Những điểm chung về giáo lý giữa Phật giáo Đại Thừa và Phật giáo nguyên thủy

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Cavoi

Member
Tham gia
5 Thg 8 2009
Bài viết
120
Điểm tương tác
4
Điểm
18
Góp phần xích lại gần nhau giữa hai hệ phái Phát triển và nguyên thủy.

Góp phần đem lại sự hòa hợp giữa những người con của Đức Thế Tôn;tại hạ không ngại đem chút kiến thức như muối bỏ biến của mình đưa ra chia sẻ những nhận định mang tính cá nhân(ko tránh khỏ phiến diện) về các điểm chung giữa hai hệ phái Phật giáo. Ở đây vì tinh thần lục hòa;xin chỉ đề cập đến điểm chung;không đề cập đến điểm khác biệt.

Kính mong các đạo hữu đóng góp những hiểu biết về điểm chung giữa hai trường phái này

Lành thay.
 

hoatigon

Moderator
Tham gia
25 Tháng 5 2009
Bài viết
384
Điểm tương tác
44
Điểm
28
Cavoi đã viết:
Góp phần xích lại gần nhau giữa hai hệ phái Phát triển và nguyên thủy.

Góp phần đem lại sự hòa hợp giữa những người con của Đức Thế Tôn;tại hạ không ngại đem chút kiến thức như muối bỏ biến của mình đưa ra chia sẻ những nhận định mang tính cá nhân(ko tránh khỏ phiến diện) về các điểm chung giữa hai hệ phái Phật giáo. Ở đây vì tinh thần lục hòa;xin chỉ đề cập đến điểm chung;không đề cập đến điểm khác biệt.

Kính mong các đạo hữu đóng góp những hiểu biết về điểm chung giữa hai trường phái này

Lành thay.
Lành thay ! Lành thay !
Em xin xung phong :
1. Tất cả chúng ta đều hướng đến đích Gíác Ngộ.
2. Mà muốn Giác Ngộ thì tất cả chúng ta cùng KHÔNG CHẤP NHẬN BẢO THỦ (phải Phá các Chấp).
3..........(bí rồi)......
 

Cavoi

Member
Tham gia
5 Thg 8 2009
Bài viết
120
Điểm tương tác
4
Điểm
18
hoatigon đã viết:
Cavoi đã viết:
Góp phần xích lại gần nhau giữa hai hệ phái Phát triển và nguyên thủy.

Góp phần đem lại sự hòa hợp giữa những người con của Đức Thế Tôn;tại hạ không ngại đem chút kiến thức như muối bỏ biến của mình đưa ra chia sẻ những nhận định mang tính cá nhân(ko tránh khỏ phiến diện) về các điểm chung giữa hai hệ phái Phật giáo. Ở đây vì tinh thần lục hòa;xin chỉ đề cập đến điểm chung;không đề cập đến điểm khác biệt.

Kính mong các đạo hữu đóng góp những hiểu biết về điểm chung giữa hai trường phái này

Lành thay.
Lành thay ! Lành thay !
Em xin xung phong :
1. Tất cả chúng ta đều hướng đến đích Gíác Ngộ.
Đúng rồi đó.Cái thứ nhất chính là VỊ GIẢI THOÁT;giống như tất cả các đại dương đều có vị mặn;giáo pháp của Đức Phật là nhất vị giải thoát :)
 

Cavoi

Member
Tham gia
5 Thg 8 2009
Bài viết
120
Điểm tương tác
4
Điểm
18
Cái thứ hai là quan niệm về Bồ tát đạo và quan niệm Đức Phật là tối thượng. Một số người tưởng truyền thống Nguyên Thủy hoàn toàn lờ đi cách tu tập để trở thành một vị Phật Chánh Đẳng Chánh Giác;nhưng thật sự con đường hành đạo của Bồ tát từ khi Phát nguyện;thọ ký đều được ghi lại rõ ràng trong Jataka atthakatha (chú giải Bổn sanh) và Buddhavamsa:phật sử.

Tác phẩm Buddhavamsa và Hạnh Tạng hoàn toàn thuộc về Tam Tạng Pali kể lại quá trình từ khi Đức Bồ tát được đức Phật Nhiên Đăng thọ ký;cho đến đời sống cuối cùng.

Tác phẩm chú giải Hạnh Tạng ghi rõ lại cách thức tu tập mười Ba la mật thế nào;do đó y cứ theo tác phẩm của Phật giáo nguyên thủy cũng tu tập được bồ tát đạo.

Phật giáo nguyên thủy và Phật giáo Phát triển đều coi đức Phật là cao quý nhất.Chỉ có các vị A la hán đảnh lễ Như Lai chứ không có chuyện ngược lại. Nếu Như Lai đảnh lễ ai thì đầu người ấy sẽ vỡ thành bảy mảnh.Đức Phật ở cả hai truyền thống đều được coi là Đấng Vô thượng Sĩ;tức là không có ai hơn.

Đó là điểm chung thứ hai.
 
T

tomandjerry

Guest
Cả hai truyền thống đều phủ định CÁI TÔI (Ngã, Ngã sở _ Tâm, Sở hữu tâm)
Bất luận hành giả chưa tu chứng gì hay đã tu chứng gì cũng không được CỐNG CAO NGÃ MẠN
(trừ trường hợp giả bộ)
 
B

bangtam

Guest
KÍNH LỄ QUÝ THẦY

KÍNH LỄ QUÝ THẦY

Như BT đã nghe lời chư TỔ dạy :" PHẬT tức tâm - tâm tức PHẬT " thì lấy tâm làm gốc để huân tu các pháp môn .
Nên xin thưa , dù trên danh gọi có khác - nhưng gốc là tu tâm đâu thể phân chia giửa phái PHÁT TRIỂN và NGUYÊN
THUỶ .

KÍNH

bangtam
 

kimcang

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
511
Điểm tương tác
67
Điểm
28
Điểm chung đó là đều dứt trừ Tham, Sân, Si, Ngã Chấp, đều quán 4 đế, 12 nhân duyên, đều tu 8 chánh đạo, đều chứng Niết Bàn Tịch Diệt.
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,357
Điểm tương tác
568
Điểm
113
Kính các bạn.!

Mình không tìm hiểu được sâu về Hệ phái Nguyên Thủy (thiếu duyên), nhưng có đọc qua vài nhận định, phân tích về khác và giống giửa hai hệ phái Phật Giáo, Nguyên Thủy và Phát triển. Ngày xưa (hình như là có cái ngày xưa đó), người ta (hình như củng có cái người ta này) gọi Tiểu Thừa và Đại Thừa. Và ngày nay không gọi Tiểu Thừa nửa ! (có lẻ vì không có cái Đại nên không còn cái Tiểu). Nay phân tích nhận định xin mượn lại Tiểu Thừa và Đại Thừa để nói chơi cho vui.

Nguyên Thủy (Tiểu Thừa) : lấy sự Giải Thoát bản thân làm tiêu chí, lấy cảnh giới chứng Vô Ngã làm đích đến (A La Hán), và lấy quả vị A La Hán là cùng tột. Dỉ nhiên, là Giải thoát bản thân cùng với kêu gọi chung quanh hảy giải thoát bản thân, và chứng lấy Vô Ngã củng như kêu gọi mọi người chung quanh tu tập chứng lấy Vô Ngã và A La Hán là xong chuyện.

Phát Triển (Đại Thừa) : Phát Đại Thừa Tâm (bao giờ bằng Phật_như Phật_ mới vừa lòng con) "Tham dể sợ" ! Mục kích được giải thoát trong trói buột, Cảnh giới chứng hay quả vị chỉ là "phương tiện", không cầu chứng "Vô Ngã" mà chỉ quên cái "Tôi" hành Bồ tát Đạo. "Sân dể sợ", luôn quán "Mình trước là Phật, đang là Phật, và sẻ là Phật" "Ngu dể sợ".

Kính các bạn.
 

Thánh_Tri

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
20 Thg 3 2007
Bài viết
599
Điểm tương tác
64
Điểm
28
Quy Y Phật Bảo
Quy Y Pháp Bảo
Quy Y Tăng Bảo
 

Cavoi

Member
Tham gia
5 Thg 8 2009
Bài viết
120
Điểm tương tác
4
Điểm
18
Thánh_Tri đã viết:
Quy Y Phật Bảo
Quy Y Pháp Bảo
Quy Y Tăng Bảo
Yes;you right.It's a very basic matter
 
A

anhtu0911

Guest
Không cần phân biệt

Phật giáo lúc Đức Phật truyền đạo không có phân biệt như vậy, tiểu thừa để ám chỉ những người tu tập chỉ tu riêng cho mình - cái này là khi có Đại thừa mới nói như vậy. Mình nghĩ việc hành Bồ tát đạo cũng tốt sẽ giúp ích cho nhiều người và khích lệ mọi người tu theo nhưng không được coi Phật giáo nguyên thuỷ là tiểu thừa vì "nguyên thủy" nên hiểu theo đúng nghĩa của nó đó là những lời dạy của Phật, những kinh điển đó hoàn thành sau 3 lần kết tập và được lưu giữ nguyên vẹn đến hôm nay, khi thực hành đúng và giác ngộ thì cũng là Phật, là Bồ tát hóa độ cho chúng sinh và hoằng pháp. Đại thừa là sau khi truyền sang Trung Quốc mới có khái niệm đó. Nói chung việc chia tông, phái (ví dụ Mật tông cũng là Phật giáo nguyên thủy nhưng chú trọng vào chú và tụng kinh văn như nguyên bản để khỏi bị sai lệch về sau) trong Phật giáo chỉ là để phù hợp trong việc vận dụng các pháp môn tu của Đức Phật và hoàn cảnh mà chia ra mà chánh pháp chỉ có một nên tôi nghĩ không phải xem xét các tông phái Phật giáo giống nhau thế nào vì vốn dĩ đạo Phật là con đường giải thoát, giác ngộ hoàn toàn, không nên lập chủ đề này mà chỉ nên bàn về những khác biệt và loại bỏ những gì không phải, không phù hợp với đạo Phật để đạo Phật không bị mai một và chia rẽ làm hoang mang cho những ai có duyên với Phật pháp, để đạo Phật luôn phát triển.
Xin mọi người thứ lỗi và góp ý nếu có sai sót. Mong cho ai ai cũng biết đến Phật pháp, làm lợi cho tất cả chúng sinh.
 
T

tinhquangthongtri

Guest
Giáo lý Nguyên Thủy đâu có chủ tâm phân biệt chia cách

Theo lịch sử để lại thì sau khi Đức Phật nhập diệt, các vị tăng trẻ đã nhóm họp tăng đoàn, ép các trưỡng lão phải sửa giới luật và giao lại quyền hành cho họ.

Các trưởng lão là những bậc đã chứng A La Hán, quán nhân duyên, biết duyên Phật giáo đến đây là suy nên các ngài âm thầm thị tịch, không tranh chấp với đám tăng trẻ làm gì?

Đám tăng trẻ ấy về sau lập thành hàng chục bộ phái khác nhau, hình thành hàng trăm tông phái, họ thường tự cho mình là thượng căn, lập ra giáo lý Đại thừa, cho giáo lý Nguyên thủy là tiểu thừa

Tự lập ra 8 vạn 4 ngàn pháp môn rồi gán cho Phật thuyết như vậy. Phật dạy như vậy, chứ kỳ thật Phật chỉ dạy 37 phẩm trợ đạo mà thôi.

Biến Phật giáo thành một tôn giáo giống như Bà la môn với hàng trăm nghi lễ, nghi thức, cúng bái tụng niệm. Chứ không còn là một đạo giải thoát ly dục ly ác pháp nữa.

Dựng ra 33 cõi siêu hình để mê hoặc con người, chế ra cảnh giới thiên đường cực lạc để dụ dỗ tín đồ.

Nhưng rốt cuộc thì sao, càng tu thì càng chức cao địa vị cao. Giải thoát đâu không thấy...

Một chút suy ngẫm... thật quá đau lòng
 

NA TIÊN

Active Member
Tham gia
27 Thg 11 2006
Bài viết
423
Điểm tương tác
78
Điểm
28
Nhắc nhở thành viên: tinhquangthongtri đã vi phạm nội quy diễn đàn
(Nội quy điều 12) Không đả kích pháp môn khác, hay tôn giáo khác.
http://www.diendanphatphaponline.com/diendan/noiquydiendan.htm)

Giáo lý Nguyên Thủy đâu có chủ tâm phân biệt chia cách

Theo lịch sử để lại thì sau khi Đức Phật nhập diệt, các vị tăng trẻ đã nhóm họp tăng đoàn, ép các trưỡng lão phải sửa giới luật và giao lại quyền hành cho họ.

Các trưởng lão là những bậc đã chứng A La Hán, quán nhân duyên, biết duyên Phật giáo đến đây là suy nên các ngài âm thầm thị tịch, không tranh chấp với đám tăng trẻ làm gì?

Đám tăng trẻ ấy về sau lập thành hàng chục bộ phái khác nhau, hình thành hàng trăm tông phái, họ thường tự cho mình là thượng căn, lập ra giáo lý Đại thừa, cho giáo lý Nguyên thủy là tiểu thừa

Tự lập ra 8 vạn 4 ngàn pháp môn rồi gán cho Phật thuyết như vậy. Phật dạy như vậy, chứ kỳ thật Phật chỉ dạy 37 phẩm trợ đạo mà thôi.

Biến Phật giáo thành một tôn giáo giống như Bà la môn với hàng trăm nghi lễ, nghi thức, cúng bái tụng niệm. Chứ không còn là một đạo giải thoát ly dục ly ác pháp nữa.

Dựng ra 33 cõi siêu hình để mê hoặc con người, chế ra cảnh giới thiên đường cực lạc để dụ dỗ tín đồ.

Nhưng rốt cuộc thì sao, càng tu thì càng chức cao địa vị cao. Giải thoát đâu không thấy...

Một chút suy ngẫm... thật quá đau lòng
 

Thánh_Tri

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
20 Thg 3 2007
Bài viết
599
Điểm tương tác
64
Điểm
28
Kính gữi nick tinhquangthongtri và toàn thể đại chúng,

Thay Mặt Ban Điều Hành, Tổng Quản xin nhắc nhở tinhquangthongtri không được phép đăng những bài giảng của Sư Thích Thông Lạc vì phạm nội quy diễn đàn như Mod Na Tiên đã nhắc nhở.

Cũng không được kèm theo link đưa đến trang web của sư Thích Thông Lạc. Những bài viết đã có đề cập và có link đưa đến trang web của sư Thích Thông Lạc sẽ bị xóa sau 24 tiếng tới.

Nếu còn tái phạm sẽ theo luật diễn đàn mà xử trí hợp lý.

Nhờ các Mod, đặc biệt Mod Na Tiên xóa những bài đó dùm theo thời hạng.

Rất mong liễu tri

Kính viết

Thánh Tri
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên