Những tác hại của các sản phẩm thay thế đường trắng mà người ăn chay nên biết

L

lamnguyen12345

Guest
Bên cạnh việc ăn chay để hướng thiện, nhiều người ăn chay còn muốn hướng tới một sức khỏe tốt hơn cho bản thân, tránh các bệnh mãn tính đối với sức khỏe. Và khi tác hại của đường trắng tinh chế được nêu ra, rất nhiều người ăn chay đã chọn sử dụng các loại sản phẩm tạo ngọt tốt cho sức khỏe vào thực phẩm/ đồ uống hàng ngày của mình.

Ngoài ra, việc dùng nhiều đường trắng tinh chế vào các món chay hàng ngày, có thể làm giảm tính thực dưỡng và tốt cho sức khỏe mà đồ chay đem lại. Ngoài ra đó còn là nguyên nhân có thể dẫn tới những tác hại như béo phì, bệnh tim, ung thư. Và đặc biệt là tiểu đường - một trong những căn bệnh mà hiện nay rất nhiều người gặp phải.

Chính vì lẽ đó, các sản phẩm tạo ngọt thay thế cho đường trắng tinh chế trong thực đơn chay hàng ngày càng được tiêu thụ nhiều. Nhưng đôi khi, sự thật không phải như chúng ta thấy.

Nhằm giúp cho cộng đồng chay có thêm kiến thức về sức khỏe, bài viết dưới đây xin nêu ra 3 loại chất tạo ngọt được là lành mạnh và tốt cho sức khỏe; nhưng thực chất lại rất có hại. Các loại đường này đều là đường từ thực vật, và hiện được người ăn chay trên thế giới tin dùng mỗi ngày.

1. Mật hoa Agave

Mật hoa Agave (hay còn được biết tới là là xi-rô Agave) là chất làm ngọt được sử dụng phổ biến nhất tại các nước châu Âu, chỉ sau đường trắng.

http://*/wp-content/uploads/2018/10/mat-hoa-agave.jpg

Sản phẩm này được nhiều người coi là một chất thay thế lành mạnh cho đường trắng vì ít gây ảnh hưởng tới đường huyết của người dùng, thể hiện qua chỉ số GI có thể nói là thấp so với các chất tạo ngọt khác.

Chỉ số glycemic (GI) là thước đo khả năng mà một loại thực phẩm gây ra "biến động" nhanh chóng với lượng đường huyết. Chính vì vậy, các sản phẩm có GI cao (tiêu biểu là đường trắng) được coi là không tốt cho người dùng, đặc biệt là những người có tiền sử về bệnh tiểu đường.

Nhưng hàm lượng cao fructose trong mật hoa agave lại cực kì có hại khi sử dụng lâu dài sản phẩm này. Fructose không gây biến động tới chỉ số đường huyết ngay tức thì , nhưng khi tích tụ trong cơ thể trong thời gian dài với liều lượng lượng cao, fructose gây kháng insulin - nguyên nhân chính gây các vấn đề tăng cao đột biến đường huyết.

Vì vậy, các sản phẩm chứa lượng fructose cao là sản phẩm không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng trong thực phẩm nói chung và món chay nói riêng. Và với Agave, chất làm ngọt với khoảng 70-90% thành phần là fructose - chắc chắn không phải thứ bạn muốn lựa chọn sau khi biết tới điều này

Và nếu các món chay bạn hay ăn thường xuyên chứa Agave, thì việc loại bỏ chúng là điều bạn nên bắt đầu làm ngày vì một chế độ ăn chay khỏe mạnh.

2.*Đường mía hữu cơ thô

Đường làm từ mía trồng hữu cơ vẫn là thực chất chỉ là một loại đường trắng tinh chế dạng thô.

Cách thức mà sản phẩm làm ngọt này sản xuất là không giống với đường trắng, nhưng sau khi nghiên cứu, thì hai sản phẩm này có thành phần giống nhau gần như 100%.

Và khi được hấp thụ, đường mía hữu cơ sẽ phẩn giải ra glucose và fructose với hàm lượng không khác gì đường trắng tinh chế. Vì vậy, nó vẫn gây ra những hiệu ứng đối với sức khỏe tiêu cực như đường trắng.

3. Đường nâu

Đây là sản phẩm được chế biến từ mật đường - một thành phẩm có được sau giai đoạn chế biến đường trắng.

http://*/wp-content/uploads/2018/10/duong-nau.jpg

Sau khi đường đi qua giai đoạn sản xuất, hàm lượng nhỏ mật đường là thứ chúng ta có được. Và người ta lại đưa mật đường vào quy trình để có được sản phẩm mang tên là đường nâu.

Lượng glucose và fructose của mật đường chỉ bằng khoảng 50% so với đường tinh chế, nên chung quy chúng ít gây hại hơn đối với những người ăn chay. Nhưng nếu sử dụng nhiều, các tác hại đối với sức khỏe mà đường nâu mang lại sẽ không khác gì đường trắng.


Vì vậy, để có được sức khỏe tốt trong quá trình ăn chay, hãy chú ý về lượng đường bản thân sử dụng đối với các thực phẩm chay hàng ngày, cũng như sản phẩm làm ngọt được sử dụng để có một sức khỏe dồi dào, đúng với ý nghĩa mà ăn chay đem lại cho con người

Nguồn: https://*
 
Bên trên