Đạo - Đời không hai không khác

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
2,930
Điểm tương tác
574
Điểm
113
ha ha haha ... kính bạn ADP một ly trà [smile]:

đạo đời vốn có khác biệt ... tuy cùng một nguồn ... là TÂM mà ra [smile]

nhưng mà:

đời thì có phương pháp và hướng đi của đời [smile]

còn đạo thì có phương pháp và hướng đi của đạo ... cứ tạm gọi là đạo pháp đi .... [smile]


nói tới đạo pháp ... thì tự dưng những phương pháp đó phải khác đi nhiều rồi ... và những con người theo học đạo pháp .. cũng thường là NGƯỜI KHÁC [smile] ...

--> nếu phải là chúng ta cùng học đạo pháp thì là HAY BIẾT MẤY nhỉ [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

rickpham

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
1,005
Điểm tương tác
211
Điểm
63
ha ha haha ... kính bạn ADP một ly trà [smile]:

đạo đời vốn có khác biệt ... tuy cùng một nguồn ... là TÂM mà ra [smile]

nhưng mà:

đời thì có phương pháp và hướng đi của đời [smile]

còn đạo thì có phương pháp và hướng đi của đạo ... cứ tạm gọi là đạo pháp đi .... [smile]


nói tới đạo pháp ... thì tự dưng những phương pháp đó phải khác đi nhiều rồi ... và những con người theo học đạo pháp .. cũng thường là NGƯỜI KHÁC [smile] ...

--> nếu phải là chúng ta cùng học đạo pháp thì là HAY BIẾT MẤY nhỉ [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
Nếu nói đời và đạo có khác thì không có khổ sao lại có niết bàn. Không có chúng sinh thì phật ở đâu ra. Nếu nói cùng một nguồn vậy bạn nói xem nguồn đó là gì? Bạn gọi nó là đạo pháp, vậy đạo là gì, pháp là gì? Sao tu đạo pháp rồi sẽ khác và khác ở đâu?
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
2,930
Điểm tương tác
574
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn một ly trà [smile]:

nói khác thì phải có khác .. vì ĐẠO khác với ĐỜI ở chỗ là "HỎNG CÓ THIẾU THỐN" như ĐỜI

trong khi ngoài đời ... người này gặp người kia tâm sự than vãn thiếu này thiếu nọ .. khổ này khổ kia .. cầu nơi này cầu nơi khác .. DUY ĐẮC --> ĐA CẦU ... giống như là Kinh Bát Đại Nhân Giác nói

thì ĐẠO khác ở chỗ là VÔ SỞ ĐẮC . VÔ SỞ CẦU ... bởi vì người cầu người đắc đó ... người thiếu đó .... đã biết [smile] --> NGƯỜI ĐẦY ĐỦ --> cũng chính là "Ở ĐÂY" ....


cho nên, THIẾU = ĐỜI .. chỉ là một danh từ nói chung chung, có thể gọi là 1 danh từ áp đặt để miêu tả hiện tượng --> "VÔ CHƠN TÂM" đó ...

cò chữ ĐẠO .. trong đó ... lại có sự sung mãn đầy đủ .. của "CHƠN TÂM"

ờ mà đúng không [smile] ?

:lol: :lol:
 

rickpham

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
1,005
Điểm tương tác
211
Điểm
63
ha ha hah ... kính bạn một ly trà [smile]:

nói khác thì phải có khác .. vì ĐẠO khác với ĐỜI ở chỗ là "HỎNG CÓ THIẾU THỐN" như ĐỜI

trong khi ngoài đời ... người này gặp người kia tâm sự than vãn thiếu này thiếu nọ .. khổ này khổ kia .. cầu nơi này cầu nơi khác .. DUY ĐẮC --> ĐA CẦU ... giống như là Kinh Bát Đại Nhân Giác nói

thì ĐẠO khác ở chỗ là VÔ SỞ ĐẮC . VÔ SỞ CẦU ... bởi vì người cầu người đắc đó ... người thiếu đó .... đã biết [smile] --> NGƯỜI ĐẦY ĐỦ --> cũng chính là "Ở ĐÂY" ....


cho nên, THIẾU = ĐỜI .. chỉ là một danh từ nói chung chung, có thể gọi là 1 danh từ áp đặt để miêu tả hiện tượng --> "VÔ CHƠN TÂM" đó ...

cò chữ ĐẠO .. trong đó ... lại có sự sung mãn đầy đủ .. của "CHƠN TÂM"

ờ mà đúng không [smile] ?

:lol: :lol:
Lục tổ có nói bồ đề chẳng lìa trần thế. Lìa trần thế chẳng có bồ đề chẳng khác nào tìm lông rùa sừng thỏ. Nay bạn lại chia đời và đạo làm hai rồi cho đạo là đủ đời là thiếu. PHật pháp là pháp bất nhị nếu nói có 2 tức là còn sanh diệt còn yêu ghét. Nếu nói đạo là vô sở cầu vô sở đắc vậy tức chẳng có bồ đê chẳng có niết bàn chẳng có tứ quả chẳng có giác ngộ khác nào phỉ báng phật. Vậy như lai chưa bao giờ chứng phật quả sao. Còn cho đạo là đủ vậy đủ có gì ở đó mà đủ. Câu trước bảo vô sở cầu vô sở đắc câu sau lại nói đầy đủ. Nhù thế chẳng khác bảo đạo chẳng có gì rỗng không. Nếu thế vô minh vốn chẳng có 1 niệm vậy vô minh là đạo hay sao. Cái đầy đủ của bạn là cái mà phật kêu chúng ta chuyển hóa đó sau
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
2,930
Điểm tương tác
574
Điểm
113
ha ha ha ... mời bạn uống một ly trà nữa [smile]

ha ha hahah ... thật ra vấn đề này đâu có khó hiểu ... mà Lục Tổ cũng đâu có nói như là Bạn nói chứ [smile]

Nếu bi giờ có người tặng bạn Thập Mục Ngưu Đồ .. thì chúng ta phải hiểu tại sao trong Thập Mục Ngưu Đồ lại vẽ cảnh NGƯỜI ĐI TÌM CON TRÂU để chăn nó không ? [smile]

Đời là Con Trâu ... eheheheheh

còn Đạo là Con Người [smile]

nếu không phải là HAI ... sao lại CÓ NGƯỜI CÓ TRÂU ?

nếu GIỐNG NHAU thì phải là HAI TRÂU ... hay là HAI NGƯỜI chứ ? .. vậy thì làm sao ... TRÂU ĐỘ được TRÂU ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]

:lol: :lol:

eheheheheh .. hic hic . ehehehehhe
 

rickpham

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
1,005
Điểm tương tác
211
Điểm
63
Tranh chăn trâu tự tôi vẽ tự tôi biết chẳng có ai vẽ dùm được. Còn bạn lại cưỡi trÂu đi tìm trâu trên đầu vẽ thêm đầu. Trâu còn chưa thấy lại đem ngói vụn làm của báu thật đáng buồn thay. Học đạo mà chẳng phân biệt được lại không chịu tìm hiểu. Chưa xem đã mò. Thôi cám ơn bạn đã tiếp lời vậy
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
2,930
Điểm tương tác
574
Điểm
113
ha ha hah ... lại phải mời bạn thêm một ly trà [smile]

- UỐNG TRÀ CHỨ [smile] ??


thì Tranh Chăn Trâu chi có 10 bưc thôi ... nhưng hiểu đủ 10 bức để mà NÓI RA ĐƯỢC một cách đàng hoàng [smile] --> thì CHÂN LÝ PHẢI LÀ CỤ THỂ [smile]

nếu chúng ta không có cụ thể .. thì không nói được đàng hoàng .. mà cũng chẳng đàng hoàng để mà nói đâu


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

rickpham

Moderator
Staff member
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
1,005
Điểm tương tác
211
Điểm
63
ly trà ly trà lại ly trà
trâu đâu không thấy toàn nghe ảnh
miệng nói chăn trâu trâu không thấy
ngoái lại coi trâu trâu chẳng còn
a di đà phật
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
2,930
Điểm tương tác
574
Điểm
113
ha ha hahah ... lại mời bạn 1 ly trà [smile]

phúc mạc phúc vô là thiểu sự

họa mạc họa vu ... tức đa tâm

nhân sinh cả đời ... nhiều hỗn loạn

thật khó nên ai ... cũng hồ đồ

nhìn quá rõ ràng --> tổn thương mắt

nghĩ quá tỉnh say --> rộn thân tâm

ngày nhiều minh triết --> ngày bận rộn

tính toán quá nhiều --> mất bản thân

khôn khéo lắm đường --> nhiều rối loạn

nhất thời chiếm lợi --> mất nhân tâm

thế sự tinh thông --> nhiều học vấn

từng trải nhân tình --> mới văn chương

ly trà chung nhỏ --> nhiều không ít

được mất nho to ...... phải biết dò [smile]



xem đường nhân cách --> xem đôi mắt [smile]

- đĩnh đạc dối gian .... xét bạn bè [smile]


thăm dò nhân ngã --> coi vấp ngã

- ủ rũ, tránh đời .. hay đứng lên


dò người có phải là người tốt

- đếm bước xa gần ... lúc loạn ly


gặp người biết lễ người tử tế

- hòa nhã an vui với mọi người


gặp người tâm tịnh ... lòng rộng rãi

- lớn nhỏ không màng ... chỉ biết nhau [smile]



ờ mà đúng hông ? [smile]

:lol: :lol:
 

Vo Minh

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
414
Điểm tương tác
226
Điểm
43
Còn trong Tam Giới rõ ràng là 3 cõi mà Đạo Đời không hai????

Mới đầu thấy Đạo là Đạo, Đời là Đời! Sau đó thấy Đạo là Đời!

Giờ thì nói Đạo Đời không hai???


Đạo Đời không hai là nói suông thôi!

Khi Mê thấy Đạo Đời là hai! Khi nghe Đức Phật dạy thì suy nghĩ lại NÓI không hai.

Theo Lý Duyên Khởi thì phải CÓ một thì mới CÓ hai!
Chứ CÓ lý nào khơi khơi nói đại Đạo Đời không hai.


Còn trong Tam Giới rõ ràng là 3 cõi mà nói Đạo Đời không hai e có hơi thiển cận.
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
2,930
Điểm tương tác
574
Điểm
113
ha haha .. kính bạn hiền VM một ly trà [smile]:

" Chân lý là khái niệm -->> để chỉ --> những tri thức có nội dung phù hợp với thực tế khách quan [smile];

sự phù hợp đó ---> đã được kiểm tra và chứng minh bởi thực tiễn .

Nói cách khác chân lý --> là thực tại được nhận thức một cách đúng đắn.

Tóm lại chân lý là một sự thật của loài người luôn luôn đúng và tồn tại mãi mãi theo thời gian. Tuy nhiên tri thức của con người ở một thời điểm chỉ tiệm cận chân lý chứ không phải là chân lý.

Quá trình phát triển của tri thức là một quá trình tiến đến gần chân lý hơn. Sự tồn tại của chân lý và khả năng nhận thức của con người đạt đến chân lý là những vấn đề cơ bản của nhận thức luận.

Theo Platon và Aristoteles, những ý kiến được coi là "đúng" khi nào ý kiến đó khẳng định điều gì "có" thì thực sự "có", khẳng định "không có" thì thực sự là "không có". Còn ý kiến sẽ "sai" khi mà nêu ra "có" nhưng thực sự "không có" hoặc nêu "không có" trong khi thực sự là "có" . Khi ý kiến "đúng" thì nó phải phù hợp với phương cách của sự vật, hiện tượng của giới tự nhiên hay thực tại. Lúc đó ý kiến "đúng" sẽ được coi là chân lý.
- Trích Wiki, Chân Lý


Nói như vậy .. thì Chân Lý phải là Cụ Thể .... là tại vì hỏng có thực, hỏng có được chứng minh thì làm sao là chân lý được ? [smile]

- cho nên hôm qua tui viết 1 bài thơ ... nói đúng ra cũng chỉ là những lời tóm gọn lại những sự thật cụ thể do người ta quan sát mà có thôi ... chứ thiệt ra cũng chẳng có ý gì khác .... ha ha


trở lại vấn đề phật học thì tui thấy nó cũng phải vậy [smile] ... tại vì đã nói: CHƠN TÂM CON NGƯỜI là THẬT ... là CHÂN LÝ .... còn TỨ TƯỚNG [ngã tướng, chúng sinh tướng, thọ giả tướng, nhân tướng] = đều là GIẢ .. thì phải chứng minh được

CHƠN TÂM = là NGUỒN của HẠNH PHÚC

còn

TỨ TƯỚNG = không chân thật giả .. tại vì bị chi phối của VÔ THƯỜNG, KHỔ và VÔ NGÃ [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
Bên trên