cần biết chúng cùng một thể hay khác thể, tôi cần bạn chỉ ra cho tôi thấy là chúng có cái thể, vậy thôi.

Tránh né gì? sự thật là cái gì? ông đang ở trong cái thể đó còn đòi chỉ ra là thế nào? :icon_anonym:
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Tránh né gì? sự thật là cái gì? ông đang ở trong cái thể đó còn đòi chỉ ra là thế nào? :icon_anonym:
Tôi đang ở trong không gian. Té ra cái thể bất sinh bất diệt mà ngài muốn nói đó là không gian đấy sao? :D
 

tapchoi82

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
22 Tháng 5 2016
Bài viết
1,300
Điểm tương tác
162
Điểm
63
Tôi đang ở trong không gian. Té ra cái thể bất sinh bất diệt mà ngài muốn nói đó là không gian đấy sao? :D

Đấy là do ông tưởng tượng hì hì... không gian nương đâu mà lập? nói không gian có khác nói mai rùa, chân rùa không? :eek:nion62:
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Đấy là do ông tưởng tượng hì hì... không gian nương đâu mà lập?
Định đánh trống lãng mà được sao? :eek:h_smile: Bạn không chỉ ra được tôi đang sống trong cái thể khỉ khô nào đó mà bạn đang tưởng tượng ra, còn tôi thì chỉ ra ngay, ai cũng có thể thấy được.

Còn chuyện không gian nương đâu mà lập thì không liên quan, nếu muốn biết tôi sẽ nói sau. Nhưng ý bạn muốn nói nó nương vô thể khỉ khô đó mà lập thì hãy chứng minh xem?
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên