Làm thế nào để nhận biết ai là vị Thánh nhân trong Phật giáo ?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Thiên Không

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
809
Điểm tương tác
215
Điểm
43

Có những điều sau đây có thể giúp nhận ra bậc Thánh Hữu học hoặc bậc Hiền nhân (trên đường đi tới quả vị Thánh). đây là những kinh nghiệm, hiểu biết cá nhân có thể đúng, có thể chưa đúng. với chư tăng ni hoặc chư vị cư sĩ đã từng vân du đây đó tiếp xúc và thân cận với nhiều bậc thầy tâm linh đáng kính, ắt hẳn sẽ thu nhận cho mình những điểm thú vị về bậc Thánh chân chính.

A- Phần bên trong:

1- có nền tảng Giới hạnh trong sạch

2- có thành tựu Thiền định

3- có sự kinh nghiệm sâu sắc những trạng thái sanh-diệt, vắng lặng tịch tĩnh của tâm thức.

4- có tác ý hướng thiện dục giới và biết cách chuyển hoá tâm thức trong các tâm tịnh hảo (tịnh quang tâm).

5- có những năng lực giao cảm với những người, vật, thế giới vô hình dẫn tới hiệu quả tốt đẹp, ích lợi.

6- biết rõ những tác động của nhân, duyên, quả để hạn chế không tạo thành nghiệp bất thiện.

7- am hiểu kinh điển Tam tạng hoặc hiểu rõ ý nghĩa các bài kinh, có thể diễn giảng các kinh khác nhau với đại ý giống nhau, có thể tìm ra sự liên hệ, liên quan giữa các bài kinh khác nhau.

8- có các tâm tứ vô lượng một cách tự nhiên, khéo léo.

9- biết cách quân bình thân-tâm một cách dễ dàng, tự nhiên.

B- Phần bên ngoài:

1- thân, khẩu luôn khéo léo, tự nhiên và vừa phải. cách đi, cách ngồi có phong cách khoan thai, tự nhiên và nghiêm trang. thân không xiên xẹo, ngôn ngữ không cứng nhắt, cộc cằn, lời nói đầy đủ 4 chi pháp của Giới về khẩu.

2- gương mặt và ánh nhìn thường biểu lộ sự vui vẻ nhẹ nhàng (hoan hỷ) và từ bi. Nếu không cười thì có nét biểu cảm trang nghiêm không hung dữ, người nhìn thấy kính trọng; nếu tươi cười thì dù người lạ đến tiếp xúc cũng thấy như thân tình, người quen thuộc thấy kính mến mà không khởi lên tư tưởng liên hệ tới tham ái, dính mắc.

3- hành xử thường nhẹ nhàng, tinh tế, khéo léo, chân thành và có khả năng buông xả mọi ràng buộc dính mắc mà không làm tổn thương người liên quan.

4- trong những hoàn cảnh người bình thường có nguy cơ phạm giới, nhưng vị này có đủ khôn khéo để vượt qua mà không gây ra tác hại.

5- đối diện với khen, chê ít xúc động mà biểu hiện là sự lắng nghe một cách bình thản, vui vẻ.

6- có khả năng nhận biết người tu thật và tu giả và có cách cư xử khéo léo, hài hoà.

7- biết nhận sự đóng góp xây dựng của người khác, biết từ chối sự phê phán có ác ý.

8- biết cách chuyển hoá ác nghiệp đang trổ quả cho bản thân.

9- biết cách sống hài hoà trong những hoàn cảnh thuận lợi cũng như đối nghịch.

10- thường sống trong những trạng thái an lạc, không vui không buồn và vắng lặng.
 

Vô Năng

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
7 Thg 2 2017
Bài viết
143
Điểm tương tác
50
Điểm
43
Vậy, nếu các thánh hiền đó cố tình không trưng bày vẻ ngoài như thế thì nhận biết ra sao?
 

Thiên Không

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
809
Điểm tương tác
215
Điểm
43
theo mình biết thì có 2 cách:
1- tha tâm thông và thiên nhãn thông, nói chung là dùng thần thông để nhận biết.
2- thân cận, tiếp xúc và sống chung trong một thời gian dài sẽ biết cung cách, đạo đức...

nhưng 2 cách này khó thành công 100% vì tầng thấp không thể biết rõ tầng cao, chỉ có thể biết được một số tính chất bề ngoài hoặc không liên quan tới cảnh giới chứng đắc trong tâm thức họ mà thôi, như Vua Trời Đế Thích biết tâm Đức Phật và chư Thánh cần gì thì hiện xuống thực hiện, nhưng lại không thể biết được các Ngài đã chứng được những Tuệ đức, Bi đức nào, sâu rộng ra sao.

thân ái.
 

Vô Năng

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
7 Thg 2 2017
Bài viết
143
Điểm tương tác
50
Điểm
43
Cũng đúng. Không phân biệt được vàng thau thì làm sao cầu pháp? Nói "pháp" thì hơi xa, cụ thể hơn chút là cầu giúp đỡ, học hỏi?
 

auduongphong

Moderator
Staff member
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
654
Điểm tương tác
280
Điểm
63
chỉ là sách vở thôi


Có những điều sau đây có thể giúp nhận ra bậc Thánh Hữu học hoặc bậc Hiền nhân (trên đường đi tới quả vị Thánh). đây là những kinh nghiệm, hiểu biết cá nhân có thể đúng, có thể chưa đúng. với chư tăng ni hoặc chư vị cư sĩ đã từng vân du đây đó tiếp xúc và thân cận với nhiều bậc thầy tâm linh đáng kính, ắt hẳn sẽ thu nhận cho mình những điểm thú vị về bậc Thánh chân chính.

A- Phần bên trong:

1- có nền tảng Giới hạnh trong sạch

2- có thành tựu Thiền định

3- có sự kinh nghiệm sâu sắc những trạng thái sanh-diệt, vắng lặng tịch tĩnh của tâm thức.

4- có tác ý hướng thiện dục giới và biết cách chuyển hoá tâm thức trong các tâm tịnh hảo (tịnh quang tâm).

5- có những năng lực giao cảm với những người, vật, thế giới vô hình dẫn tới hiệu quả tốt đẹp, ích lợi.

6- biết rõ những tác động của nhân, duyên, quả để hạn chế không tạo thành nghiệp bất thiện.

7- am hiểu kinh điển Tam tạng hoặc hiểu rõ ý nghĩa các bài kinh, có thể diễn giảng các kinh khác nhau với đại ý giống nhau, có thể tìm ra sự liên hệ, liên quan giữa các bài kinh khác nhau.

8- có các tâm tứ vô lượng một cách tự nhiên, khéo léo.

9- biết cách quân bình thân-tâm một cách dễ dàng, tự nhiên.

B- Phần bên ngoài:

1- thân, khẩu luôn khéo léo, tự nhiên và vừa phải. cách đi, cách ngồi có phong cách khoan thai, tự nhiên và nghiêm trang. thân không xiên xẹo, ngôn ngữ không cứng nhắt, cộc cằn, lời nói đầy đủ 4 chi pháp của Giới về khẩu.

2- gương mặt và ánh nhìn thường biểu lộ sự vui vẻ nhẹ nhàng (hoan hỷ) và từ bi. Nếu không cười thì có nét biểu cảm trang nghiêm không hung dữ, người nhìn thấy kính trọng; nếu tươi cười thì dù người lạ đến tiếp xúc cũng thấy như thân tình, người quen thuộc thấy kính mến mà không khởi lên tư tưởng liên hệ tới tham ái, dính mắc.

3- hành xử thường nhẹ nhàng, tinh tế, khéo léo, chân thành và có khả năng buông xả mọi ràng buộc dính mắc mà không làm tổn thương người liên quan.

4- trong những hoàn cảnh người bình thường có nguy cơ phạm giới, nhưng vị này có đủ khôn khéo để vượt qua mà không gây ra tác hại.

5- đối diện với khen, chê ít xúc động mà biểu hiện là sự lắng nghe một cách bình thản, vui vẻ.

6- có khả năng nhận biết người tu thật và tu giả và có cách cư xử khéo léo, hài hoà.

7- biết nhận sự đóng góp xây dựng của người khác, biết từ chối sự phê phán có ác ý.

8- biết cách chuyển hoá ác nghiệp đang trổ quả cho bản thân.

9- biết cách sống hài hoà trong những hoàn cảnh thuận lợi cũng như đối nghịch.

10- thường sống trong những trạng thái an lạc, không vui không buồn và vắng lặng.
nếu mà như rứa là thánh chết, và cái câu ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm không dùng được
 

Thiên Không

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
809
Điểm tương tác
215
Điểm
43
Chào huynh, huynh nói câu ấy chỉ đúng cho trường hợp của Lục Tổ Huệ Năng bởi vì Ngài ấy ngộ do nghe câu ấy và câu ấy không phải là thước đo quy chuẩn chung cho tất cả các Thánh. Hơn nữa, sự giác ngộ của Lục Tổ (có ghi lại trong kinh sách nào không?) nếu quy chiếu vào Tứ quả Sa môn thì thuộc về quả vị nào: Sơ quả, Nhị quả, Tam quả hay là Tứ quả? còn nếu xét theo 52 cấp độ Thánh Bồ tát của kinh Lăng Nghiêm thì là quả vị nào? Như trong các kinh Đức Phật Thích Ca thuyết (kinh Kim Cang là do người thời sau chế ra chứ không có trong Tam Tạng kinh điển) thì Ngài không dạy phải y cứ vào mỗi câu kinh đó để làm tiêu chuẩn tu hành và giác ngộ mà là Khổ, Không, Vô thường, Vô Ngã - các pháp ấn này gọi là Phổ thông tướng áp dụng cho mọi pháp hữu vi có trong thế gian tam giới. Đó mới là quy chuẩn cần học và hành theo nếu muốn qua bờ bên kia (đáo bỉ ngạn).

Tóm lại, nếu huynh cho rằng Thánh chết hay Thánh sống thì huynh phải có một mặt bàn lý luận và thực tiễn chung, phổ quát cho tất cả các vị Thánh chứ không nên y cứ theo hành trạng của 1 vị Tổ nào, bởi lẽ Tổ thì theo dòng tu này mà tuyên xưng là Tổ sư, nhưng ở dòng tu khác chắc gì vị đó đáng được gọi là Tổ sư và càng không thể dùng thành tựu của vị đó làm mẫu số chung cho tất cả các thành tựu giác ngộ của chư Thánh ở những dòng tu khác, hoặc các vị Thánh cư sĩ tại gia thì càng không theo một dòng truyền thừa nào (thì nói sao đây?) mà thời Đức Phật đâu có chia tông phái, huống hồ các Tổ đã xa cách thời Phật quá lâu thì sự nghiêm túc và minh bạch của các thành tựu cũng không thể cả quyết đâu là đúng, cũng không thể phủ nhận một cách thiếu cơ sở quy chiếu.

Hơn nữa, chỉ có Đức Thế Tôn mới được quyền công bố quả thánh của các Thánh, chứ trong Luật xuất gia đã cấm hàng tăng ni không được tự mình nói về các pháp thượng nhân (thần thông, đạo quả, các thiền chứng...) thì càng khó khẳng định thành tựu giác ngộ của vị Tổ đó là chân thật hay là do tuyên xưng, do truyền thuyết...??? Thời nay khó mà kiểm chứng được, phải chăng chỉ do lòng tin?!

thân ái.


nếu mà như rứa là thánh chết, và cái câu ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm không dùng được
 

Thiên Không

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
809
Điểm tương tác
215
Điểm
43
Huynh chịu khó tu hành tới mức Gần bằng Họ thì sẽ nhận biết Họ mà thôi, đó cũng là ý nghĩa câu Cảm ứng đạo giao bất khả tư nghì !

Cũng đúng. Không phân biệt được vàng thau thì làm sao cầu pháp? Nói "pháp" thì hơi xa, cụ thể hơn chút là cầu giúp đỡ, học hỏi?

*******************************************



Chính xác - VQ
 

Vô Năng

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
7 Thg 2 2017
Bài viết
143
Điểm tương tác
50
Điểm
43
Huynh chịu khó tu hành tới mức Gần bằng Họ thì sẽ nhận biết Họ mà thôi, đó cũng là ý nghĩa câu Cảm ứng đạo giao bất khả tư nghì !
Nói cũng bằng như không nói, vậy bài viết này cũng vô nghĩa rồi?

Nếu nói như vậy, muốn biết một người có thực được viên mãn quả vị Phật, chẳng phải bản phân phải thành Phật thì mới biết được? Ây da!

Hơn nữa, chỉ có Đức Thế Tôn mới được quyền công bố quả thánh của các Thánh
Chổ này nghe lạ!
 

Thiên Không

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
809
Điểm tương tác
215
Điểm
43
:eek:nion09::eek:nion09::eek:nion09: còn nhiều cái lạ lắm nghen!
 

auduongphong

Moderator
Staff member
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
654
Điểm tương tác
280
Điểm
63
Chào huynh, huynh nói câu ấy chỉ đúng cho trường hợp của Lục Tổ Huệ Năng bởi vì Ngài ấy ngộ do nghe câu ấy và câu ấy không phải là thước đo quy chuẩn chung cho tất cả các Thánh. Hơn nữa, sự giác ngộ của Lục Tổ (có ghi lại trong kinh sách nào không?) nếu quy chiếu vào Tứ quả Sa môn thì thuộc về quả vị nào: Sơ quả, Nhị quả, Tam quả hay là Tứ quả? còn nếu xét theo 52 cấp độ Thánh Bồ tát của kinh Lăng Nghiêm thì là quả vị nào? Như trong các kinh Đức Phật Thích Ca thuyết (kinh Kim Cang là do người thời sau chế ra chứ không có trong Tam Tạng kinh điển) thì Ngài không dạy phải y cứ vào mỗi câu kinh đó để làm tiêu chuẩn tu hành và giác ngộ mà là Khổ, Không, Vô thường, Vô Ngã - các pháp ấn này gọi là Phổ thông tướng áp dụng cho mọi pháp hữu vi có trong thế gian tam giới. Đó mới là quy chuẩn cần học và hành theo nếu muốn qua bờ bên kia (đáo bỉ ngạn).

Tóm lại, nếu huynh cho rằng Thánh chết hay Thánh sống thì huynh phải có một mặt bàn lý luận và thực tiễn chung, phổ quát cho tất cả các vị Thánh chứ không nên y cứ theo hành trạng của 1 vị Tổ nào, bởi lẽ Tổ thì theo dòng tu này mà tuyên xưng là Tổ sư, nhưng ở dòng tu khác chắc gì vị đó đáng được gọi là Tổ sư và càng không thể dùng thành tựu của vị đó làm mẫu số chung cho tất cả các thành tựu giác ngộ của chư Thánh ở những dòng tu khác, hoặc các vị Thánh cư sĩ tại gia thì càng không theo một dòng truyền thừa nào (thì nói sao đây?) mà thời Đức Phật đâu có chia tông phái, huống hồ các Tổ đã xa cách thời Phật quá lâu thì sự nghiêm túc và minh bạch của các thành tựu cũng không thể cả quyết đâu là đúng, cũng không thể phủ nhận một cách thiếu cơ sở quy chiếu.

Hơn nữa, chỉ có Đức Thế Tôn mới được quyền công bố quả thánh của các Thánh, chứ trong Luật xuất gia đã cấm hàng tăng ni không được tự mình nói về các pháp thượng nhân (thần thông, đạo quả, các thiền chứng...) thì càng khó khẳng định thành tựu giác ngộ của vị Tổ đó là chân thật hay là do tuyên xưng, do truyền thuyết...??? Thời nay khó mà kiểm chứng được, phải chăng chỉ do lòng tin?!

thân ái.
Mi mở cái mồm ra là đã đại ngu rồi còn bàn chuyện thánh quả. Lục Tổ là đại diện cho tất cả bậc giác ngộ ( triệt ngộ ) mà đã gọi là triệt ngộ thì nằm ngoài giáo điển. mi lấy cái học hữu vi , có làm có được , có ăn có ị, mà đòi bàn chuyện mà đến Phật Thích Ca còn chẳng mở miệng được , thì mi có phải là thằng rồ dại hay? ta im mồm cho mi nói là đã là người hiểu luật lắm rồi. nhưng báo cho biết , còn nói càn là ta chặt mồm quyết không tha.
Ta hỏi mi Lục Tổ ông ta là ai?
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Staff member
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
6,407
Điểm tương tác
1,716
Điểm
113
Mi mở cái mồm ra là đã đại ngu rồi còn bàn chuyện thánh quả. Lục Tổ là đại diện cho tất cả bậc giác ngộ ( triệt ngộ ) mà đã gọi là triệt ngộ thì nằm ngoài giáo điển. mi lấy cái học hữu vi , có làm có được , có ăn có ị, mà đòi bàn chuyện mà đến Phật Thích Ca còn chẳng mở miệng được , thì mi có phải là thằng rồ dại hay? ta im mồm cho mi nói là đã là người hiểu luật lắm rồi. nhưng báo cho biết , còn nói càn là ta chặt mồm quyết không tha.
Ta hỏi mi Lục Tổ ông ta là ai?

Bạn Thiên Không dùm ơn thông cảm nha. Đây là một "bệnh nhân khó trị" ở diễn đàn này đó.

Huynh ráng "độ" dùm nha !

Xin cảm ơn và hậu tạ.
 

Thiên Không

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
809
Điểm tương tác
215
Điểm
43
Nè nè, ở đây không tiếp hạng "Thánh" vô học (viết thường), người ta đại, triệt gì thì là chuyện của người ta, ông có được như vậy chưa mà om sòm, nè hù dọa ai vậy hả??? Đi chỗ khác chơi nha, đừng giở trò cáo mượn oai hùm ra rung cây nhát khỉ nghe chưa!!! Làm gì thì cũng nhớ cho rõ bạn là bạn, bạn chưa được như người thì đừng có làm bộ như người. Nói ra thấy mùi làm "Thánh" giống rồi đó!

Đi chổ khác mà giở mồm vô học, ở đây chỉ có người hữu học mà thôi nhé nhé!!!

Tôi hỏi lại ông một câu: nói xem, tu niệm là ai?


Mi mở cái mồm ra là đã đại ngu rồi còn bàn chuyện thánh quả. Lục Tổ là đại diện cho tất cả bậc giác ngộ ( triệt ngộ ) mà đã gọi là triệt ngộ thì nằm ngoài giáo điển. mi lấy cái học hữu vi , có làm có được , có ăn có ị, mà đòi bàn chuyện mà đến Phật Thích Ca còn chẳng mở miệng được , thì mi có phải là thằng rồ dại hay? ta im mồm cho mi nói là đã là người hiểu luật lắm rồi. nhưng báo cho biết , còn nói càn là ta chặt mồm quyết không tha.
Ta hỏi mi Lục Tổ ông ta là ai?
 

Tịch Nhiên

Moderator
Staff member
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
985
Điểm tương tác
401
Điểm
63
Bạn Thiên Không dùm ơn thông cảm nha. Đây là một "bệnh nhân khó trị" ở diễn đàn này đó.

Huynh ráng "độ" dùm nha !

Xin cảm ơn và hậu tạ.


Vâng đúng thế. Ông này bệnh nặng lắm. Phật, Tổ có hiện thân thì cũng bó tay mà chạy thôi :khi14:

Khà khà...

Thầy cứ lo tiệc chay mời tín chủ đi. Thỉnh thoảng mới gặp bậc tu hành chân thật mà ông ấy cứ gặp là phang. Chắc hẳn ngày xưa ăn gậy nhiều quá nên giờ trút hận lung tung đây mà :khi14:
 

Tịch Nhiên

Moderator
Staff member
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
985
Điểm tương tác
401
Điểm
63
Nè nè, ở đây không tiếp hạng "Thánh" vô học (viết thường), người ta đại, triệt gì thì là chuyện của người ta, ông có được như vậy chưa mà om sòm, nè hù dọa ai vậy hả??? Đi chỗ khác chơi nha, đừng giở trò cáo mượn oai hùm ra rung cây nhát khỉ nghe chưa!!! Làm gì thì cũng nhớ cho rõ bạn là bạn, bạn chưa được như người thì đừng có làm bộ như người. Nói ra thấy mùi làm "Thánh" giống rồi đó!

Đi chổ khác mà giở mồm vô học, ở đây chỉ có người hữu học mà thôi nhé nhé!!!

Tôi hỏi lại ông một câu: nói xem, tu niệm là ai?
Ha ha...

Đúng thế. Mình tu để Thành Phật cơ mà, quản gì mấy ông nội không chịu tu hành suốt ngày rảnh rỗi sinh nông nổi ấy?

Vì vậy mình phải chuyên tâm mà hành.

À mà tu hành thì phải rõ đường đi thì mới được. mà muốn rõ đường thì phải rõ mình trước mới được

À mà thật sự thì mình là ai?

Mình từ đầu đến?

Phật nói vô Ngã mà sao lại có mình? Ôi đau cả đầu?

Bạn nói tôi giờ phải làm sao? :icon_wallbash:
 

Thiên Không

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Thg 4 2018
Bài viết
809
Điểm tương tác
215
Điểm
43
Nghe nói trong nhà Thiền có hạng người bị ăn gậy nhiều như vậy nên gọi là Triệt ngộ, triệt không còn cọng lông chân tay nào nên mới có thói quen ngứa tay ngứa chân như thế đó, âu dương phong là tấm gương để hậu học soi chung.

Ông í càng chửi bới, càng tru tréo thì nghiệp chướng người nghe càng mau tiêu trừ, ông ấy gánh nghiệp cho người khác, quả là Từ bi vô lượng vô biên, thật đáng dâng bông cúng giàng! Ơ mi phò phò!

Mà không biết ông ấy cố tình hay hữu ý khen mà như rủa chư vị ấy, ai đời còn mang thân người nhân loại mà không có chuyện "CÓ ĂN CÓ Ị " hay sao mà ổng la réo om sòm thấy thương vậy chớ!!! Ông í làm như thành Thánh thành Phật rồi thì như con tỳ hưu không có hậu môn hay sao á - có vào mà không có ra. Giác ngộ kiểu như vậy chắc là chỉ riêng mình ông í thôi !!! Phải gọi ông ta là "độc giác" !!!

Còn cái gì mà triệt ngộ nằm ngoài giáo điển, Tổ cao hơn Phật hả ông kia, khen hay dìm hàng chư Tổ sư vậy hả??? Có nghe câu chuyện nói Bậc giác ngộ nằm ngoài nhân quả thì đoạ xuống 500 kiếp làm chồn chưa??? Bây giờ có ông này lại giở mồm nói nhảm Bậc tổ sư đại ngộ nằm ngoài giáo điển, có tin A tỳ địa ngục quéo cờm ông không hả hả???

Đúng là chìu theo bản ngã sân si thì mất trí tuệ mà, giỏi chửi rủa người sao không tự xét mình??? Làm người hồ đồ thì mới thoả mãn sao, tin Phật mà không hiểu biết thì là phỉ báng đó ông kẹ!!!


Mi mở cái mồm ra là đã đại ngu rồi còn bàn chuyện thánh quả. Lục Tổ là đại diện cho tất cả bậc giác ngộ ( triệt ngộ ) mà đã gọi là triệt ngộ thì nằm ngoài giáo điển. mi lấy cái học hữu vi , có làm có được , có ăn có ị, mà đòi bàn chuyện mà đến Phật Thích Ca còn chẳng mở miệng được , thì mi có phải là thằng rồ dại hay? ta im mồm cho mi nói là đã là người hiểu luật lắm rồi. nhưng báo cho biết , còn nói càn là ta chặt mồm quyết không tha.
Ta hỏi mi Lục Tổ ông ta là ai?
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
2,944
Điểm tương tác
582
Điểm
113
Mi mở cái mồm ra là đã đại ngu rồi còn bàn chuyện thánh quả. Lục Tổ là đại diện cho tất cả bậc giác ngộ ( triệt ngộ ) mà đã gọi là triệt ngộ thì nằm ngoài giáo điển. mi lấy cái học hữu vi , có làm có được , có ăn có ị, mà đòi bàn chuyện mà đến Phật Thích Ca còn chẳng mở miệng được , thì mi có phải là thằng rồ dại hay? ta im mồm cho mi nói là đã là người hiểu luật lắm rồi. nhưng báo cho biết , còn nói càn là ta chặt mồm quyết không tha.
Ta hỏi mi Lục Tổ ông ta là ai?

Ha ha hâ .. kính bạn AuDuongPhong,

[Thật ra, tui thấy lối nói chuyện của bạn mộc mạc, thẳng thắn .. nên tui cũng mộc mạc giản dị giống bạn luôn ]

Lục Tổ là = Người Bất Động

Bởi vì nếu ổng ở Bên Trái .. thì ổng phải trì giới.. tu tâm dưỡng tánh .. có Thập Bát Giới .

còn ổng ở Bên Phải .. thì cũng là Động bởi vì có Ngũ Uẩn Lục Nhập, Thập Nhị Xứ ... Thất Đại ... nên thể nào cũng lại rớt vào Bên Trái ...

cho nên, ở GIỮA LÀ SƯỚNG NHẤT ...người ở giữa thấy được từ đầu ... cho nên chữ GIỮA này, có nghĩa là "BÊN TRONG" nhiều hơn là ở giữa trong không gian hai chiều [smile] .. ổng thấy ổng ở bên trong .. rùi từ đó .. có hiệp thế có biểu tượng hình tướng bên ngoài .. [smile]



Nhưng tạm gác vấn đề đó lại .. tui thì quan sát người khác với bạn TK một tí, theo cá nhân tui:

- thì chuyện gì khó hiểu đối với nhận thức, là tại vì chúng ta "không làm rõ nghĩa" của từng danh từ, phạm trù, hoạt động của từng món trong vấn đề đó ..



cho nên .. đối với vấn đề này thì ngay từ hôm qua .. tui lại nghĩ là tại vì phật đạo tu hành tại TÂM = mà TÂM chính là MÓN Ở GIỮA trong tất cả mọi người chúng ta .. nên chúng ta chỉ cần quan sát người ta đối với: BA VÒNG CHUYỂN LUÂN mà chính đức Phật đã dạy

- Thị Chuyển: xem thử người đó có chuyển được tâm không .. thấy được không .. rùi phương pháp có đúng không, thấy có lý không .. hợp mình không .. hiểu không .. giải thích cặn kẽ không ..

loài người chúng ta .. thấy gì hay .. bắt chước được liền .. tui thấy có nhà bán cháo ngon đông khách .. vài tháng sau, cả xóm bán cháo luôn ... CHÁO NGON MÀ .. [smile]


- Khuyến Chuyển: thì chuyện gì muốn giỏi cũng phải học .. phải xem cái học của người đó .. có rõ ràng không, có TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO không, có biết rõ phân biệt cao thấp trắng đen không, có chịu cái gì cũng rõ ràng minh bạch .. có đầu có đuôi không ..

cuối cùng CON ĐƯỜNG ĂN NHIỀU BÁNH XE NHẤT cũng thông thường là con đường có NHIỀU NGƯỜI HAY ĐI NHẤT ..

--->> đi trên đó, có gặp nhiều BẠN BÈ, ĐẠO HỮU, ... QUY TỔ .. QUY TÔNG .. QUY PHẬT không ...



- Chứng Chuyển: thì cũng giống hai món kia thôi .. người ta nói .. đi một ngày đường càng một sàng khôn ... có một người "THIỆN TRI THỨC" thì cả họ được nhờ ... cho nên cận họ đương nhiên chúng ta cũng nhiễm được cái HAY cái SÁNG của họ ...

Hoa Mãn Lâu cũng biết Linh Tây Nhứt Chỉ của Lục Tiểu Phụng -->> mặc dù Hoa Mãn Lâu là người MÙ .. nhưng Linh Tây Nhứt Chỉ HAY và SIÊU thì HOA MÃN LÂU MÙ CŨNG HỌC ĐƯỢC THÔI ..

theo tui .. đó là ý nghĩa chính của việc gặp MỘT VỊ THÁNH ... tiếp XÚC VỚI MỘT THÁNH NHÂN ... tên gọi vậy thôi .. chứ "THÁNH" cũng chỉ là người thường .. thông thiên triệt địa gì thì cũng là người ta ở đây thôi ...

CƯỜI .. HA HA HAHAHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHA


Mà đúng hông ?

:lol: :lol:

KLL
 

Vô Năng

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
7 Thg 2 2017
Bài viết
143
Điểm tương tác
50
Điểm
43
còn nhiều cái lạ lắm nghen!
Quả thực còn rất nhiều nhe!

Kinh Kim Cang là do người thời sau chế ra chứ không có trong Tam Tạng kinh điển

Quý bạn chắc chỉ thích đọc Pali mà hong tìm hiểu Sanskrit rồi! Ây da!

Câu ấy không phải là thước đo quy chuẩn chung cho tất cả các Thánh
phải y cứ vào mỗi câu kinh đó để làm tiêu chuẩn tu hành và giác ngộ mà là Khổ, Không, Vô thường, Vô Ngã

Quý bạn thực sự không thấy được bốn món ấn này trong kinh Kim Cang và lời dạy của Lục Tổ? À có lẽ ông ta không gọi là Khổ, Không, Vô thường, Vô Ngã, ông ta phóng khoái gọi ABCD hay heo gà vịt chó cũng nên! Khổ, đúng khổ cho hậu học quá đi! Ây da!

Quý bạn chắc là người phương Nam, nên không hiểu văn hóa phương Bắc? Y bát là vật làm tin, chứng tỏ người có được nó đủ khả năng truyền dạy Pháp của Phật. Lại nói, trưởng lão Ca Diếp là Alahan, vậy chẵn lẽ không thể nhận biết được A Nan có thành tựu Alahan hay không? Cứ thế, đời đời truyền thừa, điều đồng với Phật là Alahan (nói theo nghĩa của phương Nam). Nói theo nghĩa của phương Bắc, Lục Tổ ngang hàng với các Đại Bồ Tát như Văn Thù, Phổ Hiền, Địa Tạng. Nếu không cũng chẳng dám bảo đệ tử đi đóng kinh, gọi là Pháp Bảo Đàn Kinh. Ủa, kinh này đủ mấy món ấn ấn gì đó hông ta? Rãnh rỗi quý bạn có thể đem ra chứng minh đó. Bài tập này cũng không phải quá khó nhe!

thiếu cơ sở quy chiếu

Từ ngữ nghe thật lạnh lùng làm sao, cứ như khoa học cần phải chứng minh ha! Một chút tín tâm cũng không có thì bên kia bờ vẫn còn xa lắm.

làm mẫu số chung cho tất cả các thành tựu giác ngộ của chư Thánh ở những dòng tu khác

Lúc nào thì có mẫu số riêng vậy? Từ khi nào vậy? Chẳng phải Thánh quả được định nghĩa rất rõ sao, từ khi nào thì có mẫu số? Ây, Vô Năng thật sự ngu dốt rồi!

Có lẽ phức tạp chỉ đối với người không thông được mấy cái định nghĩa Thánh này! Vậy thì tự trách bản thân thôi. Chẳng phải có câu: Cảm ứng đạo giao bất khả tư nghì. Không có thiên phú thì cũng phải có chút thành tâm, nếu không lấy đâu ra cảm với ứng đây? Ây da, vẫn là phải tự trách bản thân rồi!
 

auduongphong

Moderator
Staff member
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
654
Điểm tương tác
280
Điểm
63
hahahaahahahahhaha......

Nè nè, ở đây không tiếp hạng "Thánh" vô học (viết thường), người ta đại, triệt gì thì là chuyện của người ta, ông có được như vậy chưa mà om sòm, nè hù dọa ai vậy hả??? Đi chỗ khác chơi nha, đừng giở trò cáo mượn oai hùm ra rung cây nhát khỉ nghe chưa!!! Làm gì thì cũng nhớ cho rõ bạn là bạn, bạn chưa được như người thì đừng có làm bộ như người. Nói ra thấy mùi làm "Thánh" giống rồi đó!

Đi chổ khác mà giở mồm vô học, ở đây chỉ có người hữu học mà thôi nhé nhé!!!

Tôi hỏi lại ông một câu: nói xem, tu niệm là ai?
Niệm thì tự biết, mà còn tu thì còn ngu .hahahahaahahahaha.........
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên