Lầm chấp?

Hoa Vô Tướng

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
363
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Hôm nay HVT tình cờ lướt Facebook thấy 1 quan điểm rất lầm lẫn nên mang ra đây cùng xét rõ chánh kiến để phân biệt chân ngụy trên đường tu học.


TRÒ HỎI ,
TẤT CẢ PHÁP ĐỀU DUYÊN RA TỪ BẢN THỂ CÓ PHẢI VẬY KHÔNG?
THẦY ĐÁP ,
ĐÚNG VẬY! TẤT CẢ PHÁP DUYÊN RA TỪ BẢN THỂ , HẾT DUYÊN RỒI TRỞ VỀ LẠI BẢN THỂ .
TRÒ HỎI ,
VẬY CON NGƯỜI CÓ PHẢI LÀ PHÁP KHÔNG ?
THẦY ĐÁP ,
CON NGƯỜI CŨNG LÀ MỘT PHÁP , CŨNG TỪ BẢN THỂ DỤNG RA , CŨNG NHƯ NƯỚC ĐỦ DUYÊN THÌ TẠO RA SÓNG , HẾT DUYÊN THÌ SÓNG TRỞ VỀ NƯỚC .
TRÒ HỎI ,
VẬY SÓNG LỚN , SÓNG NHỎ , SÓNG CUỒN CUỘN , HAY SÓNG BẠC , TẤT CẢ CÁC SÓNG ĐÓ KHI HẾT DUYÊN CŨNG TRỞ VỀ NƯỚC BAN ĐẦU CÓ PHẢI VẬY KHÔNG?
THẦY ĐÁP ,
ĐÚNG VẬY! TẤT CẢ CÁC SÓNG ĐỀU TỪ NƯỚC DUYÊN RA ,NÊN KHI HẾT DUYÊN RỒI TẤT CẢ CŨNG TRỞ VỀ NƯỚC NHƯ BAN ĐẦU !
TRÒ HỎI ,
VẬY THÌ TẤT CẢ CON NGƯỜI , CÓ TU , KHÔNG TU , NGƯỜI ÁC , NGƯỜI THIỆN , KHI HẾT DUYÊN RỒI CŨNG TRỞ VỀ BẢN THỂ , VẬY HÔM NAY THẦY BẢO CON TU ĐỂ LÀM GÌ?
HAY LÀ CÓ CHỔ NÀO KHÁC DÀNH CHO NGƯỜI TU KHI HẾT DUYÊN TRỞ VỀ ?
THẦY !!!!!!!!!!


Bình:

Tức nước tức sóng chẳng cần tu
Sài được đại dụng mới nói vậy
Nếu chấp không tu vẫn riêng sóng
Cứ chạy loăng quăng khóc tới già
Người tu chuyển được sóng thành nước
Đã mất tướng riêng đâu còn tên
Vẫn là xưa nay tức biển lớn
Khắp cả chỗ nơi đại tu hành

Thấy Viên Tịch mới nói không tu. Còn riêng mang thì còn chạy dài, còn sóng là còn chạy, biển mới chẳng đến đi. Diệt độ sài được toàn thể đại dụng mới được nói vô tu vô chứng, chẳng diệt độ thì là thừa nói vô tu vô chứng tự chuốc hoạ mà thôi!!!
 
Last edited:

Tầm Đạo

New Member
Tham gia
13 Thg 11 2019
Bài viết
14
Điểm tương tác
1
Điểm
3
Haha... "hết duyên" dễ vậy sao ? Câu này mà ông Thầy bí thì phải học lại... Trùng trùng duyên khởi biết ngày nào ngưng ?... Có câu "Bồ Tát sợ NHÂN, chúng sanh sợ QUẢ" là vậy.
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
2,944
Điểm tương tác
582
Điểm
113
ha ha hah a.... [smile]

thử công án này ... xem thử bao nhiêu người dám thẳng thắn trả lời hông nghen ...

i. Trứng có trước ? ... hay Gà có trước ? [smile]


vậy đó [smile]

KLL
 

Hoa Vô Tướng

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
363
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Ha ha ha...

Chào @khuclunglinh huynh!

Phật Pháp chẳng nói trước sau chỉ nói Chân Như.

Sắc tức là như
Không tức là như
Sắc không đồng lưỡng
Tức Như lưỡng tính
Mà không những lưỡng tính mà là bách tính luôn ha ha...

Trên một mảnh ruộng làm gì nói cục đất nào trước cục đất nào sau? Chỉ là tình chấp thế gian chấp thật sắc thật không nên mới cho rằng thủy hỏa chẳng dung thông chứ gọi kiến tánh thì tất cả đều như đâu còn có ngăn ngại.

Mà các hiện lượng sắc đều quy về không nên gọi không tướng là tướng thật của sắc thôi, vì chỉ là tự tánh nên gọi tánh Như. Tức sắc tức không nên gọi chân như. Sự hiện hữu nhiều mặt của tánh Như có thể được xem là thần thông biến hóa. Mà trạng thái gốc lại là rỗng rang Linh tri.

Các hiện tượng hữu sắc đều là chân như duyên khởi mà có nên chẳng phải cái khác sanh, cũng không phải tự có nên chỉ là duy tâm hiện, cho nên nói con gà với quả trứng có trước hay có sau đối với chân lý đều là kiến chấp điên đảo mà thôi.

Thấy các sắc chẳng đến với nhau chẳng tự trói buộc nhau ngay đó vốn vô sự còn sinh sự là lỗi của chúng ta ha ha ha...

Ờ mà đúng hông???
 

Tầm Đạo

New Member
Tham gia
13 Thg 11 2019
Bài viết
14
Điểm tương tác
1
Điểm
3
ha ha hah a.... [smile]

thử công án này ... xem thử bao nhiêu người dám thẳng thắn trả lời hông nghen ...

i. Trứng có trước ? ... hay Gà có trước ? [smile]


vậy đó [smile]

KLL
Hahaa...

Nghe kể truyện ngày xưa nè...

Ngày xửa ngày xưa,khi con gà chưa phải là con gà... Một ngày nọ bỗng có 1 quả trứng nở ra 1 con GÀ...haha ... thế là từ đó trên thế gian này có 1 con đuợc gọi là con GÀ.

Vậy đó !!!

Cái này khoa học gọi là sự tiến hóa, còn đạo Phật mình gọi là Duyên khởi...haha
 

Hoa Vô Tướng

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
9 Thg 4 2018
Bài viết
363
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Ha ha ha...

Ông thầy kia cũng nhầm lẫn khi cho rằng con người là 1 pháp như vị đệ tử kia nói!

Định nghĩa con người là gì thì chỉ có thể theo Phật Pháp đến đoạn cuối tình yêu mới biết được hì hì....

Từ khi bổn thiếu gia phát hiện ra cái Pháp Bảo hết chê này thì tha hồ mà sài, đến đi như gió mà chẳng lìa bảo địa thật là thỏa thích khụ khụ... Khà khà....
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
2,944
Điểm tương tác
582
Điểm
113
ha ha ha [smile]


Con Gà và Trứng Gà .. theo lẽ bình thường .. nói có trước có sau đều đúng ... vì chúng --> là NHỮNG VẬT [smile] --> những VẬT ĐỒNG TÂM [smile]

- ĐỒNG TÂM ... là loài GÀ ... nên tùy duyên mà có TƯỚNG = TRỨNG GÀ ... và cũng tùy duyên mà có TƯỚNG = CON GÀ ...

khi "BẶT HẾT DUYÊN GÀ" ----> thì chỉ còn --> CHỦNG TỬ "LOÀI GÀ" thôi [smile]

điều này đúng không ? [smile]


vậy thì câu hỏi tiếp:

NHỮNG VẬT --> ĐỒNG TÂM

CON GÀ ... CON TRÂU ... CON CÁ MÈ ... CON KIẾN .. CON DẾ ... ĐẠI TIÊN .. ĐẠI THẦN THÁNH
--> có ĐỒNG TÂM không ? [smile]

*** khi bặt hết các duyên .. thì BẢN LAI DIỆN MỤC ... TÂM ĐÓ ... là gì ? [smile]

Không nghĩ thiện .. không nghĩ ác

cái gì là BẢN LAI DIỆN MỤC của THƯỢNG TỌA "là NHỮNG CÁI TA"



ờ mà đúng không ? [smile]

KLL
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Moderator
Staff member
Thành viên vinh dự
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
1,467
Điểm tương tác
416
Điểm
83
ha ha ha [smile]


Con Gà và Trứng Gà .. theo lẽ bình thường .. nói có trước có sau đều đúng ... vì chúng --> là NHỮNG VẬT [smile] --> những VẬT ĐỒNG TÂM [smile]

- ĐỒNG TÂM ... là loài GÀ ... nên tùy duyên mà có TƯỚNG = TRỨNG GÀ ... và cũng tùy duyên mà có TƯỚNG = CON GÀ ...

khi "BẶT HẾT DUYÊN GÀ" ----> thì chỉ còn --> CHỦNG TỬ "LOÀI GÀ" thôi [smile]

điều này đúng không ? [smile]


vậy thì câu hỏi tiếp:

NHỮNG VẬT --> ĐỒNG TÂM

CON GÀ ... CON TRÂU ... CON CÁ MÈ ... CON KIẾN .. CON DẾ ... ĐẠI TIÊN .. ĐẠI THẦN THÁNH
--> có ĐỒNG TÂM không ? [smile]

*** khi bặt hết các duyên .. thì BẢN LAI DIỆN MỤC ... TÂM ĐÓ ... là gì ? [smile]

Không nghĩ thiện .. không nghĩ ác

cái gì là BẢN LAI DIỆN MỤC của THƯỢNG TỌA "là NHỮNG CÁI TA"



ờ mà đúng không ? [smile]

KLL
Kakakaka, chỗ nào mà bặt hết các duyên vậy? Ngay cả không nghĩ thiện, không nghĩ ác thì các duyên vẫn không hẳn là chấm dứt! Ngay cả một vị Thanh Văn A LA HÁN nhập Niết Bàn mà các duyên vẫn chưa bặt dứt. Bản Lai Diện Mục mà nằm ngoài các duyên là Bản Lai Diện Mục hư vô, còn nếu trong các duyên thì nó là cái ta luân hồi.

Khi nói về loài gà thì không thể nói trứng có trước hay gà có trước. Tuy nhiên khi xét một con gà cụ thể thì nhất định trứng con gà đó phải có trước. Một con gà cụ thể thì có tự tánh, nhưng khái niệm loài gà là do vọng thức của chúng ta lập ra, không có tự tánh.

Do mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý của chúng ta chưa thể nhận thức trọn vẹn con gà cụ thể đang hiện hữu mà chỉ một phần như thầy bói mù xem voi, thế nên lập ra văn tự để miêu tả, nhưng đó chỉ là một phần chưa phải thực chất trọn vẹn thực trạng hiện hữu.

Các khái niệm "Gà, cá, trâu, kiến, dế, đại tiên, đại thánh" đều là khái niệm chẳng có tự thể nhưng con gà cụ thể, con cá cụ thể, con trâu cụ thể, con kiến cụ thể, đại tiên cụ thể, đại thánh cụ thể, Phật cụ thể mới có Tự Tánh. Nhắc lại rằng: Những chỗ cụ thể đó, mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý của chúng ta chỉ thấy biết một phần chưa đúng thực chất trọn vẹn mỗi mỗi vật. Do đó, các danh tự mà con người áp đặt lên các vật vốn trống rỗng vậy. Bởi vậy, tôi thường nói "cục đá nằm ngoài bờ có tự tánh", nếu ai chỉ thấy cái gọi là đá có tính chất là cứng, đen, vật chất,... thì chẳng thấy tự tánh của cục đá ấy vậy!

Nếu chỉ thấy loài hữu tình mới có tự tánh thì đó là thấy biết chưa rốt ráo vậy, vẫn còn kẹt trong tướng hữu tình và vô tình.

Tự tánh cục đá thì chỉ có cục đá đó tự thấu hiểu. Và chúng ta tự thấu hiểu chính mình thì cũng sẽ đồng cảm với cục đá. Kakakakaka
 
Last edited:

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
2,944
Điểm tương tác
582
Điểm
113
ha ha ha [smile]

bạn hỏng hiểu mình đang nói gì [smile] --> nên nói LỘN TÙM LUM [smile] --> thành chuyện TÂM VẬT = CỤC ĐÁ [smile]

Tại sao ĐÁ CHÌM DƯỚI ĐÁY NƯỚC ? [smile]

tại vì ĐÁ --> muôn đời CHÌM XUỐNG ĐÁY NƯỚC --> SỨC GÌ mà biết nổi [smile]


đây là sự KHẲNG ĐỊNH của 1 câu kệ LĂNG GIÀ nổi tiếng

Thế gian ... ly sinh diệt

do như HƯ KHÔNG --> hoa

TRÍ --> bất đắc hữu vô

nhi hưng --> ĐẠI BI TÂM



Cho nên .. chỗ KẸT của ĐÁ .... là "VỌNG TÂM" [smile]



TÂM và VẬT

nói đến TÂM và "TÂM" VẬT .. thì có lẽ không có bài kệ nổi tiếng hơn là bài kệ của Lục Tổ Huệ Năng

Bồ Đề --> bổn --> vô vật

minh cảnh --> diệc phi đài

bổn lai --> vô nhất vật

hà xứ ... nhạ trần ai



cho nên ... đó là chỗ NHỨT KHÔNG ĐỒNG LƯỠNG .. cũng là chỗ TÂM và VẬT phân biệt khi bặt hết các duyên [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

KLL
 
Last edited:

Tầm Đạo

New Member
Tham gia
13 Thg 11 2019
Bài viết
14
Điểm tương tác
1
Điểm
3
ha ha ha [smile]

bạn hỏng hiểu mình đang nói gì [smile] --> nên nói LỘN TÙM LUM [smile] --> thành chuyện TÂM VẬT = CỤC ĐÁ [smile]

Tại sao ĐÁ CHÌM DƯỚI ĐÁY NƯỚC ? [smile]

tại vì ĐÁ --> muôn đời CHÌM XUỐNG ĐÁY NƯỚC --> SỨC GÌ mà biết nổi [smile]


đây là sự KHẲNG ĐỊNH của 1 câu kệ LĂNG GIÀ nổi tiếng

Thế gian ... ly sinh diệt

do như HƯ KHÔNG --> hoa

TRÍ --> bất đắc hữu vô

nhi hưng --> ĐẠI BI TÂM



Cho nên .. chỗ KẸT của ĐÁ .... là "VỌNG TÂM" [smile]



TÂM và VẬT

nói đến TÂM và "TÂM" VẬT .. thì có lẽ không có bài kệ nổi tiếng hơn là bài kệ của Lục Tổ Huệ Năng

Bồ Đề --> bổn --> vô vật

minh cảnh --> diệc phi đài

bổn lai --> vô nhất vật

hà xứ ... nhạ trần ai



cho nên ... đó là chỗ NHỨT KHÔNG ĐỒNG LƯỠNG .. cũng là chỗ TÂM và VẬT phân biệt khi bặt hết các duyên [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

KLL
Haha...

Cục đá dù có chìm thì vẫn là cục đá...
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
2,944
Điểm tương tác
582
Điểm
113
ha ha hah ... [smile]

"Có .. thì có TỰ MẢY MAY

Không thì ... cả thế gian này cũng không" - Từ Đạo Hạnh

chỉ là --> NHẠN QUÁ --> "trường" KHÔNG

thủy lưu ... vô ảnh .... ĐÁ --> GỒNG ?? --> UỔNG HƠI [smile]

đưa tay .. vỗ đá ... NÓ CƯỜI [smile]

- hỏi ai .. thấy bóng ... cuộc đời ... đi qua .. [smile]


ờ mà đúng không ? [smile]

KLL
 
Bên trên