Canh phòng cẩn thận

NA TIÊN

Active Member
Tham gia ngày
27 Tháng 11 2006
Bài viết
423
Reaction score
78
Điểm
28
CANH PHÒNG CẨN THẬN

Một số các Tỳ-kheo đến an cư ở một thị trấn biên giới.
Tháng đầu trôi qua hết sức an ổn.
Nhưng tháng thứ hai, bọn trộm cướp tấn công thị trấn và bắt một số người làm con tin. Từ lúc ấy, mọi người phải bận rộn phòng thủ, chống lại trộm cướp, và không còn thì giờ chăm sóc đến thức ăn vật dụng cho các thầy.
Các thầy trải qua những tháng thật bất an.

An cư xong, các thầy trở về tinh xá Kỳ Viên, đảnh lễ Phật, lui ngồi một bên.

Ðức Phật hỏi thăm thân mật:- Các ông có được an ổn không?

- Bạch Thế Tôn, tháng đầu thật an ổn. Nhưng những tháng sau trộm cướp hoành hành, dân chúng chẳng còn thì giờ đâu lo lắng cho chúng con. Thời gian đó thật khốn đốn.

Phật dạy:
- Các ông đừng phiền muộn. Không dễ gì lúc nào cũng tìm được nơi an cư hoàn toàn như ý. Nhưng hãy sống như dân cư phòng thủ trị trấn của họ, mỗi thầy Tỳ-kheo phải tự canh phòng sáu căn (mắt,tai,mũi,lưỡi,thân,ý)của mình :
Như thành ở biên thùy,
Trong ngoài đều phòng hộ,
Cũng vậy, phòng hộ mình,
Sát na chớ buông lung,
Giây phút qua, sầu muộn,
Khi rơi vào địa ngục.

BÀI HỌC:

Qúy vị thân mến, biên cương được canh phòng cẩn thận thì đất nước mới được bình an, nhân dân mới được yên ổn làm ăn sinh sống. Việc bảo vệ biên cương bờ cõi luôn là nhiệm vụ hàng đầu của tất cả các quốc gia trên toàn thế giới.

Việc tu tập cũng vậy, 6 căn: mắt,tai,mũi,lưỡi,thân,ý cũng chính là các cửa ngõ biên giới cần được "canh phòng cẩn thận". Vì :
"Mắt ưa xem huyễn cảnh hằng ngày.
Tai thích tiếng mật đường dua nịnh.
Mũi quen ngửi mùi thơm bất tịnh.
Lưỡi dệt thêu lắm chuyện gay go.
Thân ham dùng gấm vóc se sua.
Ý mơ tưởng bao la vũ trụ.
Bởi lục dục lòng tham không đủ.
Lấp che mờ trí tuệ từ lâu."

Ba tháng an cư, thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức,... cũng với mục đích "luyện tập" sự kiểm soát nghiêm mật tam nghiệp (suy nghĩ,lời nói, việc làm) nhờ vậy mà hành giả có cơ hội thực tập sự chuyển hóa nội tâm, chuyển phàm thành Thánh:
"Nguyện tội ác từ nay lìa bỏ.
Chuyển sáu căn ra khỏi lầm mê.
Trước đài sen thành kính hướng về.
Tịnh tâm ý quy y Tam Bảo.
Phật giới cấm chuyên trì chu đáo.
Dứt tận cùng cội rễ vô minh..."

Sự chiến thắng kẻ địch trên chiến trường dẫu khó, nhưng sự chiến thắng những thói hư tật xấu, nghiệp bất thiện... của chính mình; đó là một cuộc chiến đầy "cam go", và có lẽ nhiều người trong chúng ta cũng chưa một lần thử "sức chịu đựng chiến thắng những ham muốn của mình"! Do vậy, vòng xoáy 4T (tình, tiền, tội, tù) luôn hút chúng ta về nơi ... đau khổ, thù hận,đầy bế tắc của cõi địa ngục bít bùng.

Nếu không "chuyển sáu căn ra khỏi lầm mê" thì chắc "cõi địa ngục khổ đau sẽ đón" và khi đó, như người khát mới lo đào giếng, chắc chắn phải chịu chết khát trong sự thiếu hiểu biết của mình...

Quý vị ơi,
"Thân người khó được, Phật pháp khó gặp" Nay chúng ta đã có thân người, đã hội ngộ Phật pháp lẽ nào chúng ta lại cam chịu để "rơi tự do" vào cõi địa ngục ư?! Xin hãy cùng chúng tôi sống theo Lời Phật dạy: sử dụng thân người để tu tập, chuyển hóa, để được thong dong tự tại nơi cõi Phật đầy an lạc quý vị nhé.
 
Top