Hướng dẫn cách ngồi Thiền đúng

thiensuckhoe

New Member
Tham gia ngày
3 Tháng 12 2018
Bài viết
17
Reaction score
6
Điểm
3
Mục tiêu chính của việc ngồi Thiền là giúp tinh thần có khả năng tập trung cao hơn để đạt đến cảnh giới của sự an lạc, tĩnh tâm. Khi người ngồi Thiền đã đạt đến cảnh giới mà ở đó nhận thức và nội tâm đều tĩnh thì dù ở đâu, họ cũng sẽ tìm được sự thanh tịnh trong tâm hồn. Những hướng dẫn cách ngồi Thiền dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu đúng và ngồi Thiền đúng để đạt tới cảnh giới Thiền học.

Hướng dẫn cách ngồi Thiền đúng

Chuẩn bị:
Hãy chọn một nơi có không gian yên tĩnh để bạn tập trung Thiền hoàn toàn, không bị xao lãng hay chi phối bởi vật thể xung quanh bạn. Bên cạnh đó một chỗ yên tĩnh còn giúp bạn có được sự thanh bình và tĩnh lặng trong tâm hồn. Đối với người mới tập Thiền sức khỏe, việc không để bị quấy rầy rất quan trọng, vì lẽ đó mà bạn nên tắt hết các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính, thiết bị âm thanh và những tác nhân có thể gây ồn. Nếu thích bạn có thể mở một bản nhạc nhưng nên chọn bài nào có giai điệu êm dịu du dương điệp khúc lặp lại để không bị mất tập trung. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên chọn những bài nhạc không lời, êm dịu nhẹ nhàng.



Không gian Thiền có vai trò quan trọng:
Không gian Thiền rât quan trọng do đó hãy chọn những nơi có sự yên tĩnh tuyệt đối, dưới gốc cây hay ở trên núi chẳng hạn, gần một dòng suổi chảy róc rách...miễn sao bạn có thể tập trung là được. Nên tránh mặc đồ quá chật hoặc không thoải mái, đi chân trần sẽ tốt hơn. Trước khi Thiền, hãy cân nhắc thời gian mà bạn sẽ Thiền. Lời khuyên của những người có kinh nghiệm là bạn nên Thiền mỗi ngày 20 phút, người mới tập cũng phải Thiền ít nhất 5 phút. Nên cố gắng để có thể Thiền vào 1 thời điểm trong ngày mà bạn chắc rằng có thể thực hành đều đặn để tĩnh tâm được. Hãy loại bỏ hết những căng thẳng trước khi bắt đầu bằng cách khởi động một vài động tác kéo dãn cơ thể đặc biệt là ở cổ, vai, tay và chân. Như đã phân tích, điều quan trọng nhất để có cách ngồi Thiền đúng là phải thực sự thấy thoải mái, do vậy hãy chọn không gian phù hợp trước khi bắt đầu. Có thể chọn ngồi kiết già, bán kiết già, ngồi nệm hay trên nền đất, trên ghế... Phải lưu ý là để xương sống thẳng đứng, tư thế không bị nghiêng ngả, không cúi về trước hay ngả ra sau, tai thẳng với vai và mũi. Có thể mở hay nhắm mắt phụ thuộc vào bạn nhưng nếu mới bắt đầu, hãy nhắm mắt lại. Điều này sẽ giúp được một nửa các tác nhân tác động qua thị giác. Nếu đã quen, bạn có thể mở mắt lúc Thiền.



Thực hành cách ngồi Thiền đúng như thế nào?

Muốn Thiền được, bạn phải tập trung vào hơi thở, phải thật tập trung. Đây là cách phổ biến nhất và rất phù hợp với người mới. Để luyện tập, hãy học cách tập trung vào 1 điểm trên bụng để nhận thức hơi thở và đọc nhẩm một câu thần chú do bạn tự nghĩ ra đến khi cảm nhận được sự tĩnh lặng. Bạn cũng có thể tập trung vào hình ảnh đơn giản chẳng hạn thiensuckhoe.com qua đó giúp tâm trí tĩnh lặng hơn. Hãy đưa sự chú ý của mình vào một ngọn nến, bức tranh hay cành cây, bông hoa... nghĩ đến một nơi nào bạn cảm thấy thanh bình và tĩnh lặng hay chỗ nào miễn sao bạn thấy thoải mái là được.
Tập trung vào hơi thở khi Thiền:
Khi Thiền bạn phải thực sự tập trung vào hơi thở. Có thể đi bộ để kết hợp với Thiền. Khi đi bộ bạn hãy tập trung quan sát đôi chân cũng như cảm nhận mối liên kết giữa con người và thiên nhiên rộng lớn. Tuy nhiên để đạt đến cảnh giới này, bạn phải là những nhà sư đắc đạo. Trước hết, bạn phải có được một nơi yên tĩnh, không cần quá lớn nhưng đủ để đi bộ ít nhất 7 bước trên đường thẳng, hãy để chân trần đừng mang giày dép. Bạn phải giữ cho đầu nhìn thẳng về trước hai tay chắp lại, chân phải bước trước rồi tới chân trái, chỉ chú ý vào chuyển động của bàn chân. Đi đến điểm cuối, dừng lại và quay đầu bắt đầu lại. Chân phải làm trụ và tiếp tục Thiền như lúc đầu. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
 
Top