4 Pháp Ấn

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Staff member
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
6,466
Điểm tương tác
1,741
Điểm
113
Phần kết.

Kính các Bạn:

Thi Hào Nguyễn Du có câu nói rất hay:

Kim Cương đọc đến ngàn lần
Mà trong mờ ảo như gần như xa
Thạch Đài tìm đến hiểu ra
Chân kinh thật nghĩa chẳng qua không lời.


Thật nghĩa của Chân Như là tuyệt ngôn ngữ, bặt suy lường, không thể dùng ngôn ngữ để diễn tả hết được. Nếu có nói ra chỉ là da lông, nhánh nhóc...Do vậy những khảo cứu về Chân Như nói trên chỉ là đại khái để tự tư duy.

Có bài kệ rằng:

Giải thoát đại giải thoát,
Chỉ là Tâm tự tại.
Ngoài không nhiễm Sắc- Thinh,
Trong không sanh vọng niệm,
Chỗ nào tâm vướng mắt.
Tự tại "vô sở đắc".
Ấy "Vô vị chân nhân".
Trở về với thế tục,
Giải thoát không nghĩ bàn

(???)

Bản chất của Đệ tứ Pháp Ấn, thật ra chỉ là phần "Tinh tuý" của Đệ Tam Pháp Ấn "Niết Bàn Tịch Diệt" mà Đại thừa Phật giáo khai triễn rộng ra.

Giáo lý nào mang âm hưỡng Thật tướng Chân Như Tịch Diệt ấn này, thì đúng là Giáo lý Đại Thừa Phật giáo. ngoài ra là không phải.

Tóm lại: Tam Pháp Ấn là con dấu với giáo Pháp Nguyên thuỷ, Tứ Pháp Ấn là con dấu giáo Pháp Đại thừa, chúng là chìa khoá để mở kho tàng Pháp Bảo của Đạo Phật, là Con dấu ấn chứng Chánh Pháp Phật, là di ngôn của Phật cho người đệ tử tu học, là dự thuyết để nương đó mà tu hành và là Lộ trình thành Phật đó vậy.

Kính mong, đóng góp một ngón tay chỉ trăng để các Bạn "Hữu duyên" thêm đề tài suy gẩm.

Kính chúc các Bạn thân tâm an lạc, sức khoẻ an khang, tân niên hạnh phúc.

VQ6 Kính bút.

(Mạnh Xuân - Mậu Tuất)


 
Bên trên