Hết vô minh

VO-NHAT-BAT-NHI

Moderator
Staff member
Thành viên vinh dự
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
1,467
Điểm tương tác
416
Điểm
83
Nhắc lại kẻo VNBN lại quên nhé :D

1. Nếu Phật nói 'cái này có...' là đúng thì cái 'phật tánh có sẵn' là sai.
2. Nếu 'phật tánh có sẵn' là đúng thì Phật nói vậy là sai.

Chọn 1. hay 2. là tùy ở bạn.
1. Nói sai là do bạn hiểu Phật Tánh là pháp.
2. Là do bạn hiểu sai, chấp vào cái từ "có sẵn".

Bạn suy diễn mà bắt VNBN chọn thì không có sức thuyết phục!
 

Ba Tuần

Moderator
Staff member
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,536
Điểm tương tác
493
Điểm
83
Hề hề

Gà đẻ ra trứng, trứng nở gà;
Trong khoảng không gian 2 đứa ra.
Nhắm măt, mở mắt không gà trứng,
Chẳng thấy hư không với trứng - gà !

Chẳng thấy chẳng thấy, lại chẳng thấy;
Thấy thấy thấy thấy, thấy vậy đấy !
Hỏi hỏi hỏi hỏi, hỏi gì nữa ?
Vấn vấn vấn vấn, vấn vô cùng!

Mộ Phần.
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
1. Nói sai là do bạn hiểu Phật Tánh là pháp.
2. Là do bạn hiểu sai, chấp vào cái từ "có sẵn".

Bạn suy diễn mà bắt VNBN chọn thì không có sức thuyết phục!

Thật vậy à? :D

Nếu vậy thì bạn hãy giải thích:

_ pháp là gì?
_ không phải pháp là gì?
_ Phật Tánh là gì?


rồi dựa vào đó để xem xét tiếp nhé.


----

Hmm, dù ngươi có lươn lẹo cách mấy cũng không thoát khỏi bàn tay của Như Lai :eek:nion68:
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Moderator
Staff member
Thành viên vinh dự
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
1,467
Điểm tương tác
416
Điểm
83
Đề nghị bạn cho ví dụ để tôi hiểu, ý bạn khi nói:

1/"Nếu bản chất các pháp khác nhau thì pháp này với pháp kia chẳng hề liên quan, tức không có cái gọi là "cái này có thì cái kia có" nghĩa là sao?

2/ "Chính vì các pháp đồng bản chất (bất nhị) nên có thể tương tác với nhau" nghĩa là sao?
Là hai cách nói thôi, cùng một ý. Cứ lấy 2/ ra bàn.
Thí dụ nếu màu trắng và màu đen, và mắt khác bản chất thì mắt không thấy cả hai màu sắc đó.
Thí dụ nữa, nếu thiện và ác khác bản chất thì tính chất thiện ác không thể tồn tại trong cùng một con người...
Mọi pháp không khác bản chất, cái bản chất không khác đó gọi là Phật Tánh.
 

Ba Tuần

Moderator
Staff member
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,536
Điểm tương tác
493
Điểm
83
Pháp là không phải pháp;
Không phải pháp là pháp;
Phật tánh như các pháp;
Cũng không phải là pháp !
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Moderator
Staff member
Thành viên vinh dự
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
1,467
Điểm tương tác
416
Điểm
83
Thật vậy à? :D

Nếu vậy thì bạn hãy giải thích:

_ pháp là gì?
_ không phải pháp là gì?
_ Phật Tánh là gì?


rồi dựa vào đó để xem xét tiếp nhé.


----

Hmm, dù ngươi có lươn lẹo cách mấy cũng không thoát khỏi bàn tay của Như Lai :eek:nion68:
Bạn tự cho bạn là Như Lai à! Bạn cũng đang nằm trong bàn tay của Như Lai thôi.

Pháp là các sự vật hiện tượng nào đó. Không phải pháp là không phải sự vật hiện tượng cụ thể.
Phật Tánh là bản chất không khác của hai đối lập hay mọi pháp bất kì.
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Là hai cách nói thôi, cùng một ý. Cứ lấy 2/ ra bàn.
Thí dụ nếu màu trắng và màu đen, và mắt khác bản chất thì mắt không thấy cả hai màu sắc đó.
Thí dụ nữa, nếu thiện và ác khác bản chất thì tính chất thiện ác không thể tồn tại trong cùng một con người...
Mọi pháp không khác bản chất, cái bản chất không khác đó gọi là Phật Tánh.
Hí hí :D nếu màu trắng và màu đen sở dĩ mắt thấy được cả hai là do cùng bản chất là màu sắc, cơ mà những thứ có bản chất khác với bản chất màu sắc thì mắt vẫn thấy tốt kia mà :D

Còn thiện và ác khác bản chất chứ giống nhau chỗ nào? Bạn chỉ ra cho tôi xem chúng có cùng bản chất nào?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Moderator
Staff member
Thành viên vinh dự
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
1,467
Điểm tương tác
416
Điểm
83
Khuya rồi, VNBN đi ngủ đây, bạn docoden cứ viết, VNBN sẽ trả lời sau.
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
Bạn tự cho bạn là Như Lai à! Bạn cũng đang nằm trong bàn tay của Như Lai thôi.

Pháp là các sự vật hiện tượng nào đó. Không phải pháp là không phải sự vật hiện tượng cụ thể.
Phật Tánh là bản chất không khác của hai đối lập hay mọi pháp bất kì.
Hí hí :D vui thiệt :D bản chất không phải là sự vật hiện tượng à? Ví dụ nói cái kính, cái ly...có cùng bản chất là thủy tinh, vậy thủy tinh không phải là pháp à? :D
 

Ba Tuần

Moderator
Staff member
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,536
Điểm tương tác
493
Điểm
83
Thật vậy à? :D

Nếu vậy thì bạn hãy giải thích:

_ pháp là gì?
_ không phải pháp là gì?
_ Phật Tánh là gì?


rồi dựa vào đó để xem xét tiếp nhé.


----

Hmm, dù ngươi có lươn lẹo cách mấy cũng không thoát khỏi bàn tay của Như Lai :eek:nion68:
Pháp là doccoden;
Không phải pháp là người dùng tên docoden.
Phật tánh là cái giúp người dùng tên docoden gõ phím.

Hề hề
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Moderator
Staff member
Thành viên vinh dự
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
1,467
Điểm tương tác
416
Điểm
83
Hí hí :D nếu màu trắng và màu đen sở dĩ mắt thấy được cả hai là do cùng bản chất là màu sắc, cơ mà những thứ có bản chất khác với bản chất màu sắc thì mắt vẫn thấy tốt kia mà :D

Còn thiện và ác khác bản chất chứ giống nhau chỗ nào? Bạn chỉ ra cho tôi xem chúng có cùng bản chất nào?
VNBN đã chỉ ra bản chất của các pháp là không khác, đó là điều mà VNBN đã nói và ví dụ rõ ràng. Còn bạn có lãnh ngộ cái bản chất tối hậu đó hay không lại là chuyện của bản thân bạn. Nếu chỉ ra là cái gì thì khi đã định tướng liền làm đối tượng cho lý duyên khởi.

Như vậy kết lại rằng "bản chất" vạn vật hiện tượng "không khác". Lý luận chỉ có thể đạt đến như thế thôi.


Hí hí vui thiệt bản chất không phải là sự vật hiện tượng à? Ví dụ nói cái kính, cái ly...có cùng bản chất là thủy tinh, vậy thủy tinh không phải là pháp à?
Ha ha ha, bạn chỉ lấy ra một ít hiện tượng thì làm sao đúng được! Pháp hay không là pháp cũng lại tùy thuộc định nghĩa ở mỗi người.

Lấy thí dụ của bạn, chất thủy tinh không thể tồn tại một mình, không có cái ly, cái kính thì chẳng biết sự tồn tại của nó. Nghĩa là không thể tách khỏi cái chất thủy tinh ra khỏi cái ly cái kính. Ngược lại, cái ly cái kính không cùng chất thủy tinh thì không nảy sinh thức rằng "cái ly, cái kính cùng chất". Cái ly cái kính thì tạm thời, tồn tại trong không gian thời gian rồi biến chuyển thành hình tướng khác, còn chất thủy tinh thì không thay đổi.

Phật Tánh cũng như chất thủy tinh trong ví dụ trên. Nếu định hình tướng Phật Tánh thì hóa ra Phật Tánh là sự vật hiện tượng. Cũng như trong ví dụ trên, khi định hình chất thủy tinh thì cái được định hình đó là vật phẩm như cái ly cái kính.

Bởi vậy, đừng có gài VNBN định hình Phật Tánh nữa nhé! Mà cũng đừng tách nó ra thành cái cô lập với chúng sanh nữa nhé!
 

trừng hải

Moderator
Staff member
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
994
Điểm tương tác
496
Điểm
63
Thật vậy à? :D

Nếu vậy thì bạn hãy giải thích:

_ pháp là gì?
_ không phải pháp là gì?
_ Phật Tánh là gì?


rồi dựa vào đó để xem xét tiếp nhé.


----

Hmm, dù ngươi có lươn lẹo cách mấy cũng không thoát khỏi bàn tay của Như Lai :eek:nion68:
Hề hề, ông bạn doccoden này là người chuyên "bắt bẻ, vặn vẹo" các chi tiết vặt vãnh nhằm "hình dung" cái phi thời không, thiệt là...chỉ bóng nói hình.

Trước hết Trừng Hải xin tóm gọn ba câu hỏi để thiết lập chỗ "quy chiếu" nhằm dễ thảo luận về sau (nếu có, hề hề)

1, Pháp là gì? Vạn vật, vạn sự trên thế gian dù là sắc hoặc thọ, tưởng, hành, tư tưởng dưới dạng vi mô như chữ cái abc, nguyên tử...hay vĩ mô như thuyết tương đối, vũ trụ...đều gọi là Pháp (Để dễ thảo luận nên quy ước Pháp này là Pháp giới tức đối tượng của tri giác)

2, Không phải Pháp là gì? Nói về Pháp một cách tổng quát thì có ba: Thể tánh, Tướng, Dụng. Nếu không am tường biện biệt cả ba, Tánh, Tướng, Dụng, thì gọi là Phi Pháp tức không phải Pháp (Để dễ thảo luận nên quy ước Phi Pháp chính là Thế Gian Pháp tức nhận thức)

3, Phật Tánh? Có bốn giáo pháp về Phật Tánh (hay Pháp Tánh), muốn lấy giáo pháp nào để thảo luận?

_ Pháp Tướng tôn: Phật Tánh chính là Viên thành thực tánh thuộc Tam tánh (Tứ phần), Biến kế sở chấp tánh, Y tha khởi tánh và Viên thành thực tánh.

_ Tam Luận tôn: Phật Tánh chính là Chân Không (Bản thể), Chân Không Diệu Hữu.

_ Hoa Nghiêm tôn: Phật tánh là bản thể bất biến, Bất Biến Tùy Duyên.

_ Pháp Hoa tôn: Phật tánh là câu sanh khởi tánh nên có nhiễm có tịnh; nơi thanh tịnh thì thanh tịnh; nơi ô nhiễm thì ô nhiễm.

Phật Đà ngôn "Ngoài Bát Chánh Đạo thì không có bậc sa môn".
Note: Không một ai, dù là trời hay người, đắc đạo-quả mà không nương tựa Phật Pháp.

Hề hề, Trừng Hải
 

chieuquan

Moderator
Staff member
Tham gia
3 Thg 2 2016
Bài viết
127
Điểm tương tác
54
Điểm
28
_ pháp là gì?
_ không phải pháp là gì?


Pháp và không phải pháp là nghĩa vô thường! A di đà Phật!
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
VNBN đã chỉ ra bản chất của các pháp là không khác, đó là điều mà VNBN đã nói và ví dụ rõ ràng. Còn bạn có lãnh ngộ cái bản chất tối hậu đó hay không lại là chuyện của bản thân bạn. Nếu chỉ ra là cái gì thì khi đã định tướng liền làm đối tượng cho lý duyên khởi.

Như vậy kết lại rằng "bản chất" vạn vật hiện tượng "không khác". Lý luận chỉ có thể đạt đến như thế thôi.




Ha ha ha, bạn chỉ lấy ra một ít hiện tượng thì làm sao đúng được! Pháp hay không là pháp cũng lại tùy thuộc định nghĩa ở mỗi người.

Lấy thí dụ của bạn, chất thủy tinh không thể tồn tại một mình, không có cái ly, cái kính thì chẳng biết sự tồn tại của nó. Nghĩa là không thể tách khỏi cái chất thủy tinh ra khỏi cái ly cái kính. Ngược lại, cái ly cái kính không cùng chất thủy tinh thì không nảy sinh thức rằng "cái ly, cái kính cùng chất". Cái ly cái kính thì tạm thời, tồn tại trong không gian thời gian rồi biến chuyển thành hình tướng khác, còn chất thủy tinh thì không thay đổi.

Phật Tánh cũng như chất thủy tinh trong ví dụ trên. Nếu định hình tướng Phật Tánh thì hóa ra Phật Tánh là sự vật hiện tượng. Cũng như trong ví dụ trên, khi định hình chất thủy tinh thì cái được định hình đó là vật phẩm như cái ly cái kính.

Bởi vậy, đừng có gài VNBN định hình Phật Tánh nữa nhé! Mà cũng đừng tách nó ra thành cái cô lập với chúng sanh nữa nhé!

VNBN càng nói càng sai :D Nhưng ở đây tôi không muốn lạc đề, chỉ nói nhiêu đó để thấy rằng bạn đã sai khi cho rằng vạn vật có bản chất khác nhau không liên hệ với nhau được. Ví dụ 'thủy tinh' còn cho thấy dù là sự vật hiện tượng hay bản chất đều theo đúng lời Phật đã nói là 'cái này có do cái kia có' chứ không có gì là sẵn có hết. Nó khác với mọi quan điểm khác của ngoại đạo, cho rằng phải có một bản thể, một cái 'gốc' của các sự vật hiện tượng trên thế gian này.

Nhắc lại căn bản phật học cho các phật tử đang lầm đường lạc lối nghe lại:

Vì Đức Phật tuyên thuyết vô ngã - duyên khởi cho nên:

1. Phật giáo bác bỏ quan niệm 'vạn vật đồng nhất thể' của ngoại đạo.
2. Phật giáo bác bỏ nguyên nhân đầu tiên.
3. Do vạn vật không có bản thể nên không có chỗ nào để trụ, để bám chấp vào.
4. Hễ còn bám chấp thì sẽ còn chỗ bị kẹt, do đó không thấy được sự thật của vạn pháp.


Hề hề, ông bạn doccoden này là người chuyên "bắt bẻ, vặn vẹo" các chi tiết vặt vãnh nhằm "hình dung" cái phi thời không, thiệt là...chỉ bóng nói hình.

Trước hết Trừng Hải xin tóm gọn ba câu hỏi để thiết lập chỗ "quy chiếu" nhằm dễ thảo luận về sau (nếu có, hề hề)

1, Pháp là gì? Vạn vật, vạn sự trên thế gian dù là sắc hoặc thọ, tưởng, hành, tư tưởng dưới dạng vi mô như chữ cái abc, nguyên tử...hay vĩ mô như thuyết tương đối, vũ trụ...đều gọi là Pháp (Để dễ thảo luận nên quy ước Pháp này là Pháp giới tức đối tượng của tri giác)

2, Không phải Pháp là gì? Nói về Pháp một cách tổng quát thì có ba: Thể tánh, Tướng, Dụng. Nếu không am tường biện biệt cả ba, Tánh, Tướng, Dụng, thì gọi là Phi Pháp tức không phải Pháp (Để dễ thảo luận nên quy ước Phi Pháp chính là Thế Gian Pháp tức nhận thức)

3, Phật Tánh? Có bốn giáo pháp về Phật Tánh (hay Pháp Tánh), muốn lấy giáo pháp nào để thảo luận?

_ Pháp Tướng tôn: Phật Tánh chính là Viên thành thực tánh thuộc Tam tánh (Tứ phần), Biến kế sở chấp tánh, Y tha khởi tánh và Viên thành thực tánh.

_ Tam Luận tôn: Phật Tánh chính là Chân Không (Bản thể), Chân Không Diệu Hữu.

_ Hoa Nghiêm tôn: Phật tánh là bản thể bất biến, Bất Biến Tùy Duyên.

_ Pháp Hoa tôn: Phật tánh là câu sanh khởi tánh nên có nhiễm có tịnh; nơi thanh tịnh thì thanh tịnh; nơi ô nhiễm thì ô nhiễm.

Phật Đà ngôn "Ngoài Bát Chánh Đạo thì không có bậc sa môn".
Note: Không một ai, dù là trời hay người, đắc đạo-quả mà không nương tựa Phật Pháp.

Hề hề, Trừng Hải


Vậy thì tôi hiểu sai chỗ nào mà trước đây bạn cho rằng tôi hiểu sai về 'pháp'? Mà đã thống nhất với nhau cách hiểu về Pháp thì làm gì có cái gọi là 'không phải pháp'?

Ở 2. bạn nói nhận thức không phải là pháp thì như vậy là mâu thuẫn với những gì bạn nói ở 1. rồi :D

Chưa hiểu đúng về pháp thì đừng nên bàn tới Phật tánh làm gì. Cũng như chưa thuộc bản cửu chương thì đừng nên tranh luận chuyện làm toán.


Nhắc lại: PHÁP là mọi sự vật hiện tượng, dù có thật trên đời hay chỉ là tưởng tượng trong đầu như 'lông rùa, sừng thỏ'...Do đó không có cái gì gọi là 'không phải pháp' hết. Đơn giản vậy thôi.
 

trừng hải

Moderator
Staff member
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
994
Điểm tương tác
496
Điểm
63
Vậy thì tôi hiểu sai chỗ nào mà trước đây bạn cho rằng tôi hiểu sai về 'pháp'? Mà đã thống nhất với nhau cách hiểu về Pháp thì làm gì có cái gọi là 'không phải pháp'?

Ở 2. bạn nói nhận thức không phải là pháp thì như vậy là mâu thuẫn với những gì bạn nói ở 1. rồi :D

Chưa hiểu đúng về pháp thì đừng nên bàn tới Phật tánh làm gì. Cũng như chưa thuộc bản cửu chương thì đừng nên tranh luận chuyện làm toán.


Nhắc lại: PHÁP là mọi sự vật hiện tượng, dù có thật trên đời hay chỉ là tưởng tượng trong đầu như 'lông rùa, sừng thỏ'...Do đó không có cái gì gọi là 'không phải pháp' hết. Đơn giản vậy thôi.
Đúng như lời Trừng Hải "phán", bạn chưa am tường chữ PHÁP nên mới phát biểu linh tinh, lang tang bằng NHẬN THỨC LUẬN qua luật Nhân Quả Tương Quan nhằm "bác bỏ" BẢN THỂ LUẬN được Phật tử đại thừa gọi là PHẬT TÁNH hay PHÁP TÁNH. Và không cầu thị (là điều cần phải có đối với một người yêu thích nghiên cứu Triết Học Phật) khi "khăng khắng" dựa vào hiểu biết hạn chế, mơ hồ về chữ PHÁP mà cho rằng lời giải thích (1) Pháp là gì? và (2) Không phải Pháp là gì? là MÂU THUẨN (nguyên do bởi không am tường chỗ liễu nghĩa hàm tàng tánh "hình nhi thượng" mà sa vào chỗ văn tự nghĩa "hình nhi hạ").

Pháp chính là Phật Pháp, Pháp của Phật, Pháp đó là do trí thông đạt vô ngại vạn pháp hữu vi do nhân duyên hoặc là sắc, hoặc là thọ, tưởng, hành, thức. Trái lại Phi Pháp, không phải là Pháp của Phật chỉ là nhận thức nông cạn về Tướng, Dụng và (Hữu sai biệt) Tánh nên không am tường biện biệt rốt ráo như Sắc là gì? Nó vì sao sanh? Nó vì sao diệt?...
Ví dụ, như viên kim cương, bằng trí huệ khởi sanh nhờ nương tựa vào Phật Pháp tức Pháp, bậc hành giả am tường viên cương đó là do tứ đại, đất nước gió lửa mà cấu thành. Nhưng với Thế gian Pháp hay không phải là Pháp tức Phi Pháp thì các nhà khoa học chỉ biết viên kim cương cấu thành là do liên kết giữa các nguyên tử các bon gồm hạt nhân (neutron/proton) và electron; các nguyên tử các bon tức neutron và electron là gì? do đâu mà sanh? thì "no biết", hề hề, và chỉ đưa ra GIẢ THUYẾT các nguyên tử được cấu thành từ Ni tơ và Hy drô trong các vụ nổ vũ trụ, vậy ta có thể hỏi tiếp cái gì tạo ra Ni tơ, Hy dro thì BÍ (nên nói chúng chỉ là cái biết CHỈ BÓNG NÓI HÌNH, hề hề).

Phật Đà ngôn "Ngoài Bát Chánh Đạo thì không có bậc sa môn"
Không một ai đắc ĐẠO_QUẢ, dù là trời hay người ở thế giới này lẫn thế giới kia, mà không nương tựa PHẬT PHÁP.

Hề hề, Trừng Hải
 

chieuquan

Moderator
Staff member
Tham gia
3 Thg 2 2016
Bài viết
127
Điểm tương tác
54
Điểm
28
Đúng như lời Trừng Hải "phán", bạn chưa am tường chữ PHÁP nên mới phát biểu linh tinh, lang tang bằng NHẬN THỨC LUẬN qua luật Nhân Quả Tương Quan nhằm "bác bỏ" BẢN THỂ LUẬN được Phật tử đại thừa gọi là PHẬT TÁNH hay PHÁP TÁNH. Và không cầu thị (là điều cần phải có đối với một người yêu thích nghiên cứu Triết Học Phật) khi "khăng khắng" dựa vào hiểu biết hạn chế, mơ hồ về chữ PHÁP mà cho rằng lời giải thích (1) Pháp là gì? và (2) Không phải Pháp là gì? là MÂU THUẨN (nguyên do bởi không am tường chỗ liễu nghĩa hàm tàng tánh "hình nhi thượng" mà sa vào chỗ văn tự nghĩa "hình nhi hạ").

Pháp chính là Phật Pháp, Pháp của Phật, Pháp đó là do trí thông đạt vô ngại vạn pháp hữu vi do nhân duyên hoặc là sắc, hoặc là thọ, tưởng, hành, thức. Trái lại Phi Pháp, không phải là Pháp của Phật chỉ là nhận thức nông cạn về Tướng, Dụng và (Hữu sai biệt) Tánh nên không am tường biện biệt rốt ráo như Sắc là gì? Nó vì sao sanh? Nó vì sao diệt?...
Ví dụ, như viên kim cương, bằng trí huệ khởi sanh nhờ nương tựa vào Phật Pháp tức Pháp, bậc hành giả am tường viên cương đó là do tứ đại, đất nước gió lửa mà cấu thành. Nhưng với Thế gian Pháp hay không phải là Pháp tức Phi Pháp thì các nhà khoa học chỉ biết viên kim cương cấu thành là do liên kết giữa các nguyên tử các bon gồm hạt nhân (neutron/proton) và electron; các nguyên tử các bon tức neutron và electron là gì? do đâu mà sanh? thì "no biết", hề hề, và chỉ đưa ra GIẢ THUYẾT các nguyên tử được cấu thành từ Ni tơ và Hy drô trong các vụ nổ vũ trụ, vậy ta có thể hỏi tiếp cái gì tạo ra Ni tơ, Hy dro thì BÍ (nên nói chúng chỉ là cái biết CHỈ BÓNG NÓI HÌNH, hề hề).

Phật Đà ngôn "Ngoài Bát Chánh Đạo thì không có bậc sa môn"
Không một ai đắc ĐẠO_QUẢ, dù là trời hay người ở thế giới này lẫn thế giới kia, mà không nương tựa PHẬT PHÁP.

Hề hề, Trừng Hải
Phật pháp là để hiển bày bản thể tự tánh bất nhị của diệu giác nên chẳng thể chia. Nên biết, những phương tiện do chư Tổ thiết lập chỉ muốn khiến chúng sinh ngay đó khai ngộ, chứ chẳng phải muốn chúng sinh nghiên cứu tìm hiểu lý đạo. Bất cứ hữu vi, vô vi, vân vân… pháp, tất cả đều phá.
Giả dụ như khi bước qua bãi phân trâu làm ta thấy ghê bẩn, bãi phân là hiện tượng vật lý, ghê bẩn là hiện tượng tâm lý. Phật pháp là phương pháp xoá bỏ ý niệm phân biệt có tính cách nhị nguyên ấy.
Ghê bẩn là một hiện tượng tâm lý, không có dính líu đến thân tôi và bãi phân, ghê bẩn cũng là một hiện tượng trong lưới tương sinh tương duyên của vạn hữu, nghĩa là cùng một thể với vạn hữu. Hiện tượng ghê bẩn bao gồm ý niệm phân trâu và ý niệm người có thể rắm phải phân trâu. Tự thể của phân trâu và của người ra sao thì ta không chắc được, nhưng ghê bẩn là một kinh nghiệm trực tiếp: Ta gọi ghê bẩn là một tác dụng của tâm.
Khi nói đến tâm, ta nghĩ đến những hiện tượng tâm lý như cảm giác, tư tưởng và nhận thức, cũng như khi nói đến pháp, ta nghĩ tới những mọi sự vật, hiện tượng vật lý. Như vậy là khi ta nói đến tâm hay pháp, ta chỉ nghĩ đến hiện tượng chứ không nói đến tâm thể và pháp thể. Cả hai hiện tượng này đều nương nhau mà thành, và thể tính của chúng là sự tương duyên, vậy sao ta không thấy được rằng cả hai loại hiện tượng đều cùng một thể tính?
 

doccoden

Moderator
Staff member
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
489
Điểm tương tác
191
Điểm
43
'Hết vô minh' tại sao bị khóa?

Tôi không hiểu sao mod lại khóa, đành lập nhà mới để nói tiếp :D

Trích lại những gì bạn trừng hải giải thích về PHÁP để cho thấy bạn nói năng mâu thuẫn, trước sau bất nhất như thế nào nhé:

............
1. Pháp là gì? Vạn vật, vạn sự trên thế gian dù là sắc hoặc thọ, tưởng, hành, tư tưởng dưới dạng vi mô như chữ cái abc, nguyên tử...hay vĩ mô như thuyết tương đối, vũ trụ...đều gọi là Pháp (Để dễ thảo luận nên quy ước Pháp này là Pháp giới tức đối tượng của tri giác)


2. Pháp chính là Phật Pháp, Pháp của Phật.

..............


Lúc thì cho rằng PHÁP là vạn vật, lúc thì cho rằng PHÁP là nhận thức đúng đắn về vạn vật

:D :D :D
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Staff member
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
6,481
Điểm tương tác
1,744
Điểm
113
Tôi không hiểu sao mod lại khóa, đành lập nhà mới để nói tiếp :D

Trích lại những gì bạn trừng hải giải thích về PHÁP để cho thấy bạn nói năng mâu thuẫn, trước sau bất nhất như thế nào nhé:
Theo phản ảnh của các thành viên. VQ đề nghị các mod khi khoá bài viết, hoặc đóng chủ đề vui lòng ghi rỏ lý do và nêu danh tánh.

Viên Quang hợp nhất bài này lại.

Mô Phật.
 

nguyenjobvn

Registered
Tham gia
14 Thg 7 2016
Bài viết
233
Điểm tương tác
61
Điểm
28
Theo phản ảnh của các thành viên. VQ đề nghị các mod khi khoá bài viết, hoặc đóng chủ đề vui lòng ghi rỏ lý do và nêu danh tánh.

Viên Quang hợp nhất bài này lại.

Mô Phật.
Chủ đề này do nguyenjobvn mở, Bốn Tuần đã được phép sử dụng Danh này để đóng chủ đề này lại.

Nay Kính báo để quý vị liễu tri.

Ai muốn tiếp tục thảo luận, nhờ mod hoặc admin chuyển các bài trả lời có liên quan tới thảo luận, sang chủ đề khác.

Sau khi đã chuyển xong, cảm phiền ĐÓNG TẤT CẢ CÁC CHỦ ĐỀ - do nguyenjobvn và Bốn Tuần đã mở đã đóng - lại như cũ!

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô A Di Đà Phật.

Bốn Tuần,
Kính gõ.
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Staff member
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
6,481
Điểm tương tác
1,744
Điểm
113
Chủ đề này do nguyenjobvn mở, Bốn Tuần đã được phép sử dụng Danh này để đóng chủ đề này lại.

Nay Kính báo để quý vị liễu tri.

Ai muốn tiếp tục thảo luận, nhờ mod hoặc admin chuyển các bài trả lời có liên quan tới thảo luận, sang chủ đề khác.

Sau khi đã chuyển xong, cảm phiền ĐÓNG TẤT CẢ CÁC CHỦ ĐỀ - do nguyenjobvn và Bốn Tuần đã mở đã đóng - lại như cũ!

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam mô A Di Đà Phật.

Bốn Tuần,
Kính gõ.
Mô Phật. chắc là mod Bốn Tuần có sự hiểu lầm.

* Vì sử dụng 2 nick thì sẽ không tương quan trách nhiệm với nhau. Nick nào tự chịu trách nhiệm với nick ấy.

* Thành viên thường không được phép khoá bài viết và khoá chủ đề.- Vì có liên quan đến nhiều bài viết của thành viên khác.

* Mod có quyền khoá chủ đề trong chuyên mục mình quản lý mà thôi.

Kính các vị liễu tri.
 
Bên trên