Linh hồn có hay không?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,263
Điểm tương tác
413
Điểm
83
Lời trưởng bối Nguyên Chiếu!
Câu này Nguyên chiếu nghĩ đạo hữu tự nghĩ ra và đạo hữu lấy gì đảm bảo lời nói này là chính xác. Trong khi đức Phật dạy chúng ta Chớ Vội Tin và hãy phương châm: Văn - Tư -Tu để học Phật Pháp.
...
Kính trưởng bối Nguyên Chiếu! Trưởng bối xét lại xem có bao giờ latuan nói mọi người hãy tin lời latuan một cách mù quáng không? Không chỉ vậy latuan vẫn thường cảnh tỉnh rằng đừng vội tin lời latuan nói.
Lời trưởng bối Nguyên Chiếu!
Nguyên Chiếu nghĩ không lấy văn tự làm sao mà biết đến Phật Pháp. Nếu không chấp văn tự thì cũng phải có lộ trình, từng bước chứ không thể nhày vọt được, ngoại trừ những vị Độc giác. Cũng giống như chúng ta còn nhỏ thì bò, lớn lên chút xíu thì đi chập chững, lớn lên tí nữa thì chạy.....hãy từng bước, từng bước kẻo té rồi sanh bại liệt.
...
Kính trưởng bối Nguyên Chiếu! Nếu cứ tự ràng buộc mình ở tri kiến này thì biết bao giờ mới ngộ nhập Phật tri kiến đây. Trưởng bối đã không còn là đứa trẻ con chưa biết tạo tác. Tuổi của trưởng bối e rằng muốn bò lại như trẻ thơ phải đành hẹn kiếp sau.
Đành rằng phải nương văn tự mới biết đến sự giải thoát nhưng không thể để tướng văn tự ràng buộc.
Ví như Phật thuyết Vô ngã thì phải rõ đó là hàm ý không có Ngã cố định trong mọi sự vật hiện tượng vì tự tánh vô thường của vạn pháp. Biết rồi liền thôi chứ không thể lấy cái tri kiến lập tri đó ràng buộc mình, cột trói người.
Cụ thể là khi thấy con chó không thể nói là không có con chó vì con chó vô ngã, Phật thuyết vậy. Nói không có con chó là lối chấp Đoạn mà lẽ ra người học Phật phải thoát ra tà kiến đó. Đúng như lời Phật thuyết theo duyên sinh con chó chẳng thật có, con chó rồi sẽ chết ngũ uẩn trả về tứ đại, thức uẩn lại tiếp tục trôi lăn trong Tam giới. Nhưng đương khi thì con chó thật có, nói không có con chó là bệnh. Ngược lại cũng không thể nói con chó luôn có vì đó là lối chấp Thường.
Người học Phật phải tường tận việc chấp Đoạn, chấp Thường mới mong rời khỏi việc chấp Pháp, chấp văn tự.
Lời trưởng bối Nguyên Chiếu!
Câu này đạo hữu nói đúng, nhưng đúng với ai đã hiểu Lý Bất Nhị, Giáo lý Bát Nhã. Còn những người Vô Minh, còn tham sân si thì còn phải Chấp, nếu không Chấp thì làm sao biết Phật Pháp mà tu học.
...
Kính trưởng bối Nguyên Chiếu! Biết và Chấp là hai việc khác nhau. Biết là khéo nhận diện mà không có sự ràng buộc. Còn chấp là bảo thủ, cố chấp cái biết định kiến của mình.
Ví dụ như thấy con mèo rượt bắt con chuột liền xua đuổi con mèo và nói con mèo ác, ta cứu con chuột là từ bi tâm, là đền ơn Phật thì đây đích thị là chấp pháp rồi.
Còn người học Phật thông đạt sẽ không làm việc đền ơn Phật theo lối như thế.
...
Lời trưởng bối Nguyên Chiếu!
Trước đây khi thảo luận với đạo hữu thì Nguyên Chiếu thấy có cái hay, cái để học hỏi. Nhưng về sau này Nguyên chiếu thấy đạo hữu chẳng có thêm điểm nổi bậc nào hết ngoài những lời nói chủ quan ( tư kiến ) thiên về nhận định một chiều mà chẳng có đối chiếu từ nhiều hướng khác nhau. Nguyên Chiếu thấy đạo hữu hay mượn từ Chấp, lý Bất Nhị để phủ nhận lời ai đó, trong khi đạo hữu và người đối đáp lấy trí tuệ lập tri để thảo luận với nhau, khi bí lời thì lại lấy Chấp đoạn, chấp kiến, rồi Bất nhị, đến Bát Nhã ra mà luận . Nguyên Chiếu thấy mắc cười quá...hihi
...
Kính trưởng bối Nguyên Chiếu!
Nghe rồi lời nhận định của trưởng bối bất chợt khiến latuan nhận ra bấy lâu đã lao nhọc vô ích. Thật sự cảm thấy có chút hối tiếc và hổ thẹn! Hóa ra latuan thật hẹp hòi, vô dụng, chẳng ra gì.
Thôi vậy. Nếu đã thế thì đâu cần làm luống uổng thời gian nhau thêm nữa.
Nếu mọi người đã an tâm, đã rõ mọi lối đi trên đường chánh đạo và tin rằng mình đang đi đúng hướng và tiến những bước vững chắc thì hãy cứ đi đi. Latuan sẽ không chộn rộn, làm vướng chân mọi người nữa. Những chủ đề latuan mở ra giờ đồng khép lại.
Latuan trọn mong mọi người chóng viên thành Phật quả.
Kính!
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Staff member
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
6,466
Điểm tương tác
1,741
Điểm
113
Kiên Trì bất động



Phẩm 06: Hiền Trí - Phẩm Hiền Trí (Pandita Vagga) - Kệ ngôn 81

Do như kiên cố nham,
Bất vi phong sở diêu,
Huỷ bán dự tán dự,
Trí giả bất vi động.


Bậc trí không giao động

Như đá tảng kiên cố
Không gió nào lay động
Cũng vậy, giữa khen chê
Người trí không giao động


Đức Phật thuyết bài kệ này khi Ngài đang trú tại Jetavana_Sāvatthi, nhân câu chuyện của vị trưởng lão tên Lakuṇṭakabhaddiya. Đại đức Lakuṇṭakabhaddiya có thân tướng lùn nên thường bị các tỳ-kheo, sa-di phàm tăng trêu ghẹo, họ béo tai, vẹo má, vò đầu... vì họ không biết Ngài là bậc a-la-hán. Những lúc họ trêu chọc Ngài như vậy, họ thấy Ngài vẫn tươi tỉnh thản nhiên xem như không có chuyện gì, không tỏ ra bực tức hay khó chịu chi cả. Chư tỳ-kheo lấy thái độ này của Ngài trưởng lão bàn tán, bình phẩm. Đức Phật nghe sự việc ấy Ngài đã xác nhận cho chư tăng biết đại đức Lakuṇṭakabhaddiya là bậc vô lậu giải thoát nên vị ấy không bị dao động trước lời trêu chọc khen chê. Rồi Đức Thế Tôn thuyết bài kệ trên.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Staff member
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
1,002
Điểm tương tác
338
Điểm
83
Chào đạo hữu Latuan,

Như thường lệ Nguyên Chiếu vào diễn đàn để giao lưu, học hỏi về giáo pháp, cùng nhau thảo luận về giáo Pháp, vì Nguyên chiếu cũng mới chập chững vào đạo hằng mong kiếm chút tư lương trên con đường về với Phật. Những lời Nguyên chiếu nói ra cũng vì Tự lợi và Lợi tha ,chân thành, không có mục đích gì khác. Nếu những lời nói của Nguyên Chiếu làm đạo hữu khó chịu, hay hổ thẹn thì Nguyên Chiếu xin rút lại.

Kính.
 

trừng hải

Moderator
Staff member
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
993
Điểm tương tác
494
Điểm
63
Chào đạo hữu Latuan,

Như thường lệ Nguyên Chiếu vào diễn đàn để giao lưu, học hỏi về giáo pháp, cùng nhau thảo luận về giáo Pháp, vì Nguyên chiếu cũng mới chập chững vào đạo hằng mong kiếm chút tư lương trên con đường về với Phật. Những lời Nguyên chiếu nói ra cũng vì Tự lợi và Lợi tha ,chân thành, không có mục đích gì khác. Nếu những lời nói của Nguyên Chiếu làm đạo hữu khó chịu, hay hổ thẹn thì Nguyên Chiếu xin rút lại.

Kính.
Chào đạo hữu Nguyên Chiếu

Trừng Hải vốn có chút quan hoài tình đồng đạo thuở ban sơ cũng là do bởi chính vì khí độ đại thừa này vậy. Hiếm có thay, hiếm có thay.

Mến, Trừng Hải
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,263
Điểm tương tác
413
Điểm
83
Xin đính chính lại một chút!

Kính ngài vienquang6, trưởng bối Nguyên Chiếu và các quý hữu cùng tham luận.
Thưa ngài vienquang6. Hiện tại dù núi Tu di có sập thì tâm của latuan cũng không hề xao xuyến.
Thưa trưởng bối Nguyên Chiếu! Lời của trưởng bối trước sau vẫn chưa đủ để latuan khó chịu, còn việc hổ thẹn là vì lẽ ra latuan không nên lao nhọc hoài công. Latuan khép lại những chủ đề đã mở không phải do những lời trưởng bối nhận định mà là vì nhận ra những điều latuan trình bày, đó là những điều mà mọi người nơi diễn đàn không muốn nghe, nói thêm chỉ gây ra điều chống trái, luống uổng thời gian nhau. Nói một cách khác là latuan nhận ra tri kiến của diễn đàn này không dung nạp những điều latuan trình bày. Điều này thể hiện không chỉ do những nhận định của trưởng bối mà đã có ngài vienquang6, bác Trừng Hải,... có những yêu cầu ràng buộc nhất định ở phương pháp trình bày của latuan. Nếu latuan thuận theo thì ý latuan muốn trình bày sẽ bị giới hạn. Còn bằng không thuận theo thì khó tránh khỏi việc bất đồng.
Hơn nữa, mọi người nơi diễn đàn đều tin rằng có đúng pháp để y tựa tiến tu nhất định thành Phật thì latuan nên tự biết lượng sức mình.
Đúng thật là rồi tất cả sẽ thành Phật vấn đề chỉ là luống uổng thêm chút ít thời gian và một mớ muộn phiền hư vọng. Biết vậy nên latuan sẽ không cưỡng cầu.
Kính!
 

Bình Đẳng Giác

Moderator
Staff member
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
538
Điểm tương tác
223
Điểm
43
Nói chung là qua đây cũng rút ra được bài học về phần chánh ngữ,thuyết tất cả pháp không được lìa nhị biên tự tâm thì sanh chánh kiến gọi là nhận tự bổn tâm thấy từ bổn tánh lìa cái đó ra là bị rơi ngay vào ý kiến chủ quan cá nhân.chẳng sợ người không chấp nhận chỉ sợ mình không thể làm họ chấp nhận.
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Staff member
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
6,466
Điểm tương tác
1,741
Điểm
113
Nói chung là qua đây cũng rút ra được bài học về phần chánh ngữ,thuyết tất cả pháp không được lìa nhị biên tự tâm thì sanh chánh kiến gọi là nhận tự bổn tâm thấy từ bổn tánh lìa cái đó ra là bị rơi ngay vào ý kiến chủ quan cá nhân.chẳng sợ người không chấp nhận chỉ sợ mình không thể làm họ chấp nhận.
Kính thưa các Bạn.

Trong kinh Lăng Già , ghi lại cuộc vấn đáp giữa Đức Phật với Bồ tát Đại Huệ có nội dung trong đó Đức Phật nói:

"Ta từ đêm được Chánh giác tối thượng cho đến đêm nhập Niết bàn, trong khoảng thời gian ấy, chưa hề thuyết một chữ nào, cũng chưa đã thuyết hay sẽ thuyết. Không thuyết mới là Phật thuyết".

Đây là đức Phật đã nói rõ. Chân lý ví như mặt trăng, lời kinh ví như ngón tay. Chân lý thì "không thể thuyết", những lời thuyết ra đều là phương tiện nhằm tháo niêm mở trói, vén mây vẹt rừng để chỉ cho thấy được chân lý mà thôi. Vì vậy nếu lập ra bất cứ một chủ thuyết nào. Rằng là: Có linh hồn, không có linh hồn, cũng có cũng không, không có không không.- Đều là bị kẹt vào văn tự tướng, ngôn thuyết tướng, duyên lự tướng, vì kẹt nên không thể nhận ra chơn thể Như Như bất động.

Cho nên Lời Phật còn phải xả bỏ... huống chi lời nói của chúng ta.

Bạn Latuan tuy đã thấy được Vô Ngã, nhưng chưa thấy được "Vô Pháp" vì vậy nên còn kẹt lại ở Nhị thừa.

Tiết thay...
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên