Linh hồn có hay không?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,263
Điểm tương tác
413
Điểm
83
latuan xin được tham khảo ý kiến của mọi người về việc Phật Thích Ca có thừa nhận việc tồn tại linh hồn không?
Rất mong nhận được sự chia sẻ có tư liệu từ kinh sách ở các hệ phái của mọi người cũng như chỗ hiểu riêng biệt ở mỗi người! Kính!
 
Last edited by a moderator:

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Staff member
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
1,002
Điểm tương tác
338
Điểm
83
latuan xin được tham khảo ý kiến của mọi người về việc Phật Thích Ca có thừa nhận việc tồn tại linh hồn không?
Rất mong nhận được sự chia sẻ có tư liệu từ kinh sách ở các hệ phái của mọi người cũng như chỗ hiểu riêng biệt ở mỗi người! Kính!
Theo Nguyên Chiếu được biết, đức Phật chủ thuyết Vô thường, khổ, Vô Ngã, Không, nên chẳng có gì là mãi mãi, chẳng có gì là của ta. Chỉ có cái Vô Minh che lấp bản tánh thanh tịnh nên vẫn thấy cái : Cái tồn tại vĩnh viễn.

Kính.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,263
Điểm tương tác
413
Điểm
83
Theo Nguyên Chiếu được biết, đức Phật chủ thuyết Vô thường, khổ, Vô Ngã, Không, nên chẳng có gì là mãi mãi, chẳng có gì là của ta. Chỉ có cái Vô Minh che lấp bản tánh thanh tịnh nên vẫn thấy cái : Cái tồn tại vĩnh viễn.

Kính.
Thưa trưởng bối Nguyên Chiếu! Cái tồn tại vĩnh viễn đó có thể xem là linh hồn không?
Hay nói rõ hơn thì dựa vào kinh sách đạo Phật trưởng bối có thể cho latuan cùng mọi người được biết đạo Phật nói chung hay Phật Thích Ca nói riêng có thừa nhận sự tồn tại của linh hồn?
Kính!
 

trừng hải

Moderator
Staff member
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
993
Điểm tương tác
494
Điểm
63
Chào trí giả latuan

_ Xin trí giả latuan cho biết khái niệm "linh hồn" là gì trước khi đề cập đến vấn đề "có hay không có linh hồn" (vì đây là vấn đề thuộc về học thuật)

_ Và khi đề cập đến triết học Phật thì xin đạo hữu sử dụng thuật ngữ Phật Giáo y kinh văn truyền thống (trích dẫn thuật ngữ pali, sanskrit hay hán ngữ càng tốt) rồi mới đề cập đến các khái niệm triết học tôn giáo tương đồng (vì là học thuật).

_ Cũng xin "nhắc" với đạo hữu về việc Phật Đà chưa từng đề cập đến cái NGÃ ngoài Ngũ Uẩn (trong Kinh văn) theo các nghiên cứu Phật học thế giới như của học giả Phật tử Eward Conze

Kính, Trừng Hải
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Staff member
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
1,002
Điểm tương tác
338
Điểm
83
Thưa trưởng bối Nguyên Chiếu! Cái tồn tại vĩnh viễn đó có thể xem là linh hồn không?
Hay nói rõ hơn thì dựa vào kinh sách đạo Phật trưởng bối có thể cho latuan cùng mọi người được biết đạo Phật nói chung hay Phật Thích Ca nói riêng có thừa nhận sự tồn tại của linh hồn?
Kính!
Thưa đạo hữu Latuan,

Những câu hỏi của đạo hữu thì Nguyên Chiếu ít tìm hiểu , vì nó không đem lại sự an vui và hạnh phúc cho người tìm hiểu. Chúng ta theo Phật Pháp là để tìm sự an lạc,tự tại và giải thoát.......nên Nguyên Chiếu cũng không có chuyên sâu những giáo lý không có ích cho chúng ta.

Riêng theo chỗ hiểu của Nguyên Chiếu thì Phật Thích Ca sau khi giác ngộ, đã đi thuyết pháp khắp tất cả: cho Vua, Ba la môn, trưởng giả, người nghèo, ngoại đạo...vv , nhưng để giải thích và chỉ cho họ những cái sai của họ và dạy họ những cái đúng, những cái đem lại sự lợi ích cho chính họ mà thôi.

Kính.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,263
Điểm tương tác
413
Điểm
83
Chào trí giả latuan

_ Xin trí giả latuan cho biết khái niệm "linh hồn" là gì trước khi đề cập đến vấn đề "có hay không có linh hồn" (vì đây là vấn đề thuộc về học thuật)

_ Và khi đề cập đến triết học Phật thì xin đạo hữu sử dụng thuật ngữ Phật Giáo y kinh văn truyền thống (trích dẫn thuật ngữ pali, sanskrit hay hán ngữ càng tốt) rồi mới đề cập đến các khái niệm triết học tôn giáo tương đồng (vì là học thuật).

_ Cũng xin "nhắc" với đạo hữu về việc Phật Đà chưa từng đề cập đến cái NGÃ ngoài Ngũ Uẩn (trong Kinh văn) theo các nghiên cứu Phật học thế giới như của học giả Phật tử Eward Conze

Kính, Trừng Hải
Kính bác Trừng Hải
Linh hồn là gì? Đó cũng là điều mà latuan mong nhận được sự chia sẻ từ mọi người.
Latuan được nghe rằng sư ông Thích Thông Lạc và rất nhiều người theo hệ phái Nguyên Thủy khẳng định rằng không có linh hồn. Latuan thì không nghĩ vậy nên mới mở chủ đề những mong được mọi người chia sẻ thảo luận cho tường tận. Latuan thiển nghĩ sự có - không linh hồn là giềng mối của sự giải thoát.
Kính bác Trừng Hải được rõ! latuan chỉ muốn cùng mọi người chia sẻ những vấn đề Phật học tùy vào chỗ hiểu của mỗi người, ai biết rõ gì thì nói nấy chứ không đặt vấn đề thảo luận ở tầm mức học thuật.
Hơn nữa, hẳn là trưởng bối đã rõ việc dịch thuật ở hành giả không thông đạt còn vấp không ít lỗi lầm thì đâu thể trông mong việc chuyển ngữ ở những vị học giả Phật học. Thế nên nếu lấy văn tự Phật học có từ các vị học giả Phật học làm nền tảng tri kiến phải chăng là với chân nghĩa chánh pháp càng thêm xa xôi diệu vợi.
Vậy nên latuan chỉ mong nhận được sự chia sẻ bằng vào chánh kiến học Phật của mỗi người. Và đây chỉ là những thảo luận khách quan, cởi mở và không có tính tranh luận hơn thua quá khích.
Theo latuan nghĩ chia sẻ thảo luận vấn đề Phật học dựa trên chánh kiến của mỗi người thu nhặt bấy lâu học Phật mới là cái mà mỗi người hiện có và thật có giá trị còn dựa trên y kinh thì e rằng cái đó thật sự không phải là cái thật có ở mỗi người.
Cái thật có ở mỗi người là cái mà mọi người mang theo khi trôi lăn luân hồi chứ không phải là cái y kinh mà mỗi người chấp giữ. Đây chỉ là chỗ hiểu thiển cận của latuan.
...
Latuan chưa đề cập đến Ngã nhưng trưởng bối đã đề cập khiến latuan chưa rõ ý của trưởng bối.
"Phật Đà chưa từng đề cập đến cái NGÃ ngoài Ngũ Uẩn (trong Kinh văn) theo các nghiên cứu Phật học thế giới như của học giả Phật tử Eward Conze",
Lập luận như thế phải chăng mang hàm ý Ngã nằm trong Ngũ uẩn? Nếu vậy khiến latuan nhận thấy có chỗ tư nghị.
Ngũ uẩn là sắc thọ tưởng hành thức. Nếu nói ngã trong Ngũ Uẩn thì thành ra chống trái với ý kinh vì Phật thuyết sắc thọ tưởng hành thức là vô ngã. Vậy ngã lại không thể có ở trong Ngũ uẩn, trong ngũ uẩn không có ngã thì hẳn ngoài Ngũ Uẩn khả dĩ có Ngã vì Phật thuyết Thường lạc ngã tịnh. Nhưng thật ra Ngã không ở trong, không ở ngoài Ngũ Uẩn mà là ở tất cả.
Kính!
Thật sự latuan không rõ vì sao trưởng bối lại đề cập đến yếu tố Ngã.
Kính!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,263
Điểm tương tác
413
Điểm
83
Thưa đạo hữu Latuan,

Những câu hỏi của đạo hữu thì Nguyên Chiếu ít tìm hiểu , vì nó không đem lại sự an vui và hạnh phúc cho người tìm hiểu. Chúng ta theo Phật Pháp là để tìm sự an lạc,tự tại và giải thoát.......nên Nguyên Chiếu cũng không có chuyên sâu những giáo lý không có ích cho chúng ta.

Riêng theo chỗ hiểu của Nguyên Chiếu thì Phật Thích Ca sau khi giác ngộ, đã đi thuyết pháp khắp tất cả: cho Vua, Ba la môn, trưởng giả, người nghèo, ngoại đạo...vv , nhưng để giải thích và chỉ cho họ những cái sai của họ và dạy họ những cái đúng, những cái đem lại sự lợi ích cho chính họ mà thôi.

Kính.
Kính trưởng bối Nguyên Chiếu
Những câu hỏi của latuan trưởng bối ít khi tìm hiểu vì nó không mang lại an vui, hạnh phúc cho người tìm hiểu. Liệu rằng nhận định này có quá chủ quan không?
Trưởng bối chỉ chú trọng những giáo lý mang lại điều an lạc, giải thoát?
Và trưởng bối đã tìm được niềm an lạc, giải thoát bền vững chưa? Latuan có cảm nhận là trưởng bối chưa tìm được điều đó. Vì sao vậy?
Có lẻ vì trưởng bối đã thiếu sự chú tâm đúng mực với giềng mối tạo ra sự luân hồi - sự có không của linh hồn. Có thể đây chỉ là cách nhìn của latuan nhưng trưởng bối hãy tự xét lại xem phải chăng cho đến thời điểm hiện tại trưởng bối hoàn toàn chưa làm chủ được niềm an lạc còn việc giải thoát khỏi luân hồi thì nghe chừng lại quá mông lung.
Kính!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,263
Điểm tương tác
413
Điểm
83
Vâng. Có những cái " tồn tại vĩnh viễn" ...
Kính Quan Âm Các!
Ý của ngài là cái tồn tại vĩnh viễn đó là khái niệm của linh hồn?
Mong được Quan Âm Các chia sẻ rõ hơn.
 

trừng hải

Moderator
Staff member
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
993
Điểm tương tác
494
Điểm
63
Kính trí giả latuan

_ Bởi vì không rõ đạo hữu latuan dùng chữ "linh hồn" theo nghĩa nào mới xin đạo hữu xác quyết. Chủ đề thảo luận không rõ ràng, giới hạn thì làm sao mà trao đổi.

_ Việc thông đạt Phật Tri Kiến vốn không nằm nơi chữ nghĩa nên dù dịch giả có dịch như thế nào cũng đâu có liên quan gì đến...Trừng Hải, hề hề, nói riêng và những ai am tường Chánh Pháp nói chung.

_ Phải ở trong cái THẬT mới biết cái thật của giả và thật của thật. Ví dụ bây giờ trừng hải xin vấn trí giả latuan, khi thở vào, ra latuan làm sao biết được hơi thở đó là tự nhiên (thở do bản năng) hay hơi thở đó là do ý?

_ Bởi bản thân trừng hải không thể đọc hết kinh tạng nên phải dựa vào các bài viết của những học giả Phật tử xuất chúng như Eward Conze, người đã tìm khắp kinh văn hiện hành trên thế giới thì thấy Phật Đà không hề đề cập đến cái NGÃ ngoài Ngũ Uẩn nên chỉ nhắc lại mà thôi, chớ không có ý gì.

Kính, trừng hải
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Staff member
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
1,002
Điểm tương tác
338
Điểm
83
Chào đạo hữu Latuan,

Những câu hỏi của latuan trưởng bối ít khi tìm hiểu vì nó không mang lại an vui, hạnh phúc cho người tìm hiểu. Liệu rằng nhận định này có quá chủ quan không?
Nếu nói chủ quan thì cũng đúng, mà cũng sai. Vì đây chỉ là chánh kiến của Nguyên Chiếu về nhận định câu hỏi mà chúng ta tìm hiểu không đem lại sự lợi ích. Còn đạo hữu chắc sẽ có chánh kiến riêng của đạo hữu.


Trưởng bối chỉ chú trọng những giáo lý mang lại điều an lạc, giải thoát?
Và trưởng bối đã tìm được niềm an lạc, giải thoát bền vững chưa?
Tuy chưa hưởng sự an lạc hiện tại , nhưng chí ít Nguyên Chiếu cũng nhận biết được con đường của an lạc, giải thoát và Tâm tạm thời lắng đọng với những câu hỏi không mang lại lợi ích.


Latuan có cảm nhận là trưởng bối chưa tìm được điều đó. Vì sao vậy?
Có lẻ vì trưởng bối đã thiếu sự chú tâm đúng mực với giềng mối tạo ra sự luân hồi - sự có không của linh hồn. Có thể đây chỉ là cách nhìn của latuan nhưng trưởng bối hãy tự xét lại xem phải chăng cho đến thời điểm hiện tại trưởng bối hoàn toàn chưa làm chủ được niềm an lạc còn việc giải thoát khỏi luân hồi thì nghe chừng lại quá mông lung.
Kính!
Vấn đề này trước đây Nguyên Chiếu có quan tâm và còn phân vân giữa Thần Thức và Linh Hồn có phải là một hay không ? Nhưng nhiều lần tìm hiểu rồi cũng chẳng được gì, chỉ thêm phiền não. Sau khi học Phật biết rằng Vô thường-Khổ-Vô Ngã-Không thì những câu hỏi : Linh Hồn là gì, linh hồn có thật không , ......vvv nó chẳng được lợi ich gì ngoài sự huân tập Thân Khẩu Ý để được an lạc.

Kính trình đạo hữu biết vậy .
 

Quan Âm Các

Moderator
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
255
Điểm tương tác
125
Điểm
43
Kính Quan Âm Các!
Ý của ngài là cái tồn tại vĩnh viễn đó là khái niệm của linh hồn?
Mong được Quan Âm Các chia sẻ rõ hơn.


Nếu thân xác như một chiếc lồng. Linh hồn như một con chim bay từ lồng này sanh lồng khác. Thì không phải rồi.




Nhưng nếu Cái vĩnh hằng là vòng tròn lớn vô hạn. Ngủ uẩn là điểm nhỏ chứa trong thì có phần .
 

aptruong

Registered
Tham gia
13 Thg 12 2015
Bài viết
6
Điểm tương tác
6
Điểm
3
Vô ngã

Theo Nguyên Chiếu được biết, đức Phật chủ thuyết Vô thường, khổ, Vô Ngã, Không, nên chẳng có gì là mãi mãi, chẳng có gì là của ta. Chỉ có cái Vô Minh che lấp bản tánh thanh tịnh nên vẫn thấy cái : Cái tồn tại vĩnh viễn.

Kính.
Người học Phật lấy lý Vô Ngã để luận là không có linh hồn. Thực ra Vô Ngã không phải là không có Linh hồn mà là không có linh hồn nào tách biệt, riêng rẽ, tất cả đều liên hệ chặt chẽ trên nền tảng Nhất Nguyên hay Tánh Không.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,263
Điểm tương tác
413
Điểm
83
Sách linh hồn không có của sư ông Thích Thông Lạc có đoạn:
LINH HỒN là một sự tưởng tượng của người xưa đặt ra và truyền lại, chớ thật sự đạo Phật đã xác định con người KHÔNG CÓ LINH HỒN.
Bởi vậy trong con người có nhiều cái thức được chia ra làm hai phần:
Phần thứ nhất: Hằng ngày chúng ta đang chung đụng và giao tiếp với mọi người bằng sáu cái thức: 1- Cái thức của mắt gọi là NHÃNTHỨC. 2- Cái thức của tai gọi là NHĨ THỨC. 3- Cái thức của mũi gọi là TỶ THỨC. 4- Cái thức của miệng gọi là THIỆT THỨC. 5- Cái thức của thân gọi là THÂN THỨC. 6- Cái thức của ý gọi là Ý THỨC.
Sáu cái thức này thường làm việc trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta nên nó tạo ra biết bao nhiêu điều thiện và cũng biết bao nhiêu điều ác. Do từ hành động thân, miệng, ý của chúng ta tạo ra những điều thiện và cũng tạo ra những điều ác, nên hằng ngày chúng ta thường thọ chịu quả khổ vui từ đời này sang đời khác và mãi mãi muôn đời, muôn kiếp.
Phần thứ hai là cái biết làm việc trong giấc ngủ khi ngủ chiêm bao, cái biết ấy là tưởng thức nên khi giật mình thức dậy thì chỉ còn là những hình bong ảo tưởng mà thôi.
Qua sự tư duy suy xét này chúng ta tự đặt câu hỏi: Có phải chăng linh hồn hoạt động trong giấc chiêm bao? Không đâu quý vị ạ! Quý vị đã lầm, trong thân chúng ta gồm có ba cái biết: 1- Cái biết thứ nhất là cái biết của sáu thức: mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý. 2- Cái biết thứ hai là cái biết của tưởng thức trong khi nằm mộng. 3- Cái biết thứ ba là cái biết của người tu chứng đạo thường gọi là TAM MINH.
Ba cái biết này đang sử dụng các cảm thọ và các hành động trong thân tâm của chúng ta. Như vậy trong thân chúng ta có năm phần hợp chung nhau để làm việc mà mọi người gọi là CƠ THỂ con người. Cho nên CƠ THỂ con người gồm có năm phần: 1. Sắc uẩn. 2. Thọ uẩn. 3. Tưởng uẩn. 4. Hành uẩn. 5. Thức uẩn.
Trong thân này có năm uẩn chỉ cần dừng một uẩn không làm việc thì CƠ THỂ bất động. Bởi CƠ THỂ con người như một bộ máy có năm bánh xe đang hoạt động, nếu có một bánh xe nào ngưng thì toàn bộ các bánh xe khác đều bị ngưng. Tuy nhiên chúng ta đang ngủ không phải cơ thể chúng ta ngưng hoạt động mà nó đang hoạt động trong sự im lặng bất động nghỉ ngơi của nó.
Chúng tôi xin nhắc lại năm bộ phận trên thân gồm có: 1- Sắc uẩn (toàn khối của thân). 2- Thọ uẩn (những cảm thọ của sáu căn (thân) và tưởng). 3- Tưởng uẩn (cái thức trong giấc chiêm bao, cái biết của các nhà ngoại cảm, mà người đời không biết gọi là linh hồn hay còn gọi là tâm linh). 4- Hành uẩn (những sự hoạt động của sáu căn và tưởng thức). 5- Thức uẩn là cái biết của người tu chứng đạo.
Trong thân của một người thì có đủ năm uẩn này. Nhưng theo Phật giáo một người chết thì năm uẩn này không còn một uẩn nào cả, vì thế từ xưa đến này người ta cứ lầm tưởng người chết còn có LINH HỒN sống mãi. Vậy LINH HỒN ở chất liệu nào đây?
Câu hỏi này khó có ai trả lời được, mà đã không trả lời được thì đừng tin có LINH HỒN là thật sự mà hãy tin theo lời Phật dạy: “CON NGƯỜI KHÔNG CÓ LINH HỒN, KHI CHẾT THÌ TỨ ĐẠI TRẢ VỀ CHO TỨ ĐẠI”.
...
Cách viết của sư ông Thích Thông Lạc như trên thì ta nên hiểu Linh hồn theo khái niệm nào?
Xin mọi người chia sẻ vấn đề này ở góc nhìn nhận khách quan, đúng mực.
Cá nhân latuan nhìn nhận thì có linh hồn bất định là thức của mỗi người chứ không có linh hồn trường cữu, linh hồn bất tử.
Và theo latuan thì người học Phật muốn giải thoát hoàn toàn thì phải sáng rõ việc có không của linh hồn vì nghiệp sẽ nương theo linh hồn bất định, thức của mỗi người mà luân hồi tái sinh và khi người chứng ngộ vạn pháp, tàng thức xả bỏ tâm phân biệt thủ xả thâm nhập vào Pháp thân Phật thì chính thức thoát khỏi luân hồi. Nếu không có linh hồn, thức tái sinh thì giáo lý của đạo Phật trở thành vô nghĩa. Vậy nên nói không có linh hồn bất tử là đúng mà khẳng định không có linh hồn thì là điều không ổn.
Người học Phật thường nói việc luân hồi trong 3 cõi 6 đường nhưng lại không rõ quy luật luân chuyển và cũng không rõ vì sao chúng sinh bị nghiệp lực ràng buộc thì đâu thể thoát ra. Chỗ hiểu biết vô thường khổ không vô ngã, an lạc, giải thoát không thể giúp người học Phật rời xa Tam giới khi mà người học Phật không rõ nghiệp lực vin níu cái gì khiến ta trôi lăn trong Tam giới.
Con chim bị nhốt trong lồng thì chí ít con chim phải biết mình đang bị nhốt trong lòng thì mới có thể thoát ra. Thường an lạc tịnh thật không thể khiến chúng sinh thoát khỏi Tam giới.
Kính!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,263
Điểm tương tác
413
Điểm
83
Thưa quý hữu Thankhauy! Phải chăng ở Tạng vi diệu pháp của hệ phái Nguyên Thủy có khẳng định không có linh hồn? Về vấn đề này quý hữu có chia sẻ gì không?
Kính mong được chia sẻ!
 

trừng hải

Moderator
Staff member
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
993
Điểm tương tác
494
Điểm
63
Sách linh hồn không có của sư ông Thích Thông Lạc có đoạn:
LINH HỒN là một sự tưởng tượng của người xưa đặt ra và truyền lại, chớ thật sự đạo Phật đã xác định con người KHÔNG CÓ LINH HỒN.

Kính!
Kính trí giả latuan

Thiệt là đơn giản khi đạo hữu trích dẫn đoạn văn thuyết của cố Tỳ kheo Thích Thông Lạc (cầu cho Tỳ kheo hóa sanh về nơi như nguyện, Nam Môn Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật), rõ ràng khái niệm "linh hồn" ở đây chính là Hồn Vía (ba hồn chín vía) theo truyền thống nước Việt ta. Khái niệm hồn vía này tương ưng với khái niệm linh hồn bất tử của văn minh Hy lạp cổ và một số tông đồ Jesus Christe, cái làm chủ thân xác khi sinh tồn, xuất sinh khỏi thân xác khi chết và tiếp tục tồn tại độc lập hay ở thể dạng nào khác trong vũ trụ. Và khái niệm này tương đồng với thuật ngữ Jiva, chỉ là một phần cấu thành cái gọi là thuật ngữ Ngã của triết học Phật giáo.

Và nếu đạo hữu sử dụng khái niệm linh hồn theo chánh tòa La mã hay Hồi giáo thì chữ này là còn có một ý nghĩa khác nữa, nhưng nó cũng chỉ là một phần cấu thành cái gọi là Ngã.

Kính, Trừng Hải

 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,263
Điểm tương tác
413
Điểm
83
Kính trí giả latuan

Thiệt là đơn giản khi đạo hữu trích dẫn đoạn văn thuyết của cố Tỳ kheo Thích Thông Lạc (cầu cho Tỳ kheo hóa sanh về nơi như nguyện, Nam Môn Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật), rõ ràng khái niệm "linh hồn" ở đây chính là Hồn Vía (ba hồn chín vía) theo truyền thống nước Việt ta. Khái niệm hồn vía này tương ưng với khái niệm linh hồn bất tử của văn minh Hy lạp cổ và một số tông đồ Jesus Christe, cái làm chủ thân xác khi sinh tồn, xuất sinh khỏi thân xác khi chết và tiếp tục tồn tại độc lập hay ở thể dạng nào khác trong vũ trụ. Và khái niệm này tương đồng với thuật ngữ Jiva, chỉ là một phần cấu thành cái gọi là thuật ngữ Ngã của triết học Phật giáo.

Và nếu đạo hữu sử dụng khái niệm linh hồn theo chánh tòa La mã hay Hồi giáo thì chữ này là còn có một ý nghĩa khác nữa, nhưng nó cũng chỉ là một phần cấu thành cái gọi là Ngã.

Kính, Trừng Hải

Kính bác Trừng Hải! Đáng tiếc là latuan đã không hiểu được như trưởng bối. Latuan nghĩ rằng sư ông Thích Thông Lạc đã dùng từ linh hồn mang nghĩa hạn hẹp hơn ở tầm mức vong linh, thần thức hay nói cách khác đó chỉ là linh hồn bất định chứ không phải là linh hồn trường cữu như lời trưởng bối chia sẻ. Chính vì vậy mà latuan mở ra chủ đề này để được mọi người cùng thảo luận, làm rõ vấn đề nhằm tránh đi những hiểu biết sai lạc về đạo Phật.
Latuan cũng muốn rõ hơn về việc ngoài sự khẳng định linh hồn không có ở sư ông Thích Thông Lạc thì có bộ kinh nào nói rõ hơn về vấn đề này
không?
Latuan cũng không nghĩ rằng chỉ riêng latuan có sự hiểu về cụm từ linh hồn mà sư ông dùng ở hàm nghĩa như thế. Theo chỗ latuan biết thì có không ít người học Phật cho rằng không có linh hồn ở hàm nghĩa vong linh, thần thức và đồng cho rằng đó là tưởng uẩn.
Giá như sư ông dùng rõ cụm từ linh hồn bất tử hay linh hồn thường tại thì hẳn đã giảm thiểu được nhiều sự hiểu sai lệch.
Kính trưởng bối Trừng Hải! Vậy nếu linh hồn được giới hạn ở khái niệm thần thức hay thức của con người thì trưởng bối sẽ nhìn nhận là có hay không? Rất mong được sự chia sẻ của trưởng bối cùng mọi người về vấn đề này.
Latuan chỉ thảo luận vấn đề này ở tầm mức chia sẻ, thảo luận khách quan, tùy chỗ hiểu mỗi người chứ không nhìn nhận ở vấn đề học thuật.
Kính!
 

Bình Đẳng Giác

Moderator
Staff member
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
538
Điểm tương tác
223
Điểm
43
latuan xin được tham khảo ý kiến của mọi người về việc Phật Thích Ca có thừa nhận việc tồn tại linh hồn không?
Rất mong nhận được sự chia sẻ có tư liệu từ kinh sách ở các hệ phái của mọi người cũng như chỗ hiểu riêng biệt ở mỗi người! Kính!
Mình cũng tham gia cùng nhé.Câu hỏi của latuan là Phật Thích Ca có thừa nhận việc tồn tại có linh hồn không?.thì theo mình thấy câu linh hồn thì không được dùng nhưng có tự ngã
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,263
Điểm tương tác
413
Điểm
83
Mình cũng tham gia cùng nhé.Câu hỏi của latuan là Phật Thích Ca có thừa nhận việc tồn tại có linh hồn không?.thì theo mình thấy câu linh hồn thì không được dùng nhưng có tự ngã
Kính quý hữu Bình Đẳng Giác! Với cách nói như thế liệu có đồng nghĩa với việc Phật không phủ định việc có hay không có linh hồn?
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Staff member
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
6,466
Điểm tương tác
1,741
Điểm
113
Mình cũng tham gia cùng nhé.Câu hỏi của latuan là Phật Thích Ca có thừa nhận việc tồn tại có linh hồn không?.thì theo mình thấy câu linh hồn thì không được dùng nhưng có tự ngã
..Vì chỉ ghi nhận linh hồn không có dễ khiến người tham cứu liên tưởng không có thức tái sinh (linh hồn bất định). Nếu nhận thức như thế thì giáo lý của đạo Phật sẽ rơi vào Đoạn Diệt vì nếu không có linh hồn hay thức hay một khái niệm nào đó thay cho nghĩa linh hồn bất định bị phủ định rằng không tồn tại thì nghiệp của chúng sinh sẽ biết bám vào đâu để ràng buộc chúng sinh 6 đường trôi lăn trong Tam giới. Vậy nên không thể khẳng định linh hồn không có một cách không rõ ràng, minh bạch.
Vì sao? Vì linh hồn bất định hay thức chính là chỗ dựa của nghiệp và người học Phật muốn giải thoát thì phải xả bỏ tàng thức, tâm phân biệt dính mắc sinh diệt mà liễu sinh thoát tử.

VQ thấy:

* Quả thật nếu chỉ chấp lấy vô thường, khổ, vô ngã, bất tịnh thì người học Phật sẽ dễ rơi vào đoạn diệt.

* Nếu chấp có linh hồn thường tại bất diệt, thì rơi vào Thường kiến ngoại đạo.

* Vì thế Bắc Tông PG mới có tư tưởng Thường, Lạc, Ngã, Tịnh Đây là đệ nhất nghĩa đế, là trung Đạo, là Chơn như

 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên