Linh hồn?

Tào Tháo

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
23 Tháng 11 2016
Bài viết
254
Reaction score
54
Điểm
28
Linh hồn, một quan niệm dân gian?

Cách đây trên 10 năm, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã cho thấy 1 sự thật là: "Nhìn vào 1 cái bánh vẽ, không thể biết ngon hay dỡ".

Vấn đề gì xảy ra với "linh hồn"? Và cái "bánh vẽ" đó là gì?

Trước hết, nhiều người tu Phật cho rằng không có cái gọi là linh hồn. Linh hồn chẳng qua là một quan niệm nhân gian. Tại sao?

Vì "Vô Ngã". Vô Ngã là một khái niệm không xa lạ. (Google để biết thêm chi tiết)

Nhưng, các nhà ngoại cảm đã cho thấy, cái bánh vẽ "Vô Ngã" đã lỗi thời.

Tại sao một người chỉ có thần thông (không biết gì về Phật Pháp), lại có thừa nhận sự tồn tại của linh hồn, trong khi những người tu Phật, tinh thông kinh điển, lại phản bác "linh hồn"?

Tại sao gọi là "bánh vẽ". Bánh vẽ là hình ảnh ví von không quá mới mẻ, nó ám chỉ sự hiểu biết lý thuyết mà xa rời thực tế, sự hiểu biết thiếu tư duy, thiếu thực hành, dẫn đến sự sai lạc trong hiểu biết.

Vô Ngã rốt cuộc là gì? "Ta" rốt cuộc là gì? Thân xác rốt cuộc là gì?
Một người vô minh, thân xác đó, nói, đi, làm việc.
Một Thánh đệ tử, chứng đặng A-la-hán, thân xác đó, nói, đi, làm việc.
Đức Phật, giác ngộ viên mãn, thân xác đó, nói, đi, làm việc.

Vậy Vô Ngã là gì? "Ta" là gì? Thân xác là gì?
Nếu không thể giải thích được thân xác, làm sao giải thích được linh hồn?
Câu hỏi đặt ra, tại sao ta thừa nhận thân xác, nhưng lại phủ nhận linh hồn?
Câu trả lời, thân xác có thể thấy, sờ, ăn, ngưởi... Câu trả lời thật đơn giản đúng hông nào? Cho nên các nhà ngoại cảm dễ dàng thừa nhận sự tồn tại của linh hồn. Vì rõ ràng họ thấy "nó" mà.

Hiểu lý thuyết và áp dụng thực hành vốn là 2 phạm trù không liên quan với nhau.

Quay lại. Thể xác là do tứ đại tạo thành? Duyên sanh, duyên hợp? Vậy, linh hồn là do "ABC" tạo thành? Duyên sanh, duyên hợp?

Rõ ràng, chúng ta có thể giải thích "linh hồn" theo hướng này, nhưng "họ" lại không làm như vậy. Rõ ràng, phàm là ngũ uẩn, đều do duyên sanh hợp. Nhưng, tại sao "họ" lại phủi tay bác bó? Tại sao sao? Vì sao trăng?

Lại nói, Thể xác là do tứ đại tạo thành? Duyên sanh, duyên hợp? Vậy, tại sao "Ta" lại dính với các xác này, mà không phải cái xác khác. Như con heo, cũng tứ đại, cũng nhân duyên, tại sao hông phải "Ta"? Sao "Ta" hong dính vô nó? Tại sao sao? Vì sao trăng?

Tư duy đó mà. Văn - Tư - Tu đó các bạn.

Vậy linh hồn là gì? Phải tự tư duy thôi.

P/s: Kéo theo vấn đề "linh hồn", chúng ta sẽ có một số dây nhợ khác như "Tây Phương Cực Lạc", "Sự thật của luân hồi", "Địa ngục có tồn tại?", vân vân và mây mây...

Tuy nhiên, đó lại là một câu chuyện khác.
Theo tào tháo thì Vô Năng nên đến chỗ bác sĩ tâm thần nó nói cho biết về những thứ Vô Năng hỏi là chuẩn nhất. còn con mụ Bích Hằng chi đó nó là tên lừa đảo được một tổ chức lừa đảo...... chuyện này mọi người đã biết rồi. cho nên đi đến bác sĩ đi , khám xong về ta nói chuyện nếu không thì lại càng....hahahahahahahahahhahahhaha.....
 

Hoa Vô Tướng

Active Member
Thành viên vinh dự
Tham gia ngày
9 Tháng 4 2018
Bài viết
257
Reaction score
107
Điểm
43
Hay lắm bạn Vô Năng!

Người học Phật Pháp nên đối mặt với những thắc mắc như vậy!

Tôi chỉ có thể gợi ý cho bạn một số câu trả lời trên con đường bạn phải tự khám phá!

1. Chư Phật và chúng sinh chỉ là 1 Tâm

2. Chỉ là 1 thể nhất như nên Tự kỷ lúc nào cũng Tự kỷ không hề gián đoạn

3. Vạn sự chỉ là Y biến. Bất kỳ lúc nào chỉ là Y ( Này nó tức là ta, ta giờ không phải nó kkk )

4. Tưởng phân biệt chưa khởi thì đương thể tức Y, cũng không có khái niệm để nắm bắt mà đã sẵn sàng thường biết là Gốc quy Y!

Vài lời chia sẻ chúc bạn duyên khởi tự tại!
 

Ba Tuần

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
28 Tháng 7 2016
Bài viết
1,528
Reaction score
485
Điểm
83
Dù linh hồn là cái gì ?

Một trạng thái của tinh thần khi không còn thể xác hay một dạng vật chất khác - chứa đựng kinh nghiệm, kiến thức, ký ức của chúng ta. Thì đối với chúng ta, những người đang sống, trạng thái tham, sân và sự thiếu hiểu biết về nhân quả của vạn hữu - vẫn đang làm chúng ta khổ đau.

Sự hiểu biết là vô hạn.

Con đường nghiên cứu, tìm hiểu các hiện tượng không thể đưa chúng ta tới sự hiểu biết trọn vẹn và đầy đủ về vũ trụ vạn hữu.

Cuộc sống cơm áo, gạo tiền vẫn đang đè nặng lên vai của chúng ta.

Cho nên, đối với cuộc sống hiện tại, vấn đề này thực sự không cấp thiết và quan trọng.

- Liệu có hay không kiếp sống sau ? Dòng chảy sự sống là bất tận, nó sẽ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác.

- Liệu có Tây phương Cực Lạc ? Cõi nước an vui của chư Phật vẫn tồn tại dù ta không thể nhận thức được nó. Vậy ta tin nó một cách mù quáng ư ? Mọi khoa học đều bắt đầu từ những giả thiết, nếu ta không tin rằng giả thiết đó đúng, thì con đường chứng minh sự đúng đắn của nó cũng không thể có được. Tín được là điều khó như vậy.
 

khuclunglinh

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
26 Tháng 12 2017
Bài viết
2,872
Reaction score
568
Điểm
113
ha ha ha ... kính bạn VN một ly trà [smile]:

có lẽ chúng ta nên bắt đầu từ định nghĩa linh hồn trước .. các nhà triết học Hy Lạp đã sớm định nghĩa danh từ Linh Hồn là:

- những QUY LUẬT TINH THẦN tiêu biểu cho một con người [spiritual principles signifying a human]


thí dụ ... như Hàn Tín muốn bắt được Hạng Võ .. thì phải hiểu được tánh khí, đường đi nước bước, những quy luật suy tư của Hạng Võ ...

hoặc là như Tôn Tử nói:

- biết địch biết ta .. thì trăm trận trăm thắng

và ông chia nó thành hai đoạn:

- biết rõ chính mình .. thì không thể thua [smile]

- và biết rõ đối thủ .. thì cơ hội chiến thắng là do đối thủ cho mình cơ hội [smile]



hay chúng ta quan sát miêu tả một con người .. hoặc chúng ta muốn biết về một ai .. và khi hỏi người khác thì chúng ta hay hỏi:

- có thể nói cho tôi biết .. con người ấy là người thế nào ? [smile]


cho nên ... LINH HỒN .. là những QUY LUẬT TINH THẦN .. tiêu biểu cho một cá nhân

- rất gần với định nghĩa của chữ Ý

- lại có những đặc tính quán tính của chữ NGÃ

- lại có sự thay đổi biến dạng sinh động của chữ DUYÊN [smile]


vậy đó ... ờ mà đúng không [smile] ?

:lol: :lol:
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Thành viên BQT
Tham gia ngày
6 Tháng 2 2007
Bài viết
6,345
Reaction score
1,692
Điểm
113
Kính chào các Bạn.

Đề tài này hay. Cảm ơn Bạn Vô Năng.

VQ mong chờ các Bạn thảo luận cho sáng tỏ.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
23 Tháng 8 2010
Bài viết
1,333
Reaction score
399
Điểm
83
Dù linh hồn là cái gì ?

Một trạng thái của tinh thần khi không còn thể xác hay một dạng vật chất khác - chứa đựng kinh nghiệm, kiến thức, ký ức của chúng ta. Thì đối với chúng ta, những người đang sống, trạng thái tham, sân và sự thiếu hiểu biết về nhân quả của vạn hữu - vẫn đang làm chúng ta khổ đau.

Sự hiểu biết là vô hạn.

Con đường nghiên cứu, tìm hiểu các hiện tượng không thể đưa chúng ta tới sự hiểu biết trọn vẹn và đầy đủ về vũ trụ vạn hữu.

Cuộc sống cơm áo, gạo tiền vẫn đang đè nặng lên vai của chúng ta.

Cho nên, đối với cuộc sống hiện tại, vấn đề này thực sự không cấp thiết và quan trọng.

- Liệu có hay không kiếp sống sau ? Dòng chảy sự sống là bất tận, nó sẽ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác.

- Liệu có Tây phương Cực Lạc ? Cõi nước an vui của chư Phật vẫn tồn tại dù ta không thể nhận thức được nó. Vậy ta tin nó một cách mù quáng ư ? Mọi khoa học đều bắt đầu từ những giả thiết, nếu ta không tin rằng giả thiết đó đúng, thì con đường chứng minh sự đúng đắn của nó cũng không thể có được. Tín được là điều khó như vậy.
Chắc đạo hữu chưa nắm được thông tin, cái vấn đề mà đạo hữu cho là không quan trọng, hiện nay đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội và nhà nước can thiệp vào rồi.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
23 Tháng 8 2010
Bài viết
1,333
Reaction score
399
Điểm
83
Vật chất và tinh thần là hai lĩnh vực của một cá nhân, vật chất có hiện tượng của thế giới vật chất, tinh thần có hiện tượng của thế giới tinh thần.

Về nghiên cứu thế giới vật chất, thì đây còn gọi là khoa học tự nhiên, chuyên là ngành vật lí. Xưa kia con người nghĩ rằng vật chất có quy luật cố định nhưng vật lí hiện đại khẳng định vật chất không phải hoàn toàn nằm trong quy luật cố định, ở các hạt vi mô phá vở nhiều định luật vật lí. Thế giới vật chất vẫn còn là bí ẩn, những gì nghiên cứu được như là bề mặt của một tảng băng, bên dưới là chứa đựng nhiều điều bí ẩn! Loài người tiếp tục nghiên cứu, họ muốn khám phá vật chất đầu tiên và nguồn gốc vũ trụ nhưng đến nay chưa có kết luận chắc chắn nào! Đức Phật khẳng định, thế giới không trường tồn và Sắc (vật chất) không đặc ruột hay nói cách khác không có hạt cơ bản (là hạt nhỏ nhất, với đặc tính cố định cấu thành nên thế giới vâth chất). Là đệ tử phật nghiền ngẫm chúng ta sẽ hiểu khẳng định đó và hiểu được việc đó thì hiểu sắc tức thị không. Đức Phật không phủ định các hiện tượng vật chất cũng như các định luật trong phạm vị nào đó, Ngài phủ định quan niệm cho rằng thế giới trường tồn và sắc đặc ruột.

Về thế giới tinh thần, lại càng khó nghiên cứu hơn. Chưa có tổ chức nào nhân danh khoa học đưa ra các nghiên cứu về sinh, lão, bệnh, tử của con người, kể cả các vấn đề chiêm bao, tái sanh, ma nhập,.... Mà chủ yếu là các tôn giáo mới có tuyên ngôn về các vấn đề này. Đức Phật thấy rõ tường minh cả thế giới vật chất và tinh thần. Ngài không phủ nhận các hiện tượng tinh thần mà Ngài phủ nhận quan niệm sai lầm của chúng sanh về các hiện tượng này, đại để ngài phủ nhận rằng có linh hồn bất diệt, chết rồi tái sanh, làm việc này việc kia, với các đặc tính nào đó.

Hiện tượng ma nhập, báo oán là hiện tượng có xảy ra trong đời sống của con người. Và đó chỉ là hiện tượng thôi, chứ không phải do linh hồn bất diệt tạo nên. Trong đời sống xa xưa hoặc hiện tại chúng ta có thể đã gây thù chuốc oán với ai đó, họ vì điều đó, ôm hận, chỉ muốn trả thù, nếu tái sanh thì họ và ta thường là đối đầu. Nếu lòng oán hận quá cùng cực thì họ làm ngạ quỹ hoặc một dạng tồn tại nào đó (oan hồn) tìm cơ hội để báo thù.

Những người chiêm bao thấy các ác mộng thì đó điều là khơi gợi của trong tàng thức về các nghiệp ác hoặc mối thù hằn mà khi xưa đã tạo.

Hiện tượng vật chất và tinh thần nhiều vô số kể, chúng ta trí tuệ chưa viên mãn nên chưa biết hết được. Các loại quỹ, thân trung ấm,..., sự báo oán của thai nhi trong Kinh điển kể đến cũng rất nhiều. Là đệ tử Phật chớ nên phiến diện một chiều!

Trong Kinh DIỆT TỘI TRƯỜNG THỌ, đức Phật có giảng cách sám hối trước Tăng chúng và sửa lỗi lầm thì tội diệt đó!
 

Ba Tuần

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
28 Tháng 7 2016
Bài viết
1,528
Reaction score
485
Điểm
83
Chắc đạo hữu chưa nắm được thông tin, cái vấn đề mà đạo hữu cho là không quan trọng, hiện nay đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội và nhà nước can thiệp vào rồi.
À, chắc là đạo hữu muốn nói tới chùa Ba Vàng và hoạt động "thỉnh vong" "giải nghiệp".

Ở chỗ nào có Danh - Lợi, ở chỗ đó có đấu tranh. Tỳ Kheo Thái Minh nói "vì có người ganh ghét", báo Lao Động nói "bí mật nguồn thu trăm tỷ", Giáo hội Phật Giáo nói: "hiểu sai Phật Pháp" "làm xyz Phật Pháp".

Có ai quan tâm tới "người mang vong" xin "giải nghiệp" chưa ?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
23 Tháng 8 2010
Bài viết
1,333
Reaction score
399
Điểm
83
À, chắc là đạo hữu muốn nói tới chùa Ba Vàng và hoạt động "thỉnh vong" "giải nghiệp".

Ở chỗ nào có Danh - Lợi, ở chỗ đó có đấu tranh. Tỳ Kheo Thái Minh nói "vì có người ganh ghét", báo Lao Động nói "bí mật nguồn thu trăm tỷ", Giáo hội Phật Giáo nói: "hiểu sai Phật Pháp" "làm xyz Phật Pháp".

VNBN cũng nghĩ rằng chủ đề này chắc cũng có nhân duyên về sự việc đó. Biết vậy thôi, để đó, chúng ta đừng có bàn nha các vị, kẻo các nhà báo chụp ảnh rồi đăng lên và chúng ta có cơ duyên uống nước trà cùng nhau. kkkkkkk! Tu hành thì được, chứ tuyên truyền ma quỹ, người ta không tin rồi quy kết mê tín dị đoan và đưa lên mạng là có chuyện! Nhất là có kèm theo tài chính hoặc tổ chức gây đảo lộn đời sống. Nhập gia tùy tục!
 

Hoa Vô Tướng

Active Member
Thành viên vinh dự
Tham gia ngày
9 Tháng 4 2018
Bài viết
257
Reaction score
107
Điểm
43
Ha ha...

Chào mọi người!

Các niệm tưởng dời đổi trong từng sát na tức là luân hồi nơi hành giả, pháp thể chẳng đổi dời trọn thể là 1. Tất thảy biến hóa không lìa 1 thể vì vậy khi chứng ngộ cái toàn thể thì vô biên kiến chấp sai lầm lập tức tiêu biến ngay sát na chứng ngộ. Vì tình tưởng vốn không gốc rễ nên duyên khởi nơi báo thân mộng huyễn này tựa như dòng nước giữa biển tuy có hiện tướng lưu chuyển nhưng thực chất toàn tánh nước. Cái tướng huyễn sai biệt thì khác mà tánh nó chẳng khác nên suốt ngày luân hồi vẫn y xưa .

Duyên khởi sanh luân chuyển lại nhờ duyên khởi sanh mắt trí đạt được trí vô lậu là con đường bát Chánh Đạo. Hành giả thực hành bát Chánh đạo tức con đường duyên khởi mài đứt mạng căn huyễn hóa sai biệt, dùng huyễn tu huyễn. Huyễn diệt thì rỗng rang sáng sủa khắp nơi lại vẫn y xưa chưa từng lìa cái 1 chân như tròn khắp. Có danh đà là ni viên mãn châu biến cùng khắp chỉ một tướng nhất như.

Tâm tự vô Tâm nên ở trong các cảnh giới sai biệt mà không hề sai biệt. Vạn pháp duy tâm biến hiện . Tâm tâm xưa nay vẫn như vậy nên không lập ta người, nói gì là cái gọi linh hồn.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
23 Tháng 8 2010
Bài viết
1,333
Reaction score
399
Điểm
83
Ha ha...

Chào mọi người!

Các niệm tưởng dời đổi trong từng sát na tức là luân hồi nơi hành giả, pháp thể chẳng đổi dời trọn thể là 1. Tất thảy biến hóa không lìa 1 thể vì vậy khi chứng ngộ cái toàn thể thì vô biên kiến chấp sai lầm lập tức tiêu biến ngay sát na chứng ngộ. Vì tình tưởng vốn không gốc rễ nên duyên khởi nơi báo thân mộng huyễn này tựa như dòng nước giữa biển tuy có hiện tướng lưu chuyển nhưng thực chất toàn tánh nước. Cái tướng huyễn sai biệt thì khác mà tánh nó chẳng khác nên suốt ngày luân hồi vẫn y xưa .

Duyên khởi sanh luân chuyển lại nhờ duyên khởi sanh mắt trí đạt được trí vô lậu là con đường bát Chánh Đạo. Hành giả thực hành bát Chánh đạo tức con đường duyên khởi mài đứt mạng căn huyễn hóa sai biệt, dùng huyễn tu huyễn. Huyễn diệt thì rỗng rang sáng sủa khắp nơi lại vẫn y xưa chưa từng lìa cái 1 chân như tròn khắp. Có danh đà là ni viên mãn châu biến cùng khắp chỉ một tướng nhất như.

Tâm tự vô Tâm nên ở trong các cảnh giới sai biệt mà không hề sai biệt. Vạn pháp duy tâm biến hiện . Tâm tâm xưa nay vẫn như vậy nên không lập ta người, nói gì là cái gọi linh hồn.
Tâm xưa nay chẳng có chỗ như, là chỗ như vậy. KKKK, nói thì vậy chứ không dễ chút nào đâu. Cũng phải ăn cơm, cũng phải kiếm tiền, cũng còn phải tu tập, cũng phải bố thí, cũng phải bố thí cho ngã quỹ, giúp oan hồn siêu thoát. Trò chơi này là thế, chơi tốt thì nghỉ chơi, chơi không tốt thì bắt buộc chơi hoài thôi. Chơi tốt là chơi mà không cáo giận, không tham chơi, không định kiến, ...., chẳng được chẳng mất,.... tất sẽ nghỉ chơi.
 

Hoa Vô Tướng

Active Member
Thành viên vinh dự
Tham gia ngày
9 Tháng 4 2018
Bài viết
257
Reaction score
107
Điểm
43
Ha ha...

Nếu thấy phải làm cái này phải làm cái nó tức là sanh khổ rồi. Tự người sanh chứ không ai sanh hộ. Ví như rữa bát quét nhà là việc bình thường thì phải rửa bát, phải quét nhà nó lại sanh khổ. Đây gọi là tâm sanh sự thì khổ. Pháp đơn giản vậy thôi. Tất cả khổ đau là tự mình sinh sự chứ như con nít ngây thơ thì các ma sự này hoàn toàn chẳng có. Giải thích cho trẻ con thế nào là khổ đau???

Tâm bình thế giới bình, tâm tịnh Phật độ Tịnh.

Chỉ một mực bình tâm, thảy muôn sự đều dứt ( Tín Tâm Minh )
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
23 Tháng 8 2010
Bài viết
1,333
Reaction score
399
Điểm
83
Ha ha...

Nếu thấy phải làm cái này phải làm cái nó tức là sanh khổ rồi. Tự người sanh chứ không ai sanh hộ. Ví như rữa bát quét nhà là việc bình thường thì phải rửa bát, phải quét nhà nó lại sanh khổ. Đây gọi là tâm sanh sự thì khổ. Pháp đơn giản vậy thôi. Tất cả khổ đau là tự mình sinh sự chứ như con nít ngây thơ thì các ma sự này hoàn toàn chẳng có. Giải thích cho trẻ con thế nào là khổ đau???

Tâm bình thế giới bình, tâm tịnh Phật độ Tịnh.

Chỉ một mực bình tâm, thảy muôn sự đều dứt ( Tín Tâm Minh )
Nói vậy thôi, chứ làm không dễ. Nếu dễ thì có lẽ phần đông chúng sanh giải thoát hết rồi! Bạn nay muôn sự đều dứt chưa hay vẫn còn phải lo? Uhm, một mực bình tâm thì cái kết sẽ ổn!
 

Hoa Vô Tướng

Active Member
Thành viên vinh dự
Tham gia ngày
9 Tháng 4 2018
Bài viết
257
Reaction score
107
Điểm
43
Ha ha...

Khi gặp cảnh khởi tâm dính mắc tôi liền nhớ tới một thể đương niệm rỗng rang tức thì tâm lậu không tương tục nữa. Trong mọi thời không quên chiếu soi lại bản tánh thường sáng tỏ, khắp nơi các hiện tượng chỉ khởi như vậy, vô tận mà bản thể chẳng đổi dời. Động và tịnh đều hiển hiện ngay thực tại sẵn sàng. Ở trong trạng thái này trong tôi chỉ ngập tràn an lạc cứ theo duyên khởi lạc trôi trong tỉnh thức rõ ràng. :icon_winkgrin2:
 

khuclunglinh

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
26 Tháng 12 2017
Bài viết
2,872
Reaction score
568
Điểm
113
ha ha ha ... kính mọi người một ly trà [smile]:

trước khi nói tới linh hồn thì phải giới thiệu giá trị của triết học ... bởi vì triết học là những bài học kinh nghiệm được đúc kết ra để mà người người sau biết rõ, học hiểu .. để mà được lợi ích .. hay là tránh né đi ... vv... nên những nhà triết học thường là những người đi đầu trong vấn đề tìm tòi .. giải đáp, đúc kết kinh nghiệm .. đề xướng những đường lối giáo dục ..

thì vấn đề linh hồn cũng vậy ... đã sớm được tất cả những nhà triết học lớn của triết học Tây Phương như là Socrates, Plato, Aristotle ... Augustine, Aquina, Kant ... để ý tới và học hỏi luôn rồi [smile]

Socrates và Plato cả hai đều cho rằng .. phải có linh hồn thì cơ thể này mới có sự sống . và khi người ta chết thì linh hồn đó có thể rời thể xác và đi 1 chỗ nào đó chính họ cũng không nói rõ được ... nhưng Socrates lại chia giá trị của một linh hồn bằng những hoạt động của nó ở trong 1 thân xác bằng ba đặc tính chính:

- đặc tính lớn lên .. trưởng dưỡng .. của những hoạt động trong cơ thể ... bằng sự tính toán, suy tư .. đo đạc, phân tích, so sánh .. .vv... cho nên đặc tính này gần như là hoạt động của não bộ .. ở phần đầu

- đặc tính cảm giác . cảm nhận .. cảm xúc ... như là yêu ghét .. thích không thích .. vui buồn ... vv.... cho nên ông cho rằng nó thuộc về .. con tim ..

- và đặc tính lệ thuộc vì cả hai phần trên .. đều cần có những nhu cầu vật chất, thể xác ... như là cần ăn .. cần uống ... ước muốn ... hy vọng .. vv... cho nên ông cho rằng nó thuộc về cái ăn uống, cái nghe, cái thấy .. cái bụng ...

Plato thì chú ý nhiều hơn về cái phần ... sau khi hết sự sống thì linh hồn đi đâu .. ổng cũng không biết rõ nó là gì .. chi gọi nó là cái phần tinh anh .... không có mất đi thôi ... cũng như là thi hào Nguyễn Du viết vậy đó:

ngẫm hay những bậc tài hoa

chết là thể xác --> còn là TINH ANH ... thì cái tinh anh đó ... họ coi là "LINH HỒN" nó còn chưa có chết [smile]



có thể nói .. trong cả nhà triết học lớn của Hy Lạp .. thì ARITOTLE đến gần với sự thật nhất [smile] .... và ông đến rất gần với khám phá CHƠN TÂM: NGÃ ... VÔ NGÃ mà đức Phật khám phá [smile]

bởi vì Aritotle thì nói rằng:

- những gì đôi mắt "CÓ THỂ THẤY" ... thì khi nó THẤY ĐƯỢC TẤT CẢ NHỮNG GÌ NÓ CÓ THỂ THẤY --> FULL ACTUALIZATION ... thì đôi mắt ấy ...thấy được tất cả nó có thể thấy ..

- đôi tai .. bộ óc . thân thể vật lý tâm lý này cũng vậy ... khi tới được trạng thái gọi là FULL ACTUALIZATION ... thì cũng giống như là người ta miêu tả .. là TOÀN GIÁC [smile] của cơ thể thân thể vật lý và tâm lý đó ..

nếu đối chiếu điều này với lại phật lý .. thì có lẽ và chắc chắn có thể .. sẽ làm nhiều người GIỰT MÌNH [smile] .. .bởi vì CÁC NHÀ TRIẾT HỌC HY LẠP cũng không ở cách xa những phát hiện của đức Phật về Tâm và Tánh .. Ngã và Vô NGã bao nhiêu nữa .. .

tuy nhiên .. vì là học trò của hai ông kia .. và trong mô hình triết học lại hông có sự độc lập của tâm như là một biến số độc lập .. cho nên .. cuối cùng Aritotle cũng mắc phải một sai lầm nghiêm trọng ...

ông ta cho rằng: LINH HỒN là 1 cái gì đó .. từ bên ngoài đặt vào ... làm nên cả một hệ thống tín ngưỡng của Tây Phương ... đó là thuyết ANIMATION [smile] ... đặt cái Linh Hồn vào trong 1 THỂ XÁC .. thì thân xác đó có SỰ SỐNG [smile] ....

mặc dù .. trong tranh luận thì ổng lại hỏng đồng ý với hai ông kia ... là có .. 1 cái linh hồn có thể tồn tại độc lập với một thân xác [smile] .. cho nên có cái hiện tượng giống như là có 1 LINH HỒN có thể được sinh ra .. lớn lên . và kết hợp với 1 thân thể . làm lên --> 1 CON NGƯỜI SỐNG vậy [smile]

*** có 1 vấn đề chính mà chúng ta nên chú ý .. là cả ba nhà triết gia lớn .. cũng không hề nói tới --> NHỮNG VỊ THẦN LINH [smile] có thể làm ra ... đặt lên .. sai khiến ... điều khiển .. trừng phạt những linh hồn ...

--> mí thứ này là do .. tín ngưỡng dân gian ..những hệ thống tôn giáo thêm thắt vào thôi ....


còn nhiều đó ... [smile] .. để chúng ta coi từ từ thì mới cảm nhận ra được .. cái KHÁM PHÁ của đức Phật .. nếu hồi đó mà các ông triết gia kia gặp ngài .. chắc chắn và có lẽ có thể họ cũng là --> A LA HÁN HẾT TRƠN rùi [smile]

bởi vì đức Phật đề xướng cái hệ thống tu luyện .. chỉnh sửa cái thấy bằng NHÂN DUYÊN, TÂM .. .TÁNH ..

để người ta từ từ nhận rõ ra: cái khởi đầu kết thúc là gì và ở đâu ? ...

NGÃ và VÔ NGÃ

SINH và TỬ

CÓ và KHÔNG

để mà từ từ các định nghĩa này danh từ này từ từ được định nghĩa rõ ràng hơn ... đi tới cái gọi là FULL ACTUALIZATION của TÂM .. từ trong nhận thức của mỗi người ... . mí ông kia hỏng có đề xướng ra những hệ thống tu luyện cái tâm như vậy --> đâu có ai dạy ai đi tới trạng thái TOÀN GIÁC = Full actualization nghĩa là gì ? [smile]

cho nên .. đệ tử của họ sau này thì cũng hỏng bằng họ luôn ... [smile]


*** mặt khác thì đâu cũng vậy ..

thượng bất chính thì --> hạ .. tắc loạn

trên hỏng rõ ràng --> thì dưới mò sờ đoán .. chỉ đông chỉ tây .. trên trời dưới đất ..

cho nên về vấn đề Linh Hồn .. tại vì "hỏng có người RÕ RÀNG, CỤ THỂ có hệ thống chỉnh sửa rõ ràng từng món một như là cái thấy .. cái nghe .. cái quan sát = QUÁN [smile] .. cái cảm nhận thanh tịnh = CHỈ .. vv... mà nó cuối cùng ra lung tung như vậy đó ..

và những người đó .. chắc chắn hỏng phải là những người TU TÂM nhiều như là Đức Phật và các vị đệ tử của ngài [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
26 Tháng 12 2017
Bài viết
2,872
Reaction score
568
Điểm
113
ha ha ha .. mời mọi người một ly trà ..

đề tài này hấp dẫn quá mà ... tiếp chứ [smile]


cho nên ... không phải là các nhà triết học lớn của nhân loại mới băn khoăn và suy tư về cái chết như vậy .... ngay cả trong dân gian .. những thường dân bá tánh như chúng ta ở thời đó .. đối với cái chết .. cũng cảm thấy thất vọng .. bế tắc không lối thoát như vậy ..

Giáo Sư Khảo Cổ Học Franz Curmont trong cuốn After Life Roman Paganism miêu tả: ở trên những ngôi mộ của người La Mã .... người ta đọc thấy những câu nói ghi nhận về sự bế tắc của sự chết .. với sự than thở và đượm một chút nét châm biếm :

We are and we are nothing. See reader, how swiftly we mortals go back from nothingness to nothingness

Nil sumus ò fuimus. Mortales respice, lector, In nihilo ab nihilo quam, cito recidimus

từ hư vô .. phút chốc .. ta lại trở về hư vô


và bởi vì CON NGƯỜI thường hay ghi nhận cái chết với sự chán chường đau khổ và bế tắc như vậy .. người ta hay nhấn mạnh cái LOGOS .. chỗ mà các triết gia cho rằng: mỗi người có một cái gì đó không bị chết ... như là LINH HỒN vậy ... và như Plato nói: cái không chết đó .. có thể đầu thai trở thành người khác [smile]


mặc dù Aristotle có nói tới Full Actualization của đôi mắt .. của đôi tai .. của thân thể .. nhưng ông không đề xướng rõ ràng người ta phải làm gì .. và có thể làm được gì ...


chỗ này là chỗ mà giáo lý của Đức Phật có 1 đoạn khác đi ... thềm vào trong đó .. rất là nhiều cụ thể:

- Tứ phương nhân với tam thế, thành số mười hai, rồi nhân với lớp thứ ba, thành 12 x 100 = 1200 (Nguyên văn có nêu ra 4 lớp: l, l0, l00, l000). Tổng quát lại, trong lục căn mỗi mỗi có đến một ngàn hai trăm công đức.

- A Nan! Ngươi nên ở trong lục căn xác định chỗ hơn kém của mỗi căn.

- Như Nhãn Căn chỉ thấy phía trước, chẳng thấy phía sau, ngó qua hai bên thì ba phần chỉ thấy được hai. Tóm lại, công đức của nhãn căn chỉ được hai phần ba, vậy biết nhãn căn chỉ có tám trăm công đức.

- Như Nhĩ Căn nghe khắp mười phương chẳng sót, lúc động thì tựa như có xa gần, lúc tịnh thì chẳng bờ bến, vậy biết nhĩ căn đầy đủ một ngàn hai trăm công đức.

- Như Tỷ Căn ngửi biết khi thở ra hít vào, có ra có vào, mà sót khoảng giữa khi ra vào giao tiếp, vậy ba phần thiếu một, nên biết Tỷ Căn chỉ có tám trăm công đức.
- Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Thích Duy Lực Dịch


như vậy 4 * 3 * 100 (vòng thứ ba) * 2/3 = 800 công đức ... tức là Đôi Mắt ... ở trạng thái Full Actualization có thể nhìn thấy ... CÁI ĐẸP tới 800 lần mà không cần phải đi đâu hết

bởi vì CÁI ĐẸP của 1 ĐÔI MẮT ... chính là ĐÔI MẮT đó "CÓ CÁI ĐẸP" ... cho nên ... ngay ở chỗ mà người ta gọi là "từ HƯ KHÔNG" ... "trở về Hư Không" ... mà đức Phật lại đề xướng 1 giáo lý giáo dục về sự giải thoát [smile]


thôi ... tạm gác câu truyện Linh Hồn này lại ... mời mọi người nghe bài hát ... HẠNH PHÚC NƠI NÀO .. mà cô Ngọc Lan hát ... hay mà [smile]

https://www.youtube.com/watch?v=3f0blJ9Ge9k

tình yêu vẫn mãi ngàn đời chẳng chờ

ngày vui quá ngắn 1 đời .. chẳng dài

đời ta sao mãi ... lạc loài tìm hoài [smile]

--> HẠNH PHÚC nơi nào ? [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
26 Tháng 12 2017
Bài viết
2,872
Reaction score
568
Điểm
113
Ha ha ha ... mời mọi người một ly trà ... tiếp nhé [smile]:

Bây giờ định nghĩa theo quan niệm của Socrates và Plato thì con người chúng ta: mỗi người đều có 1 cái Logos ... là 1 phần của sự sống không bị chết đi bởi cái chết của thân thể vật lý ... cái này thuộc về tri thức, về cái biết ... là tinh anh của mỗi người ... nó không chết mà còn có thể đi đầu thai trở thành một người mới nữa ... cho nên ... Logos mà hai nhà triết gia đó nói tới --> chính là Soul/linh hồn mà mỗi người ...

vấn đề này là do họ quan sát .. rùi quan niệm con người có những sự thật như vậy thôi .. chứ chính họ cũng hỏng đưa ra những bằng chứng cụ thể và lý luận sắc bén .. để người ta có thể học hỏi .. suy nghĩ, tìm hiểu .. và cảm nhận được diều đó ..


Trở lại vấn đề giáo lý của Đức Phật ... ngài cũng nói tới Tri Thức .. cũng nói tới Cái Biết ... nó tồn tại ở tứ phương và tam thế: hiện tại .. quá khứ và tương lai

nếu ở thời nào chúng ta cũng có chết ... quá khứ cũng có chết .. hiện tại cũng có chết .. tương lai cũng có chết

thì sẽ xảy ra hai vấn đề:

i. định nghĩa của cái chết ... là một sự thật gì đó ... có thể và chắc chắn có lẽ là khác hẳn với cái chết được định nghĩa bởi cảc nhà triết gia Hy Lạp lớn kia [smile] ...

ii. có những thứ tồn tại và vẫn biết cả những gì đã xảy ra trong tứ phương tam thế .. vv.... như là một đôi mắt, một đôi tai .. trí nhớ ... tưởng, thức ... cho nên, nếu cho rằng có hiện tượng thần thức ... thì đó cũng không phải là cái gì đó không chứng minh được hoặc là xa rời với hiện thực ... [smile]

và cái LINH HỒN ĐÓ --> cái LOGOS mà người ta nói là cái tinh anh ... vẫn còn .. và vẫn biết ... vẫn riêng tư .. mà các nhà triết gia nói tới đó

--> thật ra .. nói đến cụ thể .. thì nó là cũng khác đi .... chắc phải nói là như vầy đó [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
23 Tháng 8 2010
Bài viết
1,333
Reaction score
399
Điểm
83
Kkk, buông hết tư kiến để mà nhìn.
 

khuclunglinh

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia ngày
26 Tháng 12 2017
Bài viết
2,872
Reaction score
568
Điểm
113
ha ha ha ... kính bạn VN một ly trà:

thật ra những câu hỏi của bạn VN không lạc đề tí nào ... bởi vì

Sự hiểu biết là vô hạn,

và SỰ HIỂU BIẾT:

khi đã nhìn ra .. thì có những điều thật sự đơn giản ..

và cũng có những điều .. thật sự phức tạp



tiếp tục vấn đề tại sao những câu hỏi này vẫn không lạc đề bởi vì Socrates và cả Plato định nghĩa con người bao gồm ba phần .. và trong đó .. có một phần gọi là:

Logos - the word .. the knowledge ... có đặc tính là --> KHÔNG CÓ CHẾT .. Ở NGOÀI GIỚI HẠN của BẢN THÂN


thông thường những gì ở ngoài giới hạn của bản thân thì nó không đơn giản .. bởi vì bản thân cũng đâu có biết .. dù là có tư duy .. thì nó cũng ở ngoài tư duy thì làm sao mà biết [smile]


ở đây .... Socrates và Plato chia the Logos - The Word ra làm hai phần:

i. phần của The Logos = The Word - The Knowledge .. Linh Hồn .. thuộc về trí tuệ của bản thân ... có thể do quán sát mà có .. có thể do học hỏi mà có .. có thể chỉ đúng trong một môi trường nhỏ .. một không gian nhỏ

ii. và phần thứ hai ... của The Logos = The Word .. The Knowledge .. Linh Hồn .. có đặc tính phổ quát .. rộng lớn .. bao hàm cả vũ trụ .. bởi vì nó đúng ở mọi không gian và thời gian ... và thông thường những loại kiến thức đó ... có khi nó được hiện ra cùng với những biến cố .. có khi nó hiện ra người ta khám phá tìm tòi ra nó

thí dụ .. những định luật tự nhiên .. khoa học .. vật lý .. vv.. như là Newton ngồi dưới gốc cây trái táo rớt trên đầu ổng khám ra định luật vạn vật hấp dẫn ...

tuy nhiên .. vẫn có những hiểu biết .. những định luật vũ trụ .. vô cùng phức tạp .. mà ngay cả muốn học cũng cảm thấy có nhiều sự khó khăn ..


và như vậy ... khái niệm hay là định nghĩa Linh Hồn = The Logos = The Word ... ở trong triết học Hy Lạp ... chính là

--> Hiểu Biết .. những định luật ... có những đặc tính thuần nhiên .. và có nhiều tôn giáo ... "The Logos" = The Word ... thí dụ như là Ki Tô Giáo ... được nâng lên địa vị "THIÊNG LIÊNG" như là thần thánh, chúa tể ... có mặt ở khắp nơi .. hằng hữu ..



bởi vì: The Logos - The Word ở khắp mọi nơi . nó ở trong sự sáng tạo và hủy diệt của từng vật từng việc, từng biến cố

- xe hơi .. nhà lầu .. điện toán .. máy bay .. con người .. vũ trụ .. không gian .. núi sông .. vui buồn .. cá tánh .. nhân cách ...

ở trong mỗi một thứ như vậy ... đều có sự xuất hiện của những quy luật thuần nhiên ... the spiritual principle .. the LOGOS .. the WORD .. cho nên người ta mới gọi đó là Linh Hồn [smile]



tuy nhiên ... ha ha hah ...

khái niệm và định nghĩa LINH HỒN như vậy có lẽ đã là .. và chắc chắn có thể là ĐÃ QUÁ PHỨC TẠP RỒI [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
Top